น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบทางตรง ลูกค้าธุรกิจต้องเผชิญกับรายได้ที่ลดลง ต้องบริหารสภาพคล่องและรักษาการจ้างงานเพื่อประคับประคองธุรกิจและพนักงานให้อยู่รอดไปด้วยกัน แต่เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นปกติ ทำให้ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีกว่าที่ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ธนาคารกสิกรไทยได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง นรูปแบบต่างๆ โดยในส่วนของการให้สินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ธนาคารให้ความช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจไปแล้ว 32,600 ราย วงเงิน 93,500 ล้านบาท
สำฟหรับล่าสุดเมื่อวิกฤตโควิด-19 ระลอก 3 เกิดขึ้น ธนาคารจึงเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างเต็มที่ โดยร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและฟื้นฟูธุรกิจ ผ่าน 2 มาตรการช่วยเหลือดังนี้ 1.มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู เป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เหมาะสำหรับลูกค้าที่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ แต่มีรายได้ลดลงและขาดสภาพคล่อง โดยลูกค้าปัจจุบันจะกู้ได้สูงสุด 30% ของวงเงินสินเชื่อธุรกิจที่มีอยู่กับธนาคารกสิกรไทย และลูกค้าใหม่จะขอกู้ได้สูงสุด 20 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี พักชำระเงินต้นและจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย นานสูงสุด 24 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2% ใน 2 ปีแรก โดยเฉลี่ย 5 ปี อัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิน 5% ฟรีดอกเบี้ย 6 เดือนแรก และฟรีค่าธรรมเนียมการจัดการให้กู้
2.มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ หรือ Asset Warehousing คือมาตรการรับโอนหลักประกันเพื่อชำระหนี้ธุรกิจ โดยลูกค้ายังมีสิทธิ์เช่าทรัพย์นั้นเพื่อดำเนินธุรกิจต่อได้ และมีสิทธิ์ซื้อทรัพย์คืน ซึ่งจะช่วยลดภาระหนี้ เพิ่มสภาพคล่อง และรักษาการจ้างงานของธุรกิจ โดยลูกค้าธุรกิจที่เหมาะเข้าร่วมมาตรการนี้ คือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเช่น โรงแรม ขนส่ง ร้านอาหารที่รับนักท่องเที่ยว เป็นต้น
ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมวงเงินสินเชื่อกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ คาดว่าจะสามารถช่วยลูกค้าธุรกิจได้กว่า 10,000 ราย โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการรายย่อย
"ธนาคารกสิกรไทยมุ่งหวังที่จะช่วยประคับประคองให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ และพร้อมที่จะเดินเคียงข้างสู้กับทุกวิกฤตที่เกิดขึ้น สำหรับลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าของท่าน หรือ K-BIZ Contact Center 02-8888822 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทาง LINE KBank Live"