ด้วยความสำคัญของการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ของการดำเนินงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวขึ้นได้จริง จะสร้างประโยชน์แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอเป็นอย่างมาก ดังนั้นทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) จึงร่วมกับพันธมิตรร่วมพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ ตามแคมเปญ Amazing New Chapters แสดงเจตนารมณ์แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล ซึ่ง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ทาง ททท.ได้ขับเคลื่อนข้อมูลด้านดิจิทัลสำหรับบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ ผ่านระบบ Webinar ทั้งการประกาศเจตนารมย์ในการบูรณาการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันกับ 13 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กรมการกงสุล, กรมควบคุมโรค, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล, สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต, , Facebook Thailand, Expedia, Lazada Thailand , TIKTOK Thailand , กลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านโลกเสมือนจริง, โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (TCU) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษาตลอดชีวิต Thai MOOC (Thailand Massive Open Online Course) และบริษัท ไทย ดิจิทัล แพลตฟอร์ม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ผู้สร้างสรรค์แอปพลิเคชั่นทักทาย (TAGTHAI) แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวแบบครบวงจร เพื่อบูรณาการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ภายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สามารถเปิดเผยได้ร่วมกัน โดยไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อให้เกิด One Stop Service สำหรับแต่ละหน่วยงานนำไปวิเคราะห์ ต่อยอดเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนกลยุทธ์และวิเคราะห์เชิงการตลาดต่อไป ทั้งนี้การขับเคลื่อนจะอยู่ภายใต้คอนเซปต์ Data Driven Mart เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เพิ่มพูนประสิทธิผลองค์กรเนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมและวิถีชีวิตของคนทั่วโลกในทุกมิติ รวมถึงการเติบโตและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ดังนั้น การขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล องค์ความรู้และนวัตกรรมและวัฒนธรรมดิจิทัลจากการปฏิวัติข้อมูล (Data Revolution) การพัฒนาระบบข้อมูลให้เป็นดิจิทัล (Data Digitizing) รวมถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการท่องเที่ยวจึงเป็นหัวใจสำคัญในการร่วมพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่อย่างยั่งยืน บูรณาการข้อมูลระหว่างกัน โดย ททท. มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนองค์กรให้รับมือกับ Digital Transformation พร้อมปรับใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในอนาคต ด้วยการบูรณาการข้อมูลภาคการท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งการจะเกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ททท.ต้องประสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการท่องเที่ยว 3 ขั้นตอนประกอบด้วย 1. Create Demand : ททท. มีการเก็บข้อมูลว่านักท่องเที่ยวแต่ละประเทศมีความต้องการเดินทางในรูปแบบใด ผ่านการทำ Social Media Listening แบบสอบถาม จากทั้งนักท่องเที่ยวและภาคธุรกิจ 2. Shape Supply : นำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ออกแบบแผนกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ความต้องการของตลาด และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 3. Drive Collaboration : ททท.และหน่วยงานพันธมิตร จะเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด พร้อมกันนี้การได้ข้อมูลจากโครงการของภาครัฐ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งมีปริมาณของผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมต่างกัน หลากหลายกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมหาศาล ก็ยิ่งมาต่อยอดการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีส่วนสำคัญในการที่จะทำให้เห็นรูปแบบ พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มได้ละเอียด และกว้างขวามมากขึ้น เทากับเป็นการช่วยทำให้ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถวางแผนด้านการคมนาคม การเชื่อมโยงการท่องเที่ยว และวางกลยุทธ์เพื่อกระจายรายได้สู่ประชาชนได้ตรงความต้องการ และตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น