การให้ความคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินให้ได้รับบริการอย่างเป็นธรรมคือสิ่งที่แบงก์ชาติให้ความสำคัญและดูแลมาอย่างต่อเนื่อง โดยออกหลัก “4 ไม่” เพื่อกำหนดให้ผู้ให้บริการทางการเงินต้องปฏิบัติตาม ดังนี้
1.ไม่หลอก เช่น หลอกให้ทำประกันโดยแจ้งว่าเป็นเงินฝาก บอกข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน
2.ไม่บังคับ เช่น บังคับทำประกันพ่วงสินเชื่อ บังคับทำบัตรเดบิต
3.ไม่รบกวน เช่น รบเร้า โทรรบกวนให้ซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งที่ลูกค้าปฏิเสธ
4.ไม่เอาเปรียบ เช่น เรียกเก็บค่าธรรมเนียมโดยที่ไม่ได้ให้บริการจริง
หากคุณเป็นลูกค้าที่พบการให้บริการที่ขัดต่อหลัก 4 ไม่ หรือเป็นพนักงานของสถาบันการเงินหรือ non-bank ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ ที่ถูกกดดันให้ขายผลิตภัณฑ์จนไม่สามารถปฏิบัติงานต่อลูกค้าตามหลักดังกล่าวได้ และอยากช่วยกันเปลี่ยนแปลง ลดการเกิดปัญหาซ้ำ ๆ อย่าเก็บไว้หรือแค่บ่นระบายกับเพื่อน แจ้งเบาะแสได้ที่
https://www.bot.or.th/sites/Survey/1213/Lists/Inform/NewForm.aspx?Source...หรือหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213
ขอขอบคุณข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย

