ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด บริษัทผู้ผลิต แปรรูป และส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวรายใหญ่ของประเทศไทย จึงได้ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมภูมิปัญญาเพื่อสังคม จัดกิจกรรมในโครงการ “รักษ์มะพร้าว 360°” พร้อมเชิญชวน ชุมชนในตำบลบ้านปรก จ.สมุทรสงคราม ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มพนักงานจิตอาสาจากโรงงานเอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร ชาวชุมชน คณะครูอาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนวัดช่องลม (ธรรมโชติ) ร่วมใจประดิษฐ์ “ดอกดารารัตน์” ด้วยวัสดุธรรมชาติจากใบมะพร้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของชาวอัมพวา เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะมาถึงในเดือนตุลาคมศกนี้ วรงค์รอง ตั้งคำ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ดำเนินการผลิตแปรรูป และส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ภายใต้แนวคิดหลัก “Zero Waste Management” ที่เน้นเรื่องการใช้ประโยชน์จากมะพร้าวทุกส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุธรรมชาติ จึงเกิดเป็นกิจกรรมการประดิษฐ์ “ดอกไม้จันทน์จากใบมะพร้าว ถวายพ่อหลวง ร.9” ในโครงการ“รักษ์มะพร้าว 360°” ขึ้นมา โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนในกลุ่มรัฐวิสากิจชุมชน บ้านริมคลอง โฮมสเตย์ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์จากใบมะพร้าว ซึ่งนอกจากจะเป็นการร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้ว ยังเป็นการเดินตามรอยพระราชปณิธานของพระองค์ที่ทรงเน้นเรื่องของความพอเพียงและการใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติแบบรู้คุณค่าอีกด้วย ครีม - ไนท์ ครีม - ด.ญ.ปลายฝน ปานวงค์ศา ชั้นป. 6 โรงเรียนวัดช่องลม (ธรรมโชติ) สาวน้อยจิตอาสาได้เล่าให้ฟังว่า หนูเคยเห็นข้อมูลอินเทอร์เน็ตบอกไว้ว่า ดอกไม้จันทน์สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 มีหลายรูปแบบ แต่ที่ประทับใจและอยากจะประดิษฐ์เพื่อถวายให้พระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้ายคือ ดอกดารารัตน์ ซึ่งเป็นดอกไม้แห่งความรักและความผูกพันระหว่างในหลวง ร.9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ขณะประทับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์
วันนี้หนูได้ทำตามความตั้งใจของตัวเอง โดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในชุมชน อย่างใบมะพร้าว มาเป็นวัสดุหลักในการทำดอกดารารัตน์ เพื่อถวายแด่ในหลวง ร.9 เป็นครั้งสุดท้าย หนูจะตั้งใจทำให้ดีที่สุดค่ะ
ส่วน ไนท์ - ด.ช.วชิรวิทย์ ศรีอยู่ ชั้น ป.6 โรงเรียนวัดช่องลม (ธรรมโชติ) บอกว่า วันนี้ผมตั้งใจทำดอกดารารัตน์จากใบมะพร้าว เพื่อถวายเป็นของขวัญแด่พ่อหลวง ร.9 ของคนไทยเป็นครั้งสุดท้าย แม้จะยาก และขั้นตอนมาก ผมและเพื่อนๆ จึงต้องพยายามทำอย่างเต็มที่ครับ และในวันนี้นอกจากจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำดอกดารารัตน์แล้ว ยังช่วยให้พวกผมเห็นคุณค่า และรู้จักการประยุกต์นำสิ่งแวดล้อมรอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวพระราชดํารัสเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง ร.9 ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในการจัดตกแต่งบอร์ด ตะกร้า กระเช้าต่างๆ หรือจะเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพในอนาคตได้ครับ” น้องไนท์ กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม จุดเริ่มต้นเล็กๆ ให้น้องๆ กลุ่มเด็กเยาวชนจิตอาสา ได้ตระหนัก เห็นคุณค่า และรู้จักการประยุกต์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่รอบตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามรอยพระราชปณิธานของพ่อหลวง ร.9 ที่ทรงเน้นเรื่องความพอเพียง และการใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติแบบรู้คุณค่า ทั้งยังเป็นกระบอกเสียงเล็กๆ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพลังอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย ที่พร้อมใจกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์จากใจถวายแด่ “พ่อหลวง ร.9” เป็นครั้งสุดท้าย