“ยุพา” ปลัดก.วัฒนธรรมชี้งานผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT ไปได้สวย ตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจได้ถึง 200 คู่ เดินหน้าจับมือกลุ่มเอกชนหารือพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตรงตลาด
นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวว่า วธ.ได้ดำเนินการโครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อมุ่งเน้นพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมชุมชนไทย (CCPOT) สู่อุตสาหกรรมวัฒนธรรมและขยายตลาดสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมและทรัพย์สินทางปัญญา ตามโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG จนเกิดเป็นงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ CCPOT GRAND EXPOSITION ที่ได้เปิดงานไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งโครงการนี้ทำให้ผู้ประกอบการชุมชนวัฒนธรรมไทยได้พัฒนาศักยภาพทั้งรูปแบบธุรกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจของตนได้ หลังจากที่ผ่านมาต่างก็มีอุปสรรคจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19
ทั้งกล่าวอีกว่า วธ.ยังได้จัดประชุมร่วมกับภาคเอกชน 7 หน่วยงาน เพื่อหารือกันถึงแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด และเพื่อขยายช่องทางในการกระจายผลิตภัณฑ์ออกไปให้ได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปความร่วมมือในครั้งนี้แล้วจะได้ดำเนินการลงนามในบันทึกข้อตกลงต่อไป
สำหรับผลการจัดงานผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมชุมชนไทย CCPOT GRAND EXPOSITION ในวันแรก พบว่ามีผู้สนใจเข้าชมงานเกินเป้าหมาย ด้านการเจรจาธุรกิจการค้า สามารถจับคู่เจรจาทางธุรกิจได้ถึง 50 คู่ และมีสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก กลุ่มผ้าผืนผ้าทอ กลุ่มเสื้อผ้าสำเร็จรูป และของตกแต่งบ้าน ทั้งนี้ผู้สนใจชมงานแสดงและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยได้จนถึงวันที่ 20 ก.พ. 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 และลาน พาร์ค พารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน และรับชมงานในรูปแบบ Online Virtual Exhibition ได้ที่ www.ccpot.in.th เช่นกัน