เป็นโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบกราฟฟิกรุ่นใหม่ ที่นำอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา งานช่างฝีมือของแต่ละชุมชนมาพัฒนาออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าให้ต้องตาต้องใจแก่ผู้บริโภค นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สศร.จัดโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ (ชนช้างกราฟิก ปีที่ 7) โดยคัดเลือกนักศึกษา 5 ทีม เพื่อไปพัฒนาศักยภาพด้านผลิตภัณฑ์ชุมชนของ 5 ชุมชนใน จ.หนองคาย โดย 3 ทีมจาก ม.ศรีนรินทรวิโรฒ ได้แก่ “ทีม Fight Hundred” ลงพื้นที่ชุมชนบ้านไชยา “ทีม NoSleep NoWork” ที่ชุมชนบ้านดงป่าเปลือย “ทีมขบวนการเหมียว เหมียว” ที่ชุมชนบ้านวังน้ำมอก ส่วนอีก 2 ทีมจาก ม.ราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้แก่ “ทีมอรุ่มเจ๊าะ” ลงพื้นที่ชุมชนบ้านโพธิ์ตาก และ “ทีมทาคูมิ” ที่ชุมชนบ้านสีกาย จากการติดตามผลงานของนักศึกษา ทุกทีมต่างมุ่งมั่นตั้งใจลงพื้นที่เก็บข้อมูล ค้นหาอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา งานช่างฝีมือของแต่ละชุมชนอย่างละเอียด ได้รับการถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์จากชาวบ้านเพื่อนำมาใช้ในประกอบแนวคิดในการพัฒนาออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนจัดทำตราสัญลักษณ์ สื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้กับชุมชนสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยมีเป้าหมายของการดำเนินงานคือสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้กับชุมชนต่างๆ ด้านทีมนักออกแบบ น.ส.ปริฉัตร ศรีเจริญ และ น.ส.พัณณิตา ประสงค์แสนสุข ทีมอรุ่มเจ๊าะ เล่าจุดเด่นของบ้านโพธิ์ตาก คือภูมิปัญญาการผ้าทอพื้นเมือง เครื่องจักสานไม้ไผ่ ถั่วคั่วทราย และผลิตภัณฑ์ข้าวกล้อง ข้าวฮางงอกและข้าวเม่า เป็นต้น พวกเราได้ประยุกต์เอาภาษาไทยพวนมาใช้ เช่น สติกเกอร์ที่ติดบรรจุภัณฑ์ของถั่วคั่ว จะอ่านเป็นภาษาไทยพวนว่า“ลั่วแค่” แปลว่า “คั่ว” ส่วนผลิตภัณฑ์ทอผ้า ออกแบบภาพคนกำลังทอผ้าและมีคำพูดประกอบว่า “ลอแท หล้าแผ้” แปลว่า “ทอผ้า” เพื่อสร้างการจดจำ อีกทั้งเพิ่มคู่สีสร้างอัตลักษณ์ชุมชน สีกรมท่า สีส้ม สีขาว สีครีม พร้อมการออกแบบระบบบรรจุภัณฑ์ ระบบป้ายและสื่อประชาสัมพันธ์ เช่นกัน น.ส.ชมัยพร ธัญญเจริญ และ นายธราเทพ อนันสลุง ทีมFight Hundred เล่าจุดเด่นของชุมชนบ้านไชยา คือภูมิปัญญาการจักสานและการทอผ้า จึงได้ออกแบบสัญลักษณ์ของสินค้าชุมชน เพื่อให้คนเกิดการจดจำได้ เช่น การนำลายหมี่นาคน้อย ที่กลุ่มทอผ้าและคุณแม่บุญล้อม คิดค้นขึ้นภายใต้ความเชื่อและความศรัทธาเกี่ยวกับพญานาคมาใส่และดัดแปลงให้เป็นลวดลาย ใช้ในการออกแบบสัญลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชน ส่วนป้ายแท็กราคาออกแบบให้ใส่เรื่องเล่าหรือสตอรี่ของสินค้าและวิถีชุมชนเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับผู้ซื้อ ทั้งนำหลักการ Creative Tourism (การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์) เข้ามาสอดแทรกในวิถีชีวิตของชุมชน ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความเพลิดเพลิน และได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนไปพร้อมๆ กัน ขณะที่ น.ส.กนกนพร น่วมเจิม และ น.ส.วรัญญา เนตรบุญ ทีมทาคูมิ กล่าวงานออกแบบและนำเสนอโลโก้ส่งเสริมอัตลักษณ์จากตำนานเล่าขานของหมู่บ้านสีกายให้เป็นที่จดจำ ทั้งยังพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าและบริการของชุมชน ได้แก่ หมอนสมุนไพร ลูกประคบ แจ่วบอง และปลาร้าฟู โดยจะเน้นการใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนให้ได้มากที่สุด เช่น หมอนสมุนไพร จากเดิมที่ใส่ถุงพลาสติกขาย และในชุมชนมีการทำผ้าขาวม้าอยู่แล้ว จึงนำมาออกแบบเป็นกระเป๋าใส่หมอนสมุนไพร สร้างอัตลักษณ์ให้เกิดการจดจำผลินภัณฑ์ของชุมชนบ้านสีกาย ส่วนพวกปลาร้าฟูกับแจ่วบอง ออกแบบให้ใช้กล่องพลาสติกสุญญากาศ เพื่อช่วยเก็บกลิ่นและถนอมอาหาร นำมาใส่ในกระติ๊บสานซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนอยู่แล้ว จะช่วยพัฒนาและส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างทั่วถึง และสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นด้วย ส่วน นายธีร์ทัศน์ เจียรธีระกูล และ นายสมศักดิ์ บุตรสอน ทีมNo sleep No Work บอกเล่าการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านดงป่าเปลือย เช่น สติกเกอร์โลโก้ “กล้วยร้อยภู” ลูกประคบ “ไพรสบาย” และไม้กวาด “ฟอยดอกหญ้า” เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมด้วยบรรจุภัณฑ์ คือการนำพิมเสนและการบูรมาผสมกับสมุนไพรพื้นบ้าน ซึ่งเป็นส่วนผสมของลูกประคบมาทำเป็นยาดมสมุนไพร เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ด้าน น.ส.กัญญาวีร์ วิลามาศ และ น.ส. อภิรดี อรัณยะนาค ทีมเหมียว เหมียว กล่าวโครงการนี้ว่า ช่วยให้เราได้เรียนรู้วิธีคิดและพัฒนาการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และยังสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้ในอนาคต งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่นำเสนอในครั้งนี้ พวกเราได้ทำการออกแบบสินค้าและบริการของชุมชนบ้านวังน้ำมอก ได้แก่ โคมไฟพาแลง กระเป๋าย่าม และวิถีชุมชนแบบสองล้านสองเวียง (ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของชาวล้านนากับล้านช้าง) หลังจากนั้นพวกเราเริ่มจับจุดว่า ลายผ้าของเขาแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร เช่น มีเส้นน้ำโขง มีดอกไม้ และเอกลักษณ์ของที่นี่คือโคมไฟและดอกจำปาลาว จึงนำมาออกแบบเป็นโลโก้ สร้างอัตลักษณ์ให้แก่ชุมชน ออกแบบสติกเกอร์ ตลอดจนป้ายสินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกแบบบล็อกสกรีนเสื้อ กระเป๋าผ้า รวมถึงแพคเกจจิ้งของโคมไฟ และถุงย่าม เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถติดตามกิจกรรมของทีมนักออกแบบรุ่นใหม่ทั้ง 5 ทีมได้ทางเพจชนช้างกราฟิก by OCAC และเพจสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยจะประกาศผลภายในเดือน มี.ค.นี้