ด้วยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนลดลงกว่า 50% เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ในทางกลับกัน กลยุทธ์การตลาดที่ปรับปรุงใหม่ที่ดำเนินการเมื่อปี 2563 ได้รับความนิยมจากชาวรุงเทพ รวมทั้งนักกอล์ฟ ได้ชดเชยส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่หายไป โดย นาย เชิ้ท คว้อนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บันยัน ไทยแลนด์ กรุ๊ป ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานไว้น่าสนใจ
ตลาดบ้านหลังที่สองในหัวหิน
ทั้งนี้ นาย เชิ้ท คว้อนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บันยัน ไทยแลนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า โดยเฉพาะคนกรุงเทพให้ความสนใจในการซื้อบ้านหลังที่สองในหัวหิน เนื่องจากต้องการหนีจากเมือง มาใช้ชีวิตที่กระฉับกระเฉง ส่วนผู้ที่ไม่ต้องการซื้อบ้านในหัวหิน กลับมีต้องการเข้าพักระยะยาวในวิลล่ามากขึ้น เนื่องจากทางบันยันมีอัตราการเข้าพักโดยรวมที่มากกว่า 50% จึงสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดการเข้าพักระยะยาวมีประโยชน์ในสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยการตกแต่งภายในที่กว้างขวางและสวนที่กว้างขวาง จนทำให้วิลล่าของบันยันกลายเป็นที่นิยมของชาวกรุงเทพฯ ที่กำลังมองหาสถานที่ทำงาน พักผ่อน เล่นกอล์ฟ
โดยได้วางตำแหน่งบันยัน ให้เป็นจุดหมายปลายทางของไลฟ์สไตล์แอคทีฟเพื่อสุขภาพhealthy active lifestyle ด้วยแนวคิด และข้อเสนอที่หลากหลาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบันยัน เรสซิเดนซ์ แอนด์ วิลเลจ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างภูเขาและทะเล มีกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย พร้อมกันนี้ยังมีการการรักษาพยาบาลระดับโลกร่วมกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และสมิติเวช บริการด้านสุขภาพอีกด้วย
พร้อมกันนี้ยังได้สนับสนุนคิดริเริ่มที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในหัวหิน โดยช่วงเดือนตุลาคม 2563 าได้เปิดตัวแคมเปญ WE LOVE HUA HIN เพื่อส่งเสริมหัวหินเป็นจุดหมายปลายทาง แสดงสิ่งที่หัวหินนำเสนอและความลับ มากมายที่ยังไม่เปิดเผย ด้วยการมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวในประเทศ โดยกำลังเตรียมที่จะขยายไปสู่ตลาดขาเข้าต่างประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2564
อีกทั้งยังได้ก่อตั้ง Banyan Privilege Club เพื่อสนับสนุนธุรกิจในพื้นที่หัวหินโดยส่งเสริมให้ผู้บริโภคในท้องถิ่น มอบสิทธิพิเศษและส่วนลดให้กับสมาชิกที่มีพันธมิตรด้านสิทธิพิเศษมากมาย รวมถึงบริษัทที่ให้บริการ สถานที่ท่องเที่ยว กิจกรรม และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเมื่อครั้งอดีต ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับธุรกิจ เนื่องจากมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวขาเข้าเป็นหลัก โดยมีสมาชิกเวลานั้นประมาณ 800 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีอำนาจการใช้จ่ายสูงกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้เกิดแหล่งธุรกิจใหม่ที่สำคัญในช่วงเวลานี้
มุ่งเน้นการตลาดเข้าพักระยะยาว
อย่างไรก็ตาม นาย เชิ้ท กล่าวต่อว่า การตลาดในปี 2564 ได้มุ่งเน้นไปที่ตลาดการเข้าพักระยะยาว หลังจากเปลี่ยนโรงแรม-รีสอร์ทให้เป็นหมู่บ้านที่พำนักระยะยาวในเดือนพฤศจิกายน 2562 ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก ซึ่งช่วยให้ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี โดยโควิด-19 ได้เร่งความต้องการไลฟ์สไตล์แอคทีฟที่มีสุขภาพดี ส่งผลให้มีอัตราการเข้าพักอย่างต่อเนื่องเกิน 50% ดังนั้นขั้นตอนต่อไปของกลยุทธ์ คือ มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพ และน่าจะพร้อมใช้ภายในเดือนสิงหาคม 2564 ทั้งนี้มีการคาดการณ์ ไว้ว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของ 2564 นี้หัวหินจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ประมาณ 100,000 คน
ซึ่งผู้ซื้อวิลล่าส่วนใหญ่ที่ Banyan Residences มาจากยุโรปตะวันตก ดังนั้นจึงตั้งเป้า ว่า ความต้องการจะเพิ่มขึ้นในตลาดบ้านหลังที่สองหรือแม้แต่บ้านหลังแรกในหัวหิน เพราะแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ยังมองว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและกระตือรือร้นที่จะกลับมาโดยเร็วที่สุด ที่น่าสนใจคือ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ได้กำหนดให้ประเทศไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยว
แนวคิดด้านการพักผ่อนและกีฬา
พร้อมกันนี้ นาย เชิ้ท กล่าวว่า ได้มีส่วนร่วมในโครงการ Hua Hin Recharge ด้วยการติดต่อองค์กรที่เป็นพันธมิตรในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงตัวแทนภาครัฐและเอกชนที่ขับเคลื่อนโครงการหัวหินรีชาร์จ คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติได้อนุมัติความคิดริเริ่มนี้ ซึ่งตั้งใจที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยังคงอยู่ในแนวทางที่จะดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564
สำหรับ หัวหินเป็นจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี wellness ด้วยปัจจัยสนับสนุนมากมาย เช่น สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก ดังนั้นการสร้างแนวคิดแบบองค์รวม Healthy Active Lifestyle แบบองค์รวม ซึ่งอิงตามเสาหลัก 5 ประการ ได้แก่ สุขภาพ เวลเนส แอคทีฟ สังคม และธรรมชาติ Health, Wellness, Active, Social and Nature โดยได้พัฒนามาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อมุ่งเน้นการทำให้วัฏจักรสมบูรณ์ด้วยแนวคิดใหม่ด้านการพักผ่อนและกีฬา บริการด้านสุขภาพ และสถานพยาบาลระดับมืออาชีพ