เน้นความปลอดภัยของนร. หากเกิดเหตุต้องดูแลช่วยเหลือทันที มีระบบลงโทษคนผิดด้วยความรวดเร็ว
เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดก.ศึกษาธิการ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ มีปลัด ศธ.เป็นประธาน เพื่อขับเคลื่อนงานตามนโยบายหลัก 12 ข้อ และนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) 7 ข้อ ให้เกิดผลการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรมภายใน 5 เดือนถัดจากนี้ (พ.ค.-ก.ย.64) หรือไตรมาสที่ 4 ของปีงบฯ64
ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการตามลำดับความสำคัญ (Priority) 7 Quickwin เช่น 1.ความปลอดภัยของผู้เรียน โดยเฉพาะความปลอดภัยในสถานศึกษา หากเกิดเหตุ ศธ.ต้องมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้ทันท่วงที และมีระบบลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างรวดเร็ว / มอบ สป.เป็นหลักในการดำเนินงาน 2.หลักสูตรฐานสมรรถนะ มุ่งเน้นจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายโดยยึดความสามารถของผู้เรียนเป็นหลัก และพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะที่ต้องการ ภายในก.ย.นี้ เอกสารหลักสูตรจะต้องเสร็จสิ้น / มอบ สพฐ.เป็นหลักดำเนินงาน
3.ฐานข้อมูล Big Data นอกจากจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลการศึกษาของประเทศที่เป็นระบบและไม่ซ้ำซ้อนแล้ว ต้องออกแบบระบบที่สามารถประมวลข้อมูลได้แม่นยำ เป็นปัจจุบัน รวมทั้งเรื่องสารสนเทศที่ต้องพัฒนาแพลตฟอร์มหรือเนื้อหาสำหรับการเรียนรู้ออนไลน์คู่ขนานกันไป / มอบ สป.เป็นหลักในการดำเนินงาน 4.ศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) อาจจะต้องปรับแผนการทำงานใหม่ เพื่อมุ่งเป้าเฉพาะบางเรื่อง บางพื้นที่ ที่มีความเป็นเลิศจริง ๆ เท่านั้น อาจจะมีประมาณ 10-12 ศูนย์ทั่วประเทศ มอบ สอศ.เป็นหลักในการดำเนินงาน
5.พัฒนาทักษะทางอาชีพ ส่งเสริมการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียน สร้างอาชีพและรายได้ที่เหมาะสม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ / มอบ กศน.และ สอศ.เป็นหลักในการดำเนินงาน 6.การศึกษาตลอดชีวิต การจัดเรียนรู้ตลอดชีวิตสําหรับประชาชนทุกช่วงวัย ให้มีคุณภาพและมาตรฐาน เต็มตามศักยภาพตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยชรา พัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย (Aging Society) โดยมีกลไกของศูนย์เรียนรู้ชุมชนทั่วประเทศเข้าไปช่วยจัดการศึกษาสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย / มอบ กศน.เป็นหลักในการดำเนินงาน 7.การจัดการศึกษาสําหรับผู้ที่มีความต้องการจําเป็นพิเศษ โดยศูนย์การศึกษาพิเศษเป็นหลักดำเนินการ เพื่อกระจายศูนย์และความพร้อมของครูผู้สอนการศึกษาพิเศษให้มากขึ้น / มอบ สพฐ.เป็นหลักดำเนินงาน
ทั้งนี้ หน่วยงานหลักทั้ง 7 นโยบายเร่งด่วน จะต้องออกแบบการทำงาน เช่น ปรับวิธีทำงานร่วมกัน ปรับงบประมาณ แผนงาน ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมภายใน 5 เดือนนี้ และให้รายงานความก้าวหน้าในวันที่ 3 พ.ค.64 สำหรับนโยบายหลัก 12 ข้อ ที่ประชุมมอบแต่ละหน่วยงานปรับวงเงิน กรอบการทำงาน ปีงบฯ64-65 เพราะเป็นแผนการทำงานระยะยาว รวมทั้งรายงานในที่ประชุมครั้งต่อไป