นายศิริพงศ์ ศุกระกาญจนาโชค ประธานสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ ได้ออกแถลงการณ์สหภาพแรงงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์(สร.กบท.สพ.) เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา เรื่อง ขอแสดงจุดยืนเห็นด้วยในการเสนอผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเจ้าหนี้ และคัดค้านนายชาญศิลป ตรีนุชกร เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ เนื่องจากปรากฏกระแสข่าวที่อ้างถึงแหล่งข่าวว่า ผู้บริหารบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินสายล็อบบี้เจ้าหนี้หุ้นกู้สหกรณ์เพื่อเสนอชื่อให้นายชาญศิลป์ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู กิจการบริษัทฯ สหภาพ สร. กบท. สพ ขอแสดงจุดยืนคัดค้านนายชาญศิลป์ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯในการโหวตรับรองแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 นี้ ด้วยเหตุผล ดังนี้
1. พนักงานการบินไทยและสมาชิกสหภาพ สร.กบท.สพ ได้ทำหนังสือร้องเรียนมาเป็นจำนวนมากว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร ลดจำนวนพนักงาน และเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างของพนักงาน รวมทั้งกระบวนการกลั่นกรองพนักงานเข้าสู่ โครงสร้างองค์กรใหม่ 2564 (Rclaunch 1-3) มีการเลือกปฏิบัติ ในลักษณะของระบบอุปถัมภ์ โดยไม่คำนึงถึงประสบการณ์ และความชำนาญงานของพนักงานในสายงานนั้นๆ ซึ่งก่อให้เกิดการแบ่งแยกแตกความสามัตดีในหมู่พนักงานอย่างรุนแรง ส่งผลให้พนักงานไม่มีขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติงาน
2. หลังจากศาลส้มละลายกลางมีคำสั่งแต่งตั้งนายชาญศิลป์ เป็นหนึ่งในคณะผู้ทำแผน ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2563 คณะผู้ทำแผนได้มอบหมายให้นายชาญศิลป์ ดำรงตำแหน่งรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) และรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคล (DB) ทำหน้าดูแลรับผิดชอบบริหารงานบุคคล (HR) อีกหนึ่งตำแหน่ง นายชาญศิลป์ไม่ปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูกิจการของคณะผู้ทำแผนที่เสนอต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 โดยได้นำแผนที่มีส่วนในการจัดทำร่วมกับคณะผู้ทำแผน มาเร่งดำเนินการปรับครงสร้าง องค์กร ลดจำนวนพนักงาน และเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างของพนักงาน โดยที่แผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ ยังไม่ผ่าน การพิจารณาและรับการโหวตรับรองโดยเจ้าหนี้ และยังไม่มีคำสั่งศาลในการอนุมัติแผน รวมไปถึงยังไม่มีคำสั่งศาล แต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ จึงเป็นการดำเนินการที่อาจขัดกับพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2546
"สร.กบท.สพ ไม่อาจไว้วางใจให้นายชาญศิลป์ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ แต่เคารพการตัดสินใจในการเสนอผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ ของเจ้าหนี้ และมีความยินดีที่จะร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจในการขับเคลื่อนองค์กรตามแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ สามารถดำเนินกิจการ พลิกฟื้นกลับมามีกำไร และเป็นสายการบินแห่งชาติให้คนไทยได้ภูมิใจอีกครั้ง"