ยูนิเซฟ เปิดตัวแคมเปญใหม่ Every Day is Mind Day โอกาสพักใจมีได้ทุกวัน เพื่อช่วยวัยรุ่นรับมือกับปัญหาสุขภาพจิต พร้อมสร้างบรรทัดฐานใหม่เกี่ยวกับประเด็นสุขภาพจิตให้เป็นเรื่องปกติ แคมเปญนี้จะมีดารา ศิลปิน และผู้ที่มีชื่อเสียงมาร่วมพูดคุยถึงอารมณ์ความรู้สึกในแต่ละวัน พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลจิตใจตนเอง โดยมุ่งจุดประเด็นให้วัยรุ่น พ่อแม่ผู้ปกครองและผู้คนในสังคมสามารถพูดคุยเรื่องสุขภาพจิตและวิธีการดูแลตนเองและคนรอบข้างได้อย่างเปิดเผยและเป็นปกติมากขึ้น แคมเปญ Every Day is Mind Day โอกาสพักใจมีได้ทุกวัน เชิญชวนให้วัยรุ่นและคนทั่วไปใช้ฟิลเตอร์เอฟเฟกต์ AR เพื่อบ่งบอกอารมณ์ตนเองในแต่ละวันผ่านโซเชียลมีเดีย และจะมีการจัด Facebook Live ร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต พร้อมจับมือภาคเอกชน เครือข่ายการศึกษาและองค์กรที่นำโดยเยาวชน ร่วมส่งเสริมให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพจิตอย่างแพร่หลายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคู่มือการดูแลสุขภาพจิต ซึ่งจะมีเกร็ดความรู้และวิธีการจัดการกับความรู้สึกที่ซับซ้อน ตลอดจนวิธีการดูแลและสนับสนุนคนรอบข้างที่เผชิญปัญหาสุขภาพจิต เพื่อให้วัยรุ่นและผู้ปกครองดาวน์โหลดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นางคยองซัน คิม ผู้อำนวยการ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “เกือบ 2 ปีแล้วที่เราใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เด็กและเยาวชนกำลังรู้สึกหวาดกลัว โดดเดี่ยวและวิตกกังวลถึงอนาคต หลายคนไม่รู้วิธีรับมือกับความรู้สึกเหล่านั้น อีกทั้งไม่กล้าขอความช่วยเหลือเพราะกังวลหรืออายที่จะพูดถึงปัญหาสุขภาพจิต แคมเปญนี้ต้องการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองได้พูดคุยกันอย่างเปิดเผย พร้อมเรียนรู้วิธีรับมือและเข้าถึงบริการต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ เพราะสุขภาพจิตถือเป็นเรื่องสำคัญพอ ๆ กับสุขภาพกาย” ผลสำรวจโดยยูนิเซฟในปีที่ผ่านมาพบว่า เด็กและเยาวชน 7 ใน 10 คน มีสุขภาพจิตแย่ลงเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 หลายคนกังวลว่าตนเองจะเป็นภาระผู้อื่น นอกจากนี้ยังขาดความรู้ในการดูแลจิตใจตนเองและไม่รู้ว่าจะเข้าถึงบริการจากผู้เชี่ยวชาญได้อย่างไร ในขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ พบว่า ในประเทศไทยมีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นอยู่น้อยมาก คือ มีเพียง 200 คน เมื่อเทียบกับประชากรวัยรุ่น 8.7 ล้านคน เมื่อเดือนที่แล้ว ยูนิเซฟได้เผยแพร่รายงาน The State of the World's Children 2021 ซึ่งระบุว่าเด็กอย่างน้อย 1 ใน 7 คนทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบโดยตรงจากการมาตรการล็อกดาวน์ พร้อมกับเตือนว่าเด็ก ๆ อาจต้องแบกรับผลกระทบด้านสุขภาพจิตอย่างยาวนานอีกหลายปี ยูนิเซฟได้ทำการรณรงค์เรื่องสุขภาพจิตวัยรุ่นอย่างต่อเนื่อง เมื่อปีที่แล้วยูนิเซฟ ร่วมกับกรมสุขภาพจิต และ JOOX จัดทำแคมเปญ The Sound of Happiness เพื่อส่งเสริมให้วัยรุ่นกล้าพูดคุยและบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตของตัวเองกับคนที่ไว้ใจ และกล้าขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ นางคิมกล่าวเสริมว่า “ยูนิเซฟมุ่งมั่นทำงานร่วมกับรัฐบาล ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ตลอดจนเด็กและวัยรุ่นในการลบล้างอคติด้านสุขภาพจิต ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้านสุขภาพจิตมากขึ้น เพื่อช่วยให้วัยรุ่นเข้าถึงข้อมูลและบริการด้านสุขภาพจิตได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที”