ก.วัฒนธรรมชูผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ระดับพรีเมียมจากทุนวัฒนธรรมชุมชนและมรดกภูมิปัญญาขึ้นทะเบียน กว่า 5,000 รายการ รุกตลาดกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย 16 – 20 ก.พ. ศูนย์การค้าสยามพารากอน
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวการจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยCCPOT GRAND EXPOSITION ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้ดำเนินการโครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (Community Cultural Product of Thailand : CCPOT) ที่มีเป้าหมายในการยกระดับสินค้าและบริการของชุมชนในภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นที่สนใจของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นการใช้ทุนชุมชนที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาผสานกับความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิด “สร้างความโดดเด่นและแตกต่าง” โดยแบ่งผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากทุนทางวัฒนธรรมของชุมชน สินค้าระดับพรีเมียมและสินค้าทั่วไป กับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามากจากมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียน (Intangible Cultural Heritage Art Made Product : ICHAMP) สินค้าระดับพรีเมียมและระดับทองสินค้าทั่วไป รวมทั้งสิ้นจำนวนกว่า 5,000 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและเสื้อผ้า เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ งานฝีมือ งานจักสาน ของที่ระลึก เป็นต้น
รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า เป็นการพลิกโฉมผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยที่นำเสนอสินค้าสร้างสรรค์ใหม่ที่ยังไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน อีกทั้งยังช่วยพลิกฟื้นชุมชน ผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมให้กลับมามีรายได้ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด 19 อีกครั้ง โดยวธ.จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 5 วัน 16 – 20 ก.พ. นี้ ชั้น 5 และชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน