เปิดห้องเรียนจำลองนิวซีแลนด์ “Concept Design” แนวคิดการออกแบบสร้างแรงบันดาลใจสู่ผลงานยอดเยี่ยม พร้อมเปิดใจนักเรียนไทยคว้ารางวัลชนะเลิศ International Ultimate Concept Artist Award จากการประกวดนักเรียนระดับมัธยมทั่วโลก ในโครงการประกวดการออกแบบคาแรคเตอร์ตัวละคร “Earth Guardians ฮีโร่ผู้พิทักษ์โลก” จาก มหาวิทยาลัย แมสซี (Massey University) ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ตัดสินรางวัลร่วมกับ Weta Workshop สตูดิโอที่มีชื่อเสียงด้าน concept design และผลิตเอฟเฟกต์ ที่สร้างหนังรางวัลระดับโลกเช่น The Lord of the Rings, Avatar และ The Hobbit

อาชีพนักออกแบบมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น (Multimedia / Animator artists) ยังคงเป็นอาชีพมาแรงของคนยุคดิจิทัล ทำหน้าที่ออกแบบและสร้างสรรค์ภาพการ์ตูน ภาพเคลื่อนไหว เพื่อใช้ในภาพยนตร์หรือโทรทัศน์ ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับถึงความโดดเด่นด้านการศึกษาทางด้านนี้

แมรี่ เทอร์สตัน รักษาการเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย

ภายในงานแนะแนวการศึกษาต่อออนไลน์ “New Zealand Higher Education Showcase 2021” ซึ่งหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand) สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ โดยได้รับความสนใจจากน้อง ๆ และผู้ปกครอง มากกว่า 600 คน โดยมี แมรี่ เทอร์สตัน รักษาการเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวการศึกษาต่อประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเน้นย้ำว่า เด็กนักเรียนทุกคนจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การศึกษาของนิวซีเแลนด์

Ms.Tanya_

ภายในงานยังมีการจำลองห้องเรียนนิวซีแลนด์ กับคลาสเรียน Concept Design ของทางมหาวิทยาลัย แมสซี (Massey University) ที่มีหลักสูตรร่วมกับ Weta Workshop เพื่อให้นักเรียนไทยที่เข้าร่วมงานได้ทดลองเรียนฟรี เกี่ยวกับการเรียนการสอนด้านออกแบบและพัฒนาภาพสำหรับแอนิเมชันและการออกแบบเกม โดย รองศาสตราจารย์ธัญญ่า มาร์เรียตต์ จาก มหาวิทยาลัย แมสซี (Massey University) ประเทศนิวซีแลนด์ ได้นำเนื้อหาบางส่วนของวิชามาให้นักเรียนไทยที่สนใจการออกแบบตัวละครและสร้างแอนิเมชัน มาให้ทดลองเรียน ซึ่งที่นิวซีแลนด์จะเน้นการทำงานเป็นงานกลุ่ม โดยมอบหมายงานโปรเจ็คให้ ซึ่งโปรเจ็คที่ รองศาสตราจารย์ธัญญ่า นำมายกเป็นตัวอย่างได้แก่ โปรเจ็คการประกวด “การออกแบบตัวละครผู้พิทักษ์โลก (Earth Guardians)” ซึ่งนักเรียนไทยคว้ารางวัลชนะเลิศจากโปรเจ็คนี้

“กว่างานหนึ่งชิ้นจะเสร็จขึ้นมา ต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง นักเรียนจะต้องศึกษาและค้นคว้าข้อมูลการออกแบบตัวละครแอนิเมชันผู้พิทักษ์โลกในจินตนาการ รวมทั้งต้องศึกษาโทนสี ประเภทของตัวละคร การศึกษาด้านสุนทรียศาสตร์ ฉากสำคัญของตัวละครในเรื่อง และการเขียนสตอรีบอร์ด และต้องผลิตใช้ได้จริง ในหนึ่งชิ้นงาน น้องๆจะได้เรียนรู้อย่างละเอียดครบถ้วน นักเรียนจะได้คิดเชิงลึกในเรื่องของการออกแบบ ทั้งเรื่องของน้ำหนัก อัตราส่วน รวมถึงวัตถุดิบที่จะเอามาใช้ในการผลิต”รองศาสตราจารย์ธัญญ่า กล่าวและเสริมว่า

ขั้นตอนวิธีการออกแบบตัวละครแอนิเมชันกับผู้เรียนแบบจำง่ายๆ 8 ขั้นตอน ได้แก่

1. เตรียมข้อมูลเบื้องหลังการสร้างและออกแบบตัวละคร (Prepare your resource) เช่น เป็นสัตว์ชนิดใด มีโทนและสไตล์อย่างไร กำหนดโครงสร้างตัวละคร

2. กำหนดเรื่องราวของตัวละครที่ออกแบบ (Developing Story)

3. ระบุรายละเอียดและการนำเสนอตัวละครที่สร้าง (Resolution and presentation)

4. ทำความเข้าใจว่าตัวละครที่ออกแบบสะท้อนบุคลิก หรือเรื่องราวอะไร (Critical reflection)

5. ออกแบบตุ๊กตาที่มาจากงานแอนิเมชั่น (Fabricate the blind box toy)

6. การนำเสนอผลงานของนักออกแบบกับผู้ผลิตให้เข้าใจตรงกัน (Designers and fabricator)

7. สร้างโมเดลตุ๊กตาจริง (Modelling for fabrications)

8. ผลิตของเล่นจริง (Making toy)

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้ประกาศผล Concept Artist Award ทั่วโลกในโครงการประกวดการออกแบบคาแรคเตอร์ตัวละคร “Earth Guardians ฮีโร่ผู้พิทักษ์โลก” ที่นักเรียนไทยได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาว ปัณฑิตา จันทาพูน (มิ้งค์) ม.6 โรงเรียนเทศบาล6 นครเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งออกแบบผู้พิทักษ์ดอกไม้ ชื่อว่า “ลูกหว้า” โดยเบื้องหลังการออกแบบตัวละครนี้ ได้แรงบันดาลใจจากสวนของคุณแม่ โดยหยิบเอาดอกไม้-ต้นไม้บางชนิดมาออกแบบ และมองว่า “ป่าและดอกไม้” เป็นสิ่งที่ควรปกป้องรักษาไว้ และต้องการจะสร้างตัวละครที่มีสีสันสดใส ดูเป็นมิตร แต่ก็ยังดูสง่างามด้วย และเมื่อมองเห็น “ลูกหว้า” แล้ว จะทำให้ทุกคนรู้สึกเคารพป่าไม้และธรรมชาติของเรา

“ลูกหว้า” ผลงานออกแบบฮีโร่ผู้พิทักษ์โลกโดยเด็กไทยที่คว้ารางวัลชนะเลิศ

“ด้วยความที่หัวข้อคือ Earth Guardian หนูเลยคิดว่าสิ่งที่เราควรปกป้องตอนนี้คือป่าไม้ค่ะ หนูจึงออกแบบให้ 'ลูกหว้า' มีตัวที่ใหญ่แต่ยังคงสวยงามและน่ากลัวในเวลาเดียวกันเพื่อเป็นตัวขับไล่ผู้บุกรุกจากการทำลายป่าค่ะ หนูรู้สึกเป็นเกียรติมากค่ะที่ได้รับรางวัลนี้ สำหรับหนูเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะได้มาจากมหาวิทยาลัย และ Weta Workshop ที่หนูชอบมากๆ หนูชอบพวกหนังแฟนตาซี-ไซไฟมาตั้งแต่เด็กค่ะ ชอบเอาหนังที่ดูมาจินตนาการ ปั้นโมเดลเล่น จนไปเจอว่า Weta Workshop คือทีมที่สร้างพรอบหนังดังๆที่หนูชอบอย่างเช่น Avatar หนูเลยเริ่มติดตาม Weta Workshop ตั้งแต่นั้นมา ในการประกวดครั้งนี้หนูเห็นว่าเป็นการแข่งขันที่ Weta Workshop สนับสนุนจึงอยากส่งเข้าประกวดเพราะอยากให้พี่ๆใน Weta Workshop เห็นผลงานของหนูสักครั้งค่ะ สำหรับน้องๆที่ชอบในการออกแบบ หาไอเดียให้เยอะๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากๆ แล้วก็อย่ายอมแพ้ค่ะ! สู้ๆค่ะ” น้องมิ้งค์ กล่าว