ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เป็นประธานในการประชุมฯ การจัดโครงการสายด่วนห่วงใย เทศบาลฯใส่ใจดูแลประชาชน หรือ Smart Help Call Center พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน และภาคประชาชนในเขตเทศบาล ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการเข้าร่วมโครงการฯ ร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจโครงสายด่วนห่วยใยฯ ในครั้งนี้ ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นไปตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 กำหนดให้เทศบาลมีหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ในท้องถิ่นของตนเอง การเจ็บป่วยฉุกเฉินในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากอุบัติเหตุ และจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินด้วยโรคอันตรายเรื้อรัง อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคเบาหวาน ซึ่งการช่วยเหลือผู้ป่วยจำเป็นต้องคำนึงถึงเวลาและวิธีการอย่างถูกต้องเหมาะสม โดย เทศบาลเมืองศรีราชา เล็งเห็นการบริการประชาชนและการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด การดำเนินโครงการนี้ ต้องสามารถแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของประชาชนได้จริงและเหมาะสม ดำเนินการในรูปแบบระบบ Smart Help Call Center ช่องทางแจ้งเหตุฉุกเฉินระหว่างประชาชนกับเทศบาลเมืองศรีราชาในรูปแบบ SOS Tracking Phone เป็นการแจ้งเหตุช่วยเหลือประชาชนฉุกเฉินอัจฉริยะโดยไม่ต้องถามข้อมูลส่วนตัว เน้นย้ำการดำรงชีวิตแบบ Smart Life ทั้งนี้ จะมีการลงพื้นที่สำรวจประชาชนในเขตเทศบาลรอบที่ 2 อีกครั้ง สำหรับประชาชนกลุ่มแรกที่จะได้เข้าร่วมโครงการฯ ประเภทผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ ฯลฯ ว่ามีคุณสมบัติเข้าตามหลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมโครงการฯ ตามที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งจะมีการทำข้อตกลง MOU ภาคีเครือข่ายในการช่วยเหลืออีกครั้ง คาดว่าจะสามารถดำเนินโครงการฯ ให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2565 นี้