สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ (สสว.) จัดอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ 5 ภาค คัดเลือกผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมระยะที่ 3 จำนวน 50 ราย จับมือ eBay แพลตฟอร์ม e-Market place ระดับโลก สร้างโอกาสขยายตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางการค้าออนไลน์
นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบัน กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญระดับต้นๆ ของประเทศ มีผู้ประกอบการมากกว่า 12,000 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าว กว่าร้อยละ 80 เป็นเพียงผู้รับจ้างผลิตให้กับบริษัท หรือผู้ประกอบการอื่น เพื่อจัดจำหน่ายในแบรนด์ของผู้ว่าจ้างผลิต หรือที่เรียกว่า Original Equipment Manufacturer (OEM) ซึ่งมีทั้งแบรนด์ดังในประเทศ และ ต่างประเทศ ซึ่งหากผู้ประกอบการต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้สูงขึ้น รวมถึงยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมจากการเป็นผู้รับจ้างผลิต ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีรูปแบบสินค้าของตนเอง หรือ Original Design Manufacturer (ODM) จนมีแบรนด์เป็นของตนเอง Original Brand Manufacturer (OBM) ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย รวมถึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจมวลรวมประเทศ
ดังนั้น GIT จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ 5 ภาค โดยได้ลงพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ (มุ่งเน้น จังหวัดเชียงใหม่-สุโขทัย) ภาคกลาง (กรุงเทพฯ) ภาคตะวันออก (จันทบุรี) ภาคใต้ (นครศรีธรรมราช) และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี) จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแก่กลุ่มผู้ประกอบการ โดยเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านเทคนิคการผลิต การใช้วัสดุทดแทนเพื่อสร้างความแตกต่างและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า 2. ด้านการออกแบบ การหาเอกลักษณ์ให้กับสินค้าเครื่องประดับ 3. ด้านการบริหารจัดการ การจัดการต้นทุนวัตถุดิบ การจัดทำบัญชี การยื่นภาษี การบริหารธุรกิจ และ 4. ด้านการตลาด เพิ่มความรู้เกี่ยวกับการตลาด และการทำธุรกิจ e - Commerce โดยสถาบันได้ดำเนินงานทั้งหมดในรูปแบบออนไลน์ โดยมีผู้ประกอบกาเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้รวมกว่า 200 ราย โดยสถาบันได้แบ่ง การอบรมออกเป็น 4 ระยะ โดยสถาบัน ได้ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 10 ราย จากทั้ง 5 ภูมิภาค เตรียมพร้อมออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ
นอกจากนี้ สถาบันยังได้ ร่วมมือกับ eBay ประเทศไทย แพลตฟอร์ม e-Market place ชั้นนำของโลก ในการนำผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมในระยะที่ 3 จำนวน 50 ราย ขึ้นจำหน่ายบน e-Bay พร้อมเเนะแนวทางในการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเทคนิคการขายบนช่องทางออนไลน์อย่างมืออาชีพ การตั้งราคา การจัดทำแคมเปญจ์การตลาดออนไลน์ เงื่อนไขการรับประกันสินค้าการชำระเงิน และ การขนส่ง เป็นต้น ซึ่งสถาบันเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ จะสามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจของตนเองไปต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ