เพื่อสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในค่ายทหาร “สมาคมแม่บ้านทหารบก” ร่วมมือกับ “อุทยานการเรียนรู้ (TK park)” ลงนามข้อตกลงร่วมกันภายใต้ “โครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร” อันนำมาซึ่งการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหารทั่วประเทศจำนวน 8 แห่ง โดย ล่าสุดได้จัดพิธีเปิดห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร“ศูนย์การเรียนรู้กรมการทหารช่าง” (Army Engineer Knowledge Park หรือ AEK park) กรมการทหารช่างจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก เบญจวรรณ สิทธิสาท นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นประธานพิธีเปิด ร่วมด้วย อธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน, พันเอกพิเชษฐ์ เพ็ชรอินทร์ ผู้บังคับกองพันทหารช่างเครื่องมือพิเศษ และ พอฤดี โมกขะสมิต ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากรมการทหารช่าง เบญจวรรณ สิทธิสาท นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก ในฐานะประธานพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้กรมการทหารช่าง (Army Engineer Knowledge Park) หรือ AEK park กล่าวว่า โครงการห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร ที่จะดำเนินการตามข้อตกลงร่วมกันในปีนี้มีทั้งสิ้น 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ 1) กรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา จังหวัดนราธิวาส (เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว) 2) กรมการทหารช่างจังหวัดราชบุรี 3) กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร จังหวัดยะลา (เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว) 4) กองพลทหารราบที่ 6 ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จังหวัดร้อยเอ็ด 5) กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร 6) กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กรุงเทพมหานคร 7) กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ กรุงเทพมหานคร 8) กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จังหวัดปราจีนบุรี
โดยในปีนี้ (2560) คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้จำนวน 7 แห่งสำหรับอีก 1 แห่งคือ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จังหวัดปราจีนบุรี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2561
ด้าน อธิปัตย์ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยตามรูปแบบแนวความคิดห้องสมุดมีชีวิตให้ขยายออกไปสู่จังหวัดต่างๆ ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยเป็นภารกิจสำคัญของ TK park ที่ผ่านมาได้ดำเนินการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆทั้งในส่วนองค์กรท้องถิ่น สถาบันการศึกษารวมทั้งภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานภายในสังกัดกองทัพบกดำเนินการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้จำนวน 2 แห่ง คือ อุทยานการเรียนรู้ศูนย์การศึกษากองทัพภาคที่ 2 (SR park) ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา และ ศูนย์สร้างสรรค์ปัญญา (WCC) กองพันทหารสื่อสารที่ 101 กรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน จังหวัดสมุทรสาคร โดยศูนย์การเรียนรู้ทั้ง 2 แห่งประสบความสำเร็จในการดำเนินงานเป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาของการขยายผล “โครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตในค่ายทหาร” ไปสู่ค่ายทหารอื่นๆ ทั่วประเทศดังกล่าว สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ TK park ได้ทำหน้าที่ในการเป็นที่ปรึกษา ถ่ายทอดองค์ความรู้การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ภายใต้แนวคิดห้องสมุดมีชีวิต ตั้งแต่ด้านกายภาพ ด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ด้านการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านกิจกรรม และด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้ในรูปแบบ “ห้องสมุดมีชีวิต” อย่างแท้จริง