“เชาว์” กระทุ้งรัฐ นับ 7 วันอันตรายทุกปี ไม่ช่วยลดอุบัติเหตุ แนะทำตามข้อเสนอ โครงการขับเคลื่อนสังคมสู่จักรยานยนต์ปลอดภัย แก้กฎกระทรวง-กฎหมาย ให้ จยย.มีขนาด 50 ซีซี ออกสู่ตลาด จำกัดอายุ 15-19 ปี ห้ามขับเกิน 50 ซีซี ชี้ โฆษณา ยั่วยุ เร่งเกิดนักบิด กำหนดวงล้อกว้าง สร้างเด็กแว๊น เชื่อปรับกติกาใหม่ ลดอุบัติเหตุที่ต้นทาง แม้กระทบทุน แต่ความปลอดภัยของ ปชช. ต้องมาก่อน เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง “7 วันอันตราย” นับอย่างเดียวแก้ปัญหาไม่ได้ มีเนื้อหาระบุว่า ทุกเทศกาลภาครัฐจะจัดกิจกรรม 7 วันอันตรายที่เราเห็นกันจนชินตา คือการนับวันก่อนและหลังช่วงเทศกาลรวม 7 วัน เป็นวันอันตรายเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะประชาชนเดินทางกันมาก มีความพยายามที่จะลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่ทุกปีเรายังเห็นการบาดเจ็บ ล้มตาย แทบจะไม่ลดลงจากปีก่อนๆ ทั้งที่มีการรณรงค์กันหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจากสถิติพบว่า ร้อยละ 80 ของผู้บาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย คือผู้ใช้มอเตอร์ไซด์ คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตมากกว่า 17,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยเสียชีวิตมากกว่า 1 คนต่อ 1 ชั่วโมง และส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ขณะที่ประเทศไทยครองแชมป์ อัตราการเสียชีวิตจากมอเตอร์ไซด์ แม้จะมีสถิติว่าเมาแล้วขับกับขับซิ่ง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุก็จริง แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยหากแก้ไข อาจช่วยลดอุบัติเหตุได้ตั้งแต่ต้นทาง อย่างเช่นข้อเสนอของโครงการขับเคลื่อนสังคมสู่จักรยานยนต์ ปลอดภัย ที่แพทย์หญิงชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ ทำถึงรัฐบาลให้แก้ไข พ.ร.บ.รถยนต์และกฎกระทรวงฯ อาทิ กฎหมายกระทรวงกำหนดความจุของกระบอกสูบ จยย...สำหรับผู้ขอใบอนุญาตขับรถ จยย.ส่วนบุคคลชั่วคราว ปี 2548 ที่ปัจจุบันกำหนดให้อายุ 15-17 ปี ขับขี่ จยย.ได้เพิ่มจาก 90 ซีซี เป็น 110 ซีซี ที่ควรเปลี่ยนใหม่ และควรปรับแก้ให้มีการจดทะเบียน จยย. 50 ซีซี เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและทางเลือกให้ผู้ปกครองในการซื้อ จยย.ให้บุตรหลาน ที่สำคัญคือเสปค ที่กำหนดวงล้อกว้าง กลายเป็นสร้างเด็กแว้น เช่น วงล้อ 17 นิ้ว หน้ายาง 50-80 มม.ดัดแปลง ซิ่งง่ายมาก แค่เปลี่ยนล้อเท่านั้น ก็พร้อมกระโจนลงไปบินบนถนนแล้ว การโฆษณารถจยย.ที่มาพร้อมความเร็ว ก็เป็นอีกปัจจัยเร่งเร้าให้เด็กอยากบิดรถด้วยความแรง หากมีการกำหนดว่าเยาวชนอายุ 15-19 ปี ขับจยย.ได้เฉพาะขนาดไม่เกิน 50 ซีซี จำกัดระยะเวลาขับรถห้ามขับตอนกลางคืน ไปจนถึงห้ามซ้อนท้าย ยกเว้นคนซ้อนบรรลุนิติภาวะ มีใบขับขี่ ซึ่งในประเทศเวียดนามมีการจำกัดความเร็วบนถนนห้ามเกิน 30 กม.ต่อชม.ด้วยซ้ำ “ผมคิดว่าการแก้ปัญหาที่ต้นทางด้วยการกำหนดกติกาที่เคร่งครัดตามข้อเสนอของโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่จักยานยนต์ปลอดภัย จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ดีกว่ามานั่งนับ 7 วันอันตรายเหมือนที่ทำทุกเทศกาล แม้การปรับเปลี่ยนกติกาบางอย่างตามข้อเสนอจะกระทบต่อกลุ่มทุน แต่หวังว่ารัฐบาลคงมองเห็นความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ของนายทุนนะครับ”นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย