หมอธีคาด 3 เดือนแก้กฎหมาย ก.พ.อ.แล้วเสร็จ ชง ครม.เพิ่มเงินเดือน ขรก.ในสถาบันอุดมศึกษา วันที่ 27 ธ.ค.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ว่า ที่ประชุมหารือกรณีที่ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2557 (ฉบับชั่วคราว) ปรับเพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา 8% เพื่อเยียวยาและลดความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนระหว่างครูและอาจารย์มหาวิทยาลัยนั้น
ที่ประชุมมีความเห็นสอดคล้องกัน การดำเนินการเรื่องนี้ต้องปรับแก้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เพื่อ ก.พ.อ. ให้มีอำนาจแก้ไขเยียวปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา เช่นเดียวกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับแก้กฎหมายดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา
"ผมจะหารือกับ นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เพื่อดำเนินการดังกล่าว ทุกอย่างต้องว่ากันตามกฎหมาย ถ้าจะถามว่าทำไม่ครูได้มากกว่าข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา 8% ผมตอบไม่ได้ และไม่รู้เหตุผลด้วย แต่ถ้าจะมาขอให้ข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษาได้เงินเดือนเท่ากับครูทันที และให้นำเข้า ครม.เสนอนายกฯ ให้ได้เงินเดือนเท่ากันเลยตรงนั้นทำไม่ได้ เพราะเป็นเงินของประชาชน และที่จะขอให้เยียวยาย้อนหลังก็เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายไม่ได้บัญญัติ เรื่องการเยียวยาไว้ ผมไม่อยากให้ไปตื่นเต้นกับเรื่องนี้ เพราะทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้ อีกทั้งตอนนี้บุคลากรมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ ก็เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ไม่ใช่ข้าราชการ"นพ.ธีระเกียรติกล่าว ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดเป็นประเด็นว่าคนไม่อยากเป็นข้าราชการมหาวิทยาลัย หรืออาจารย์มหาวิทยาลัย นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ไม่เป็นไรก็มาเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ทุกมหาวิทยาลัยมีทางเลือก ถามต่อว่า หากอาจารย์ที่เป็นข้าราชการจะลาออกมาเป็นครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ก็ดี เราต้องการมาเลย ทุกคนมีทางเลือก ถ้าอยากจะลาออกมาเป็นครูเชิญมา ถ้ามีตำแหน่งว่าง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อด้วยว่า ส่วนกรณีที่พนักงานในสถาบันอุดมศึกษา ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับทางสำนักงบประมาณ กรณีจัดสรรงบเพื่อเลื่อนเงินเดือนให้พนักงานในสถาบันอุดศึกษา ประจำปีงบ 2560 ในอัตราร้อยละ 4 ส่วนข้าราชการ ร้อยละ 6 โดยขอให้กำหนดวงเงินการเลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาให้เท่ากับข้าราชการนั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยที่จะต้องดำเนินการ ตนจะไปสั่งการไม่ได้ เพราะชื่อพนักงานมหาวิทยาลัย ก็บอกตรงตัวอยู่แล้ว ว่า เป็นพนักงาน ดังนั้นก้ต้องขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัย ส่วนที่นักวิชาการเรียกร้องให้ข้าราชการและพนักงานมหาวิยาลัยออกมาแสดงท่าที่กดดันนั้น ตนไม่อยากจะท้าทาย แต่ออกมาแล้วได้เงินเพิ่มขึ้นหรือไม่ กดดันรัฐบาลแล้ว ให้นายกฯทำผิดกฎหมายได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องว่ากันไปตามกฎหมาย