กรมส่งเสริมการเกษตร หนุนเกษตรกรสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทย สร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้อย่างยั่งยืน
เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานในงานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทย ปี 2564 “เที่ยวเมืองไทย กินผลไม้อัตลักษณ์ไทย น่านิยม ปี 2564” เพื่อยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรให้มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย ณ ห้องประชุม 7 ชั้น 5 กรมส่งเสริมการเกษตร
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำโครงการส่งเสริมการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทย ปี 2564 ขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร ยกระดับการผลิตสินค้าให้มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต เนื่องจากว่าไม้ผลหลายชนิด เช่น ทุเรียน มังคุด ลองกอง สละ จำปาดะ มะยงชิด มะม่วง ส้มโอ ลิ้นจี่ อโวคาโด ล้วนแล้วแต่เป็นผลไม้ประจำท้องถิ่น หรือที่เรียกว่า “อัตลักษณ์ผลไม้” ตัวอย่าง ส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช หรือทุเรียนน้ำกร่อย จ.จันทบุรี ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น และมีรสชาติที่แตกต่างกว่าพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่อื่น มีความสำคัญทางเศรษฐกิจตามบริบทของพื้นที่ จึงทำให้เหมาะสมที่จะส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและพัฒนาคุณภาพให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น
นอกจากการสร้างอัตลักษณ์ผลไม้ไทย เพื่อยกระดับการผลิตของเกษตรกรแล้ว กรมส่งเสริมการเกษตร ยังมีการส่งเสริมด้านการตลาด ด้วยการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้นำสินค้าเกษตรคุณภาพดีมาจำหน่ายโดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้ามาจับจ่ายซื้อหาสินค้าดีมีคุณภาพ ซึ่งขณะนี้ตลาดเกษตรกรออนไลน์ได้เปิดบริการมาครบ 1 ปีแล้ว ปรากฏว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้ารวมกว่า 200 ล้านบาท เพื่อเป็นการตอบแทนผู้บริโภค ช่วงนี้มีโปรโมชั่นพิเศษมากมาย ท่านใดสนใจสามารถเข้าไปเลือกสินค้าดีมีคุณภาพจากเกษตรกรไทยได้
“โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่อทุกภาคส่วน รวมถึงการส่งออกผลไม้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนคนไทยช่วยกันสนับสนุนบริโภคผลไม้ไทยซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และเป็นการช่วยเกษตรกรให้มีรายได้”อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว