ตามที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันดื่มนมโลก” หรือ “World Milk Day” เพื่อให้ประเทศและองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญและร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคนม โดยวันดื่มนมโลก ประจำปี 2564 ได้มีการกำหนดแคมเปญไว้ว่า “EnjoyDairy” ภายใต้สโลแกน “สร้างความสุข เสริมภูมิคุ้มกัน ดื่มนมทุกวัน ดื่มได้ทุกวัย บริโภคนมได้หลากหลายเมนู”เพื่อรณรงค์ให้มีการบริโภคผลิตภัณฑ์นมในทุกเพศทุกวัย ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดในเวลานี้ การบริโภคนม ยิ่งมีความจำเป็น โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงได้ผนึกขบวนการสหกรณ์โคนมในจังหวัดสระบุรี 7 แห่ง ร่วมกันบริจาคนมพร้อมดื่ม จำนวน 270 ลัง หรือจำนวน 9,720 กล่องให้กับผู้ป่วยที่มาพักรักษาตัว และบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักขณะนี้ ณ โรงพยาบาลสนามบุษราคัม ภายในอาคารชาแลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ในการนี้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยภายหลังเป็นประธานในพิธีว่า “วันดื่มนมโลก” ปีนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมคนไทยให้บริโภคนมแล้ว ก็เห็นว่าควรจัดโครงการสนับสนุนนมพร้อมดื่มให้กับโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นการส่งกำลังใจและความห่วงใยถึงผู้ป่วยโควิดและบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย ดังนั้น จะเห็นว่าวันดื่มนมโลกปีนี้เครือข่ายสหกรณ์โคนมมีการจัดกิจกรรม แคมแปญออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาหรือแจกผลิตภัณฑ์นม แม้กระทั่งการสาธิตการทำเมนูอาหารจากนมโคของเกษตรกรไทยเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์นม นอกจากช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานอีกด้วย ปัจจุบันพบว่าคนไทยบริโภคนมเฉลี่ย 18 ลิตรต่อคนต่อปี คิดเป็นสัปดาห์ละ 2 แก้วเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ถึง 6 เท่า ซึ่งถือเป็นปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เช่น ประเทศญี่ปุ่นบริโภค 90 ลิตรต่อคนต่อปี ประเทศสิงคโปร์ 62 ลิตรต่อคนต่อปี สาธารณรัฐประชาชนจีน 38 ลิตรต่อคนต่อปี ตามลำดับ ขณะที่อัตราค่าเฉลี่ยการบริโภคนมทั่วโลกอยู่ที่ 113 ลิตรต่อคนต่อปี สหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด ตั้งอยู่ริม.เชียงใหม่-ลำปาง ต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมหลากหลาย ทั้งยูเอสที พาสเจอไรส์ ไอศกรีม ภายใต้แบรนด์ CM MILK ซึ่งเป็น 1 ในสหกรณ์โคนมที่ได้ทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนมาดื่มนมในวันดื่มโลก 1 มิถุนายน 2564 โดยมีการแจกนมคนละ 1 กล่องแก่ลูกค้าและบุคคลทั่วไปที่มาติดต่อกับสหกรณ์ ทั้งยังมีโปรโมชั่นตลอดเดือนมิถุนายน โดยซื้อผลิตภัณฑ์นมชนิดใดก็ได้จำนวน 2 ลังจะแถมให้อีก 1 แพค(6 กล่อง)ด้วย “อยากทุกคนมาดื่มนมเพื่อสุขภาพ นมของเรามาจากวัตถุดิบมีคุณภาพสูงจากโคนมที่เลี้ยงในพื้นที่โซนภาคเหนือมีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมในการผลิตน้ำนมดิบที่มีคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ก็มีหลากหลายรสชาติทั้งสตรอเบอรี่ โกโก้ รสหวาน รสจืด ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์เด่นคือไอศกรีม วางจำหน่ายตามร้านในสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเชียงใหม่” นายภาณุษิต ปั๋มป้อม ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด กล่าวถึงแคมเปญวันดื่มนมโลก พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนหันมาดื่นนม เพื่อสุขภาพในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดในขณะนี้ ขณะที่สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ไทยมิลค์ แม้ปีนี้ติดปัญหาโควิด-19 ระบาดไม่มีกิจกรรมทำแคมเปญเหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่นายสันทัศน์ ชื่นงูเหลือม ประธานกรรมการฯ เผยว่า ที่ผ่านมาได้มีส่วนร่วมกับโครงการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมโครงการสนับสนุนนมพร้อมดื่มให้กับโรงพยาบาลสนามบุษราคัมร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติหน้าที่และผู้ป่วยที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกด้วย “อยากให้ทุกหันมาดื่นนมทุกวันไม่เฉพาะวันดื่มนมโลกเท่านั้น นมไทยมิลค์ผลิตจากนมโคแท้ๆ รสจืดมีผลดีต่อสุขภาพ ของเราจะเน้นนมยูเอชทีเป็นหลัก รองลงมาเป็นพาสเจอไรส์ และขณะนี้กำลังทำลูกอมนมอัดเม็ดเพิ่มความหลากหลายให้กับผู้บริโภค”นายสันทัศน์ กล่าวเชิญชวนทุกคนมาดื่มนมในวันดื่มนมโลก เช่นเดียวกันสหกรณ์การเกษตรสีคิ้ว จำกัด อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมแบรนด์ ”นมโค-ราช” ซึ่งนายทองดี เชิดชู ประธานกรรมการสหกรณ์ฯเผยว่าแม้ปีนี้สหกรณ์ฯจะไม่ได้ทำกิจกรรมหรือแคมเปญใดๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยการสนับสนุนผลิตภัณฑ์นมเข้าร่วม “ปีนี้ไม่ได้จัดเองแต่ช่วยสนับสนุนมากกว่า ไม่ใช่แค่วันดื่มนมโลกนะ แต่ที่ผ่านมาได้ช่วยสนับสนุนในทุกภาคส่วนมาตลอด ส่วนหนึ่งก็ได้ช่วยระบายนมในช่วงโควิด-19ระบาดด้วย กระทรวงเกษตรฯเองก็มีโครงการเยียวยาช่วยเหลือสหกรณ์โคนมต่างๆ ทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบด้วย ส่วนในพื้นที่โคราช เมื่อเร็วๆ นี้สหกรณ์เราก็ได้ร่วมกับหน่วยงานทหารสนับสนุนผลิตภัณฑ์นมนำไปแจกจ่ายให้กับเด็ก คนแก่ ผู้พิการตามแนวชายแดนในจ.สุรินทร์”นายทองดี กล่าวอย่างภูมิใจ ด้านนายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวถึงกิจกรรมในวันดื่มนมโลก (World Milk Day) ซึ่งตรงกันวันอังคารที่ 1 มิถุนายน 2564 ว่าปีนี้สหกรณ์โคนมที่มีผลิตภัณฑ์นมแปรรูปเป็นของตนเองประมาณ 14 แห่ง ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นการรณรงค์บริโภคผลิตภัณฑ์นมและมีการจัดโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย “จึงขอเชิญชวนผู้สนใจไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากสหกรณ์โคนมเหล่านี้ได้และที่พิเศษที่สุด หากหน่วยใดหรือผู้สนใจสั่งซื้อนมพร้อมดื่มจากสหกรณ์โคนมเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยหรือบุคลากรทางการแพทย์ ตามโรงพยาบาลต่างๆ หรือโรงพยาบาลสนามในจังหวัดต่างๆ ก็จะได้รับส่วนลดเป็นกรณีพิเศษด้วย สนใจสอบถาม โทร.02-2810032,08 4643 0430”อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสหกรณ์โคนมในประเทศไทยมีจำนวน 105 แห่ง มีสมาชิกเลี้ยงโคนมจำนวน 11,393 ครอบครัว มีจำนวนโคทั้งหมด 427,311 ตัว ผลิตน้ำนมดิบในภาคสหกรณ์ได้ประมาณ 2,060 ตันต่อวัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 58 จากทั้งหมด 3,547 ตันต่อวันของปริมาณน้ำนมดิบทั้งประเทศ โดยในจำนวนนี้สหกรณ์ที่มีโรงงานแปรรูปน้ำนมดิบ 28 แห่ง แยกเป็นโรงงานพาสเจอร์ไรส์ 16 แห่ง โรงงานพาสเจอร์ไรส์และยูเอชที 10 แห่ง โรงงานพาสเจอร์ไรส์และนมผง 1 แห่ง และโรงงานพาสเจอร์ไรส์ ยูเอชทีและนมผง 1 แห่ง “จากปริมาณน้ำนมดิบรวมทั้งประเทศ 3,500 กว่าตัน มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมที่อยู่ในกลุ่มสหกรณ์ประมาณ 60% นอกนั้นอยู่ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้าง ผู้เลี้ยงนอกพื้นที่บ้าง” นายวิศิษฐ์ ยังกล่าวถึงการบริหารกิจการสหกรณ์โคนมว่าโคนมเป็นอาชีพพระราชทานที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานเป็นกิจการที่สร้างอาชีพและรายได้ของคนในท้องถิ่น โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์จะเข้ามาดูแลช่วยเหลือต้นทาง ตั้งแต่ฟาร์มของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์โคนม จนไปถึงศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบของสหกรณ์โคนม และปลายทางคือโรงงานแปรรูปของสหกรณ์ ซึ่งจะต้องได้รับรองมาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) และ HACCP โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านสิ่งก่อสร้าง เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเสริมศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ และสถาบันการศึกษาให้ความรู้ทางวิชาการเพื่อยกระดับด้านการบริหารองค์กร การจัดการธุรกิจ รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการผลิตเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด