วันที่ 16 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดตัวแพลตฟอร์ม ระบบการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อันเป็นการขานรับนโยบายการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวบนเว็บไซต์ Entry Thailand มุ่งหวังจะช่วยอำนวยความสะดวกและบูรณาการการปฏิบัติต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งจากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยมีมาตรการต่างๆ ออกมาหลายอย่างเพื่อรองรับความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข เว็บไซต์ “Entry Thailand” ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังพัฒนาอยู่นี้ จะมีลักษณะเป็นแพลตฟอร์มกลางข้อมูลสำหรับการเดินทางเข้าประเทศและเชื่อมโยงข้อมูลและแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งนี้ โดยเชื่อมโยงข้อมูลและแอพพลิเคชั่นที่สำคัญและตรงความต้องการของนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนเดินทางเข้าประเทศ ระหว่างท่องเที่ยวในประเทศ และก่อนเดินทางออกประเทศ อาทิ ระบบ Thailand Pass ระบบหมอชนะ ระบบการซื้อประกันโควิด ระบบสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว ระบบอาสาสมัครการท่องเที่ยวไทย ระบบการขอวีซ่าออนไลน์ ระบบการขอคืนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว เป็นต้น “จึงนับว่าเป็นการบูรณาการครั้งสำคัญของหน่วยงานภาครัฐในการพัฒนาระบบที่มีความครบถ้วนในการบริหารจัดการที่จะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวนับตั้งแต่ก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จนกระทั่งเดินทางกลับ ซึ่งหากเรามีระบบที่สามารถอำนวยความสะดวกเป็นลักษณะศูนย์รวมที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ก็เชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความพึงพอใจอย่างแน่นอน” สำหรับมาตรการผ่อนคลายที่รัฐบาลขอให้ประชาชนร่วมมือยึดถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้มีความสุข สนุกสนานกันได้อีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้เฉลิมฉลองในลักษณะเช่นนี้มาเป็นระยะเวลานานพอสมควร ซึ่งถ้าหากประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้ ก็เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยวก็จะสามารถปรับตัวสร้างสรรค์ธุรกิจให้เดินหน้าต่อไป เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้ อีกทางหนึ่งด้วย ด้าน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่เห็นชอบให้ส่วนราชการต่างๆ ได้มีการพัฒนาระบบ e-Service เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการบริการแก่ประชาชน ซึ่ง Ease of Traveling ถือเป็น 1 ใน 12 บริการ ที่กำหนดให้ส่วนราชการมีการขับเคลื่อนในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานที่มีภารกิจงานบริการในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งกรมควบคุมโรค กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และกรมสรรพากร ที่ได้มาบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางในรูปแบบ e-Service บนเว็บไซต์ Entry Thailand ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อันจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกและลดความยุ่งยากให้แก่นักท่องเที่ยว โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือช่วยค้นหาข้อมูลได้ทุกกระบวนการเกี่ยวกับการเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรไทย ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ เป็นการดำเนินการที่ช่วยลดขั้นตอนการบริการของหน่วยงานภาครัฐอีกด้วย