อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ตอกย้ำผู้นำในธุรกิจประกันชีวิต ออกมาตรการต่อเนื่องกว่า 10 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือลูกค้า พนักงาน ตัวแทน และประชาชนทั่วไป หวังเป็นอีกหนึ่งแรง ที่สนับสนุนสังคมไทยให้เดินหน้าฝ่าโควิดไปด้วยกัน นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารงานลูกค้า บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว บริษัทฯ ได้ดูแลผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ ทั้งลูกค้า ตัวแทน พนักงาน และสังคมโดยรวม จนถึงปัจจุบัน บริษัทออกมาตรการช่วยเหลือผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายแล้วกว่า 10 มาตรการ เสริมความคุ้มครองโควิด-19 รอบด้านสำหรับลูกค้า ▪ สำหรับลูกค้าที่มีกรมธรรม์ประกันสุขภาพอยู่กับ อลิอันซ์ อยุธยา บริษัทฯ ยืนยันให้ความคุ้มครอง กรณีลูกค้าติดเชื้อและเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน ซึ่งครอบคลุมการรักษาทั้งในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (hospitel) ▪ คุ้มครองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับลูกค้าที่มีอาการผิดปกติ เช่น ไอ จาม เจ็บคอ มีไข้สูง กว่า 37.5 องศา เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก และแพทย์มีการวินิจฉัยว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการตรวจ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการให้การรักษาพยาบาลตามความจำเป็นทางการแพทย์ ▪ ช่วยประสานงานและให้คำปรึกษาการเข้ารับการรักษา กรณีที่ลูกค้า ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นโควิด-19 โดยบริษัทฯ ได้สร้างไลน์กรุ๊ปไว้สำหรับให้ทางตัวแทนสามารถประสานงานกับทางโรงพยาบาลเครือข่ายได้โดยตรง อาทิเช่น โรงพยาบาลกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ กลุ่มรพ.สมิติเวช รพ.พญาไท 1 รพ.เปาโล พหลโยธิน นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้งทีม Health Care Covid Center เพื่อประสานงานกับโรงพยาบาลในเครือ เพื่อให้คำแนะนำตัวแทน ให้สามารถให้ความช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ▪ คุ้มครองค่าฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนประกันสุขภาพที่ลูกค้ามีอยู่ และมีการระบุผลประโยชน์ค่าวัคซีน เช่น มายเฮลธ์พลัสอัลตร้า มายเฟิร์สคลาส 100 ล้าน และ มายเฟิร์สคลาส 80 ล้าน ที่มีบันทึกสลักหลังแนบท้ายสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพเฟิร์สคลาส แผนแพลทินัม (ผู้ป่วยนอก) คุ้มครองค่าวัคซีนและการตรวจสุขภาพ ทั้งนี้ต้องเลยระยะเวลารอคอย 12 เดือน หลังจากสัญญามีผลบังคับ ▪ คุ้มครองกรณีมีอาการแพ้จากการฉีดวัคซีน สำหรับลูกค้าที่มีสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพ ภายหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ไม่เกิน 60 วัน โดยมีอาการแพ้ หรือ ได้รับผลกระทบข้างเคียง และมีความจำเป็นทางการแพทย์ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือคลินิก ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. – 31 ธ.ค. 2564 และเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศไทย เท่านั้น ▪ ลดระยะเวลารอคอยให้ลูกค้าได้รับความคุ้มครองเร็วขึ้น กรณีที่ลูกค้ามีการซื้อสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพฉบับใหม่ โดย ลดระยะเวลารอคอยการเข้ารับการรักษาด้วยโรคโควิด-19 จาก 30 วันเป็น 14 วัน และสามารถใช้บริการเคลมแบบที่ลูกค้าไม่ต้องสำรองจ่ายออกไปก่อน (แฟกซ์เคลม) จากเดิม ที่จะใช้สิทธิ์ได้ต้องรอ 90 วัน ลดเหลือเพียง 30 วันก็สามารถเคลมแบบไม่ต้องสำรองจ่ายได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของรพ.คู่สัญญา และ เงื่อนไขกรมธรรม์ด้วย นางสาวพัชรา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “สำหรับสถานการณ์การเคลมด้วยโรคโควิด-19 นี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มีจำนวนเคลมโควิด-19 เข้ามาประมาณ 300 เคส และยอดเคลมแล้วเกือบ 80 ล้านบาท โดยเป็นเคสที่เข้ามาจากโรงพยาบาลเป็นหลัก ถ้าเทียบกับเคสจาก hospitel หรือ รพ.สนาม ทั้งนี้คาดว่าหลังจากที่ประชาชนเริ่มมีการรับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น น่าจะช่วยทำให้สถานการณ์การติดเชื้อในช่วงครึ่งหลังของปีดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เราปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากเรื่องของการติดเชื้อแล้ว ลูกค้าและประชาชน ได้รับผลกระทบในมิติอื่นๆ เช่น ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการใช้ชีวิต สำหรับประเด็นนี้ ทางอลิอันซ์ อยุธยา กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมมาตรการและแคมเปญพิเศษ ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ทั้งนี้ขอให้ติดตามการเปิดตัวในช่วงปลายเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป เรามั่นใจว่า จะเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ทีช่วยให้ลูกค้าของเราไปต่อได้ ในสถานการณ์ที่ท้าทายนี้” ปรับบริการสู่รูปแบบออนไลน์ ดูแลทั้งสุขภาพกาย และ ใจ ผ่านเทคโนโลยี ควบคู่ไปกับการออกมาตรการที่เข้ามาช่วยดูแลลูกค้ากรณีที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 แล้ว ทางบริษัทฯได้มีการปรับการให้บริการให้กับลูกค้าสู่ช่องทางออนไลน์แบบเต็มรูปแบบมากขึ้น ▪ แอพพลิเคชั่น My Allianz ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การบริหารจัดการกรมธรรม์ เปลี่ยนชื่อที่อยู่ เช็คความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่มีอยู่ การเคลมออนไลน์ที่ให้ลูกค้าสามารถส่งเอกสารผ่านช่องทางนี้โดยไม่ต้องส่งเอกสารที่เป็นกระดาษเข้ามา การขอกู้เงินตามกรมธรรม์ ▪ บริการ Telemedicine บริการพิเศษเฉพาะ ลูกค้า อลิอันซ์ อยุธยา ที่มีประวัติการรักษาต่อเนื่อง ด้วย โรคหัวใจ, โรคความดันโลหิต, โรคไต, โรคเบาหวาน ในรพ. 28 แห่งที่ร่วมโครงการ สามารถนัดพบเเพทย์ได้โดยไม่ต้องไปที่โรงพยาบาล โดยลูกค้าที่มีความคุ้มครองแบบผู้ป่วยนอก OPD ของอลิอันซ์ อยุธยา สามารถใช้บริการ OPD cashless ได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์ ▪ บริการผู้ป่วยนอกร่วมกับรพ. สมิติเวช ผ่าน TELEMEDICINE - SAMITIVEJ VIRTUAL HOSPITAL โดยไม่ต้องสำรองจ่าย สำหรับลูกค้าที่มีสัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพ ผู้ป่วยนอก (OPD) และสัญญายังมีผลบังคับอยู่ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกได้ตามจริง เพื่ออำนวยความสะดวกในการพบแพทย์ผ่านวิดีโอคอล ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการมาโรงพยาบาลและการเดินทาง ▪ Healthy Living ดูแลสุขภาพกายและใจ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนั้น เรายังเข้าใจถึงความกังวลต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดหนัก จึงได้เพิ่มบริการ Healthy Living Talk บนแพลตฟอร์มออนไลน์ Healthy Living โดยเพิ่มเฉพาะเรื่องโควิด 19 ให้สมาชิกสามารถทำนัดเพื่อพูดคุยทางโทรศัพท์เรื่องโควิด 19 กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรง เสริมจากบริการ Telemedicine ที่เรามีอยู่ นอกจากนั้น ยังมีแคมเปญพิเศษ แจกโค้ดส่วนลดสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่าน Healthy Living ให้กับลูกค้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน สุขภาพและสวัสดิการของพนักงานและฝ่ายขายเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากลูกค้าแล้ว บริษัทฯยังให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานและฝ่ายขายอย่างเต็มที่ โดยเราคำนึงถึงความสะดวกของการทำงานและการดูแลสุขภาพเป็นสำคัญ เรามีนโยบายให้ 90% ของพนักงานทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ปรับกิจกรรมต่างๆ อาทิ การประชุม ฝึกอบรม เป็นแบบออนไลน์ทั้งหมด ทั้งยังมีการจัดตั้งทีม COVID-19 taskforce เพื่อดูแลให้ข้อมูลและคำปรึกษาด้านสุขภาพให้กับพนักงานกว่า 1,200 คน และควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในบริษัทฯ สำหรับฝ่ายขายช่องทางตัวแทน อลิอันซ์ อยุธยา เรามีแพลทฟอร์ม Allianz Discover ที่เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้ตัวแทนสามารถส่งใบคำขอผ่านช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันมียอดการใช้งานสูงถึง 98% และบริษัทฯยังถือเป็นเจ้าแรกในธุรกิจประกันที่พัฒนาระบบการขายแบบ non face-2-face คือ สามารถปิดการขายแบบไม่ต้องพบกัน ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา ทำให้ตัวแทน สามารถส่งผลงานขายได้อย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างไม่ได้พบปะลูกค้า โดยปัจจุบัน มียอดการส่งงานผ่านช่องทางนี้กว่า 31% และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้น เรายังเห็นว่า ในสถานการณ์ที่คนทั้งโลกรวมถึงประเทศไทย กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงการที่ภาครัฐมีมาตรการล็อคดาวน์ รณรงค์ให้คนอยู่กับบ้าน อาจส่งผลให้มีสภาวะเครียดหรือมีความกังวลในเรื่องต่างๆเกิดขึ้นได้ และต้องการกำลังใจ บริษัทจึงมองว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะส่งต่อความห่วงใย ความหวังดี และกำลังใจไปสู่ลูกค้าของบริษัท ดังนั้น บริษัทจึงได้จัดแคมเปญ CARE DAY ภายใต้ธีม “ห่างกันแค่ไหน ห่วงใยเหมือนเดิม” โดยบริษัทได้นัดหมายตัวแทนจากทั่วประเทศ รวมถึงพนักงาน และผู้บริหารให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนบริษัทฯ ในการโทรศัพท์หาลูกค้า การโทรนี้ไม่ใช่การโทรเพื่อการขาย แต่ให้เป็นการส่งความห่วงใยและให้ข้อมูลที่เป็นสิทธิประโยชน์กับลูกค้าอย่างแท้จริง อาทิ การยืดระยะเวลาการชำระเบี้ยประกัน การใช้บริการออนไลน์ในการขอเอกสารต่างๆ จากบริษัท การเคลมผ่านแอพพลิเคชัน และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ภายใต้แพลตฟอร์ม Healthy Living เป็นต้น ส่งเกราะให้หมอห่างไกล ในสถานการณ์ที่ทุกคนในสังคมต้องการกำลังใจและความช่วยเหลือ อลิอันซ์ อยุธยา ไม่ได้เพียงสนับสนุนภายในองค์กร หรือฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเท่านั้น แต่ยังส่งความช่วยเหลือไปถึงสังคมภายนอก โดยในปี 2563 บริษัทฯได้จัดทำโครงการ “ส่งเกราะให้หมอกัน” โดยร่วมมือกับ อลิอันซ์ ประเทศจีน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 มาก่อน จะเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์จากประเทศจีน สำหรับการระบาดระลอกใหม่นี้ อลิอันซ อยุธยา ยังคงสานต่อการส่งเกราะให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ภายใต้โครงการ “ส่งเกราะให้หมอห่างไกล” โดยระดมทุน เพื่อจัดซื้อชุด PPE และหน้ากาก N95 ให้กับโรงพยาบาล 40 แห่งในพื้นที่ห่างไกล 17 จังหวัดรวมทั้งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีรายงานการระบาดในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อลิอันซ์ อยุธยา ประเดิม 1 ล้านบาทแรก และยังคงเปิดรับการบริจาคผ่าน https://taejai.com/th/d/allianzayudhyaforcovid/ “ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด อลิอันซ์ อยุธยา มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดี ด้วยเป้าหมายหลักในการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ทั้งในด้านบริการและผลิตภัณฑ์ เราจึงเดินหน้าเต็มที่ แสดงให้ลูกค้าเห็นว่าเราใส่ใจและห่วงใยลูกค้าของเราเสมอ อีกทั้งในสถานการณ์เช่นนี้ เราพร้อมจะเป็นอีกแรงขับเคลื่อนของสังคมไทย ที่จะจับมือทุกฝ่ายก้าวผ่านสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน