ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อ.อุ้มผาง จ.ตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ไม่สามารถจัดการเรียนสอนตามปกติได้ ทำให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานทั้งแบบ On hand และ Online และเนื่องด้วยนักเรียนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และไร้สัญญาณอินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร ส่งผลให้นักเรียนเข้าถึงการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ยากลำบาก
ดร.อวยชัย ศรีตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ร่วมกับคณะครูโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ได้หาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ( Home Based Active Learning ) โดยนำการเรียนรู้เรื่อง การผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าจากฟางข้าวและขี้เลื่อยยางพารา ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของนักเรียน มาจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ซึ่งมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
1. ครูแกนนำชี้แจง ที่มา ความสำคัญ วัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมของนักเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ และแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
2.นักเรียนศึกษาวิดีทัศน์ คู่มือการผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า พร้อมทั้งศึกษาคำศัพท์ภาษาอังกฤษและภาษาพม่าที่เกี่ยวข้องกับการผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า
3.นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือชั่งตวงวัสดุและช่วยกันทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสลับทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าทั้งจากจากฟางข้าว และจากขี้เลื่อยยางพารา พร้อมทั้งบันทึกภาพและวิดีโอกระบวนการทำงานทุกขั้นตอนเพื่อนำเสนอในรูปแบบผลงานกลุ่ม
4.นักเรียนทำการฆ่าเชื้อเห็ดโดยการนึ่งเพื่อกำจัดเชื้อปนเปื้อนในก้อนเห็ด
5.นักเรียนทำการเขี่ยเชื้อเห็ดแบบปลอดเชื้อเพื่อให้ได้ก้อนเห็ดนางฟ้าที่มีคุณภาพ
6.ครูแกนนำแบ่งก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าให้นักเรียนทุกคน คนละ 10 ก้อน ประกอบด้วย ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าจากฟางข้าวและจากขี้เลื่อยยางพารา อย่างละ 5 ก้อน และนักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าทั้งสองประเภท ประเภทละ 50 ก้อน เพื่อนำไปศึกษาการเจริญเติบโตของเส้นใย การเปิดดอกเห็ด การดูแลก้อนเห็ดนางฟ้าขณะออกดอก ทำการเปรียบเทียบการออกดอกของเห็ดนางฟ้าระหว่างก้อนเห็ดจากก้อนเห็ดจากฟางข้าวและจากขี้เลื่อยยางพารา การเก็บ ทำความสะอาด ประกอบอาหาร ศึกษาคุณค่าทางโภชนาการ และการจัดจำหน่ายเห็ดนางฟ้าในชุมชน
สิ่งที่นักเรียนเกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการในทุกกลุ่มสาระวิชา คือ
บูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์ : ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเห็ดนางฟ้า
บูรณาการวิชาคอมพิวเตอร์ : ตัดต่อคลิปวิดีโอเพื่อนำเสนอผลงาน
บูรณาการวิชาคณิตศาสตร์ : ชั่งตวงส่วนผสมในการเพาะเห็ดนางฟ้า
บูรณาการวิชาภาษาไทย : นำเสนอการศึกษาการผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า
บูรณาการวิชาสังคมศึกษา : เปรียบเทียบการออกดอกของเห็ดนางฟ้าจากฟางข้าวและขี้เลื่อยยางพารา
บูรณาการวิชาภาษาอังกฤษ : ออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษการเพาะเห็ดนางฟ้า
บูรณาการวิชาภาษาพม่า : จับคู่คำศัพท์วัสดุที่ใช้ในการเพาะเห็ดนางฟ้าระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
บูรณาการวิชาสุขศึกษา : บอกคุณค่าทางโภชนาการของเห็ดนางฟ้า
บูรณาการวิชาศิลปะ : สังเกตและวาดภาพการเจริญเติบโตของเห็ดนางฟ้า
บูรณาการวิชาการงานอาชีพ : ผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าและการประกอบอาหารจากเห็ดนางฟ้า
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ Home Based Active Learning ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid 19) ทำให้โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการเข้าถึงการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid 19) ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม หมู่บ้านอุ้มผางคี มีทักษะการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงในการผลิตก้อนเห็ดนางฟ้าจากฟางข้าว และขี้เลื่อยยางพารา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิผลในชีวิตจริงได้
“เด็กเปรียบเสมือนดอกไม้เล็กๆที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ให้แต่ละดอกนั้นงดงามในแบบของตนเองและเจิดจรัสยามได้อยู่ร่วมกัน โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม พร้อมที่จะดูแลเพื่อปกป้องดอกไม้เหล่านี้ให้เบ่งบานอย่างมีคุณภาพโดยไม่เลือกชาติพันธุ์และถิ่นที่อยู่ ดังคำกล่าวที่ว่า “อยู่เมือง อยู่ป่า ได้รับการศึกษา เท่าเทียมกัน”






