หากเราได้รับเงินโอนผิดมา อย่ารีบโอนเงินคืนเองนะครับ อาจเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ ที่หลอกใช้บัญชีของเราเป็นเส้นทางการโอนเงินซื้อของผิดกฎหมาย หรือฟอกเงิน แนะนำให้รีบติดต่อธนาคารโดยตรงก่อนครับ แต่สำหรับกรณีที่เราโอนเงินผิดบัญชีเอง ขอให้เก็บสลิปหลักฐานการโอนเงิน เพื่อแจ้งเรื่องกับธนาคารต้นทางที่โอนเงินไป ให้ดำเนินการตรวจสอบ และประสานให้มีการโอนเงินกลับคืนมาครับ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินของแบงก์ชาติ โทร. 1213 ขณะที่เว็บไซต์ Krungsri Plearn Plearn ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้เผยแพร่บทความในหัวข้อ "โอนเงินผิดบัญชี Don’t Worry แก้ไขง่ายๆ ตามนี้เลย" แนะนำในสองกรณีอ ถ้าเราโอนเงินผิดบัญชี ให้เก็บหลักฐาน เช่น สลิปการโอน หรือภาพหน้าจอการโอนเงิน แล้วนำบัตรประชาชนตัวจริงไปติดต่อที่สาขาของธนาคารทันทีเพื่อรับเรื่องไว้ ธนาคารจะเป็นคนตรวจสอบและทวงถามกับบัญชีปลายทางเอง เมื่อธนาคารดำเนินการแล้วเงินที่โอนผิดไปจะถูกโอนเข้าบัญชีอัตโนมัติ และจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อกลับมา โดยถ้ากรณีเงินปริศนาโอนเข้ามา ให้เก็บเงินนี้เอาไว้ก่อน และถ้าสายเข้าแล้วแจ้งว่ามีคนโอนเงินผิดมา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ ควรถามรายละเอียดจากปลายสายให้มากที่สุด เช่น มาจากธนาคารอะไร อาจสังเกตจากเบอร์โทร.เข้า ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จากธนาคารจะไม่ใช้เบอร์ส่วนตัวโทร.เข้ามา สอบถามว่าปลายสายชื่ออะไร และข้อมูลของเงินที่โอนเข้ามา ตรวจสอบข้อมูลว่าตรงกันหรือไม่ แล้วรีบติดต่อไปที่ธนาคารที่เราใช้บริการ อย่าโอนเงินไปให้เจ้าของเบอร์ที่โทร.เข้ามาบอกทันที เพราะอาจเป็นมิจฉาชีพ หากมีการทำธุรกรรมผิดพลาดจากทางธนาคารเอง จะดึงเงินเหล่านั้นกลับไปได้เองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร ขอขอบคุณข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย-ธนาคารกรุงศรีอยุธยา