สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) จัดงบประมาณประจำปี 2565 มุ่งต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวนโยบายการดำเนินโครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม งบประมาณประจำปี 2565 ของสศร.ว่า เน้นหลักสำคัญคือ การค้นหาตัวตนของแต่ละชุมชนจากมิติต่างๆ ทางวัฒนธรรม เพื่อนำมาศึกษาวิเคราะห์ออกแบบ พัฒนาสินค้าในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตราสินค้า โลโก้ โทนสี ลวดลาย การออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบตกแต่งภายใน ฯลฯ พร้อมทั้งนำความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการทางวัฒนธรรม โดยสศร. ตั้งเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและมีการขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ในปี 2565 สศร.ได้เลือก 3 จังหวัดนำร่องในการดำเนินงาน ได้แก่ จ.น่าน ฉะเชิงเทรา และประจวบคีรีขันธ์ คัดจากโครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาด...PLUS เมืองรอง 54 จังหวัดตามนโยบายหลักของรัฐบาล เพื่อพัฒนาพื้นที่ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าวมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีศักยภาพ ในการพัฒนา และมีโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอในด้านประวัติศาสตร์ ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งนี้ สศร.จะมีการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้าใจในการนำทุนทางวัฒนธรรมไปปรับใช้อย่างสร้างสรรค์ส่งเสริมพัฒนาต่อยอดสินค้า และบริการจากต้นทุนทางวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น จะมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการออกแบบสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมให้แก่ชุมชน โดยมีนักออกแบบมาร่วมถ่ายทอดความรู้ อีกทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ในการให้ความรู้แก่ชุมชนเพื่อจะได้เข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย “จากการดำเนินงานโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 – 2564 ได้การตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่จะมีการสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่างสวยงามแล้ว ยังสามารถนำผลงานเชื่อมโยงและเผยแพร่ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยมี หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันระดมความคิดเห็น ให้สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้า และบริการจากต้นทุนทางวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศหลัก 100 ล้านบาท” นางเกษร รองผอ.สศร. กล่าว แฟ้มภาพ