ก.วัฒนธรรมรุกช่วยเหลือชุมชน-ผู้ประกอบการด้านวัฒนธรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เปิดช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย หรือ CPOT ผ่าน Live สดทางเพจเฟซบุ๊ก ช่วงเม.ย.-พ.ค.กระแสตอบรับดี มีผู้ชมกว่า 5 หมื่นคน มีผู้เข้าถึงเพจเกือบ 8 แสนคน ยอดจำหน่าย-สั่งจองสินค้ากว่า 5 ล้านบาท เตรียมขยายให้ สวจ.เปิด Live สดช่วยผู้ประกอบการแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทุกกระทรวง หน่วยงาน เร่งหามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นอกจากจะร่วมกับชาวชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลัง บวร (บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการ) กว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ และเครือข่ายวัฒนธรรม จัดทำโครงการปันน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกันแล้ว วธ.ยังได้ดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand:CPOT) ในการจำหน่ายแบบอี-คอมเมิร์ซ ทางโซเชียลมีเดีย ผ่านทางเว็บไซต์ cpotshop.com และเฟซบุ๊กเพจ CPOT ด้วยการแพร่ภาพสด (Live) ภายใต้แนวคิด “สุดยอดของดีจากชุมชน ส่งตรงถึงมือคุณ” เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาชุมชน ผู้ประกอบการและเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ไม่สามารถออกร้านได้ เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 เช่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ของใช้ ของตกแต่งบ้านและผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาจำหน่ายในราคาพิเศษ รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า หลังจากที่วธ.ได้เผยแพร่ภาพสด (Live) ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2564 จำนวน 7 ครั้ง จำนวน 27 ชุมชน ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าชมขณะเผยแพร่ภาพสดและเข้าชมย้อนหลังกว่า 50,000 คน และมีผู้เข้าถึงกว่าเพจ CPOT เกือบ 800,000 คน และยอดจำหน่าย สั่งจอง ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ล่าสุดได้มอบให้วธ.ขยายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.) เปิด Live สดช่วยผู้ประกอบการแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ ขณะนี้มี สวจ.ที่ดำเนินการ Live สดช่วยผู้ประกอบการแล้ว อาทิ สวจ.อุตรดิตถ์ สวจ.สุรินทร์