นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้จัดการประชุมระหว่างหอการค้าไทยกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัทใหญ่กว่า 40 บริษัท จากทุกกลุ่มธุรกิจของไทยผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อร่วมกันวางแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของภาคเอกชน และต้องจัดหาวัคซีนทางเลือกให้เพียงพอ และสนับสนุนภาครัฐให้สามารถเปิดประเทศได้อย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวโยบายหลัก ภารกิจ 99 วันแรกของการทำงานในหอการค้า ที่ต้องมีการ Connect the dots คือ ดึงความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
โดยวัคซีนล็อตใหญ่ที่จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่เดือนมิ.ย.64 ต้องมีการเตรียมตัว และวางแผนการกระจายวัคซีนให้มีประสิทธิภาพ หอการค้าไทยและเครือข่ายภาคเอกชน จะช่วยสนับสนุนภาครัฐในการกระจายวัคซีนที่ภาครัฐจัดซื้อมา ให้เกิดประสิทธิภาพและทั่วถึงมากที่สุด โดยจะเริ่มที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ก่อน เพื่อเป็นตัวอย่างให้จังหวัดอื่นๆ พร้อมสนับสนุนให้เอกชนมีส่วนร่วมในการเจรจาซื้อวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม
ทั้งนี้ หอการค้าไทยตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2564 ต้องบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ 70% โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าของ กทม.ต้องได้รับการฉีดทั้งหมด 100% ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.64 ส่วนการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไปในกรุงเทพฯ ต้องให้ได้อย่างน้อย 50,000 โดสต่อวัน โดยภาคเอกชนจะเข้ามาเสริมการทำงานของภาครัฐเพื่อให้ได้เป้าหมายดังกล่าว พร้อมกันนั้น จะจัดทำรูปแบบมาตรฐาน หรือรูปแบบตัวอย่างของภาคเอกชนที่สนับสนุนการฉีดวัคซีนให้กับจังหวัดอื่นๆ ภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ และเชื่อมั่นว่า ภาคเอกชนสามารถใช้ความถนัด ความเชี่ยวชาญ และทรัพยากรของพวกเราเพื่อประเทศได้
สำหรับหอการค้าไทยและเครือข่าย จะแบ่งงานออกเป็น 4 ทีม เพื่อสนับสนุนการฉีดวัคซีน ได้แก่ ทีม A ทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีน (Distribution and Logistics) จะช่วยสนับสนุน สถานที่ บุคลากร อาสาสมัคร และอุปกรณ์ IT เช่น คอมพิวเตอร์ ปริ๊นเตอร์ เครื่องอ่านบัตรประชาชน ให้ กทม.เพิ่มจากโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ซึ่งตอนนี้ได้มีการเตรียมและไปลงพื้นที่สำรวจกับ กทม. แล้ว โดยในระยะแรกจำนวน 10 พื้นที่ใน กทม. ที่เอกชนจะนำร่อง เช่น กลุ่มเซ็นทรัล, SCG,เดอะมอลล์,สยามพิวรรธน์,เอเชียทีค,โลตัส,บิ๊กซี,ทรูดิจิตัลพาร์ค เป็นต้น โดยจะสรุปกับ กทม.ภายในวันที่ 27 เม.ย.นี้ และในระยะถัดไปจะมีการหารือในการจัดทำหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชน
ขณะที่ทีม B ทีมการสื่อสาร (Communication) เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและมาฉีดวัคซีนในสถานที่ที่พร้อม เพราะปัจจุบันหลายคนยังไม่เข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีน หลายคนไม่ยอมฉีด ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งนี้ ภาครัฐจะทำระบบ “หมอพร้อม” เสร็จสิ้นในเดือนนี้ ซึ่งจะสามารถระบุสถานที่ต่างๆที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีน การจัดคิวการฉีดที่ไม่หนาแน่น หรือลำดับการฉีดที่เหมาะสม โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายบริษัท อาทิ เช่น Google , LINE , Facebook , VGI และ Unilever เป็นต้น
ส่วนทีม C ทีมเทคโนโลยีและระบบ (IT Operation) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการลงทะเบียน ขั้นตอนในการฉีดที่รวดเร็ว และมีระบบการติดตามตัว พร้อมสามารถออกใบรับรองการฉีดวัคซีนได้ โดยมีหลายบริษัท นำทีมโดย IBM เข้ามาสำรวจและปรับปรุงกระบวนการ
สำหรับทีม D ทีมจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม (Extra Vaccine procurement) ร่วมกับภาครัฐและเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชน โดยจะไปสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาล และทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วมากขึ้น นำโดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งในวันนี้ได้มีการหารือกันแล้ว ประเมินว่ายังต้องการวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมอีก 30 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุม 70% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งวัคซีนทางเลือก ได้แก่ 1.สหรัฐฯ วัคซีน Moderna และ Pfizer 2.จีน วัคซีน Sinopharm และ CanSino Biologics 3.อินเดีย วัคซีน COVAXIN จากบริษัท Bharat Biotech และ 4.รัสเซีย วัคซีน Sputnik V ซึ่งภาคเอกชนยินดีที่จะจ่ายค่าวัคซีนให้กับพนักงานของบริษัทรวมแล้วเกือบ 1 ล้านราย เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับรัฐบาล
โดยผลสรุปจากการประชุม CEO ทุกบริษัทเห็นตรงกันว่าขณะนี้ประเทศไทยได้รับการฉีดวัคซีนไปเพียง 0.4% ของประชากรเท่านั้น ซึ่งถือว่าล่าช้ามากสำหรับการที่จะเปิดประเทศที่จะต้องฉีดให้ได้ถึง 70% ของประชากร ภาครัฐจำเป็นต้องจัดหาวัคซีนให้เพียงพอกับทุกคน โดย CEO ทุกท่านพร้อมที่จะช่วยภาครัฐ ซึ่งหอการค้าไทยพร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการ Connect the dots เพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทย และเชื่อว่า หากคนไทยทุกคน ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมแรงร่วมใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะทำให้ประเทศไทยของเราฝ่าวิกฤติ COVID-19 นี้ ไปได้อย่างแน่นอน
สำหรับ CEO ที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ บจก.น้ำตาลมิตรผล , บจก.ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) , บมจ.ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ , บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ , บมจ.ซีแวลูกรุ๊ป,บจก.เซ็นทรัลพัฒนา , บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น,บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป , บมจ.ดุสิตธานี , บมจ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป , บจก.โตชิบา ไทยแลนด์ , บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น , บจก.ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม , บจก.ไทยน้ำทิพย์ , บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ,บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป , บมจ.ไทยวิวัฒน์ประกันภัย , ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) , ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) , ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) , ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน),ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) , บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ ,บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล,บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ , COSO Foods Thailand & Vietnam of Pepsi Cola (Thai) Trading Co., Ltd.,บจก.เมืองไทยประกันภัย , บจก.ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง , บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา , บจก.โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท , บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ , บจก.ไลน์ ประเทศไทย , บจก.สยามพิวรรธน์ , บจก.สิงห์ คอร์เปอเรชั่น , บจก.หลักทรัพย์จัดการกองทุนเมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ , บจก.เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม (เทสโก้ โลตัส ประเทศไทย) , บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น , บจก.ไอบีเอ็ม ประเทศไทย (IBM) , บมจ. เอ็ม บี เค (MBK Group) , บจก.เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) , บจก.กูเกิล (ประเทศไทย) , Kao Industrial (Thailand) Co., Ltd. ,SIAM MAKRO PCL , Minor International PCL , Nestle Indochina, Nestle