เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่หลุดร่องน้ำขณะที่กำลังแล่นออกปากน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา พุ่งเข้าไปจนชนบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายชุมชนมอญเดิงฮะโมก หมู่ 6 ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าตรวจสอบ ได้พบว่าเรือสินค้าลำดังกล่าวได้แล่นออกปากอ่าวไปแล้วเหลือเพียงร่องรอยการทิ้งสมอไว้ที่บริเวณดินเลนใกล้ชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เท่านั้นโดยมีกระถางต้นไม้ของชาวบ้านที่วางเอาไว้ข้างเสาไฟฟ้าแรงสูงแตกได้รับความเสียหายจำนวน 3 ใบเท่านั้น ส่วนชาวบ้านอยู่ท้ายชุมชนต่างยังอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีชาวบ้านถ่ายคลิปวีดีโอเอาไว้ได้
น.ส.น้ำทิพย์ ผึ่งสาย อายุ 50 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับเสาส่งกระแสงไฟฟ้าแรงสูงที่เกิดเหตุ ได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณเที่ยง ขณะที่ตนกำลังนอนเล่นอยู่ในบ้านก็ได้ยินเสียงดังคล้ายกับเสียงลากเหล็กดังขึ้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาข้างบ้านพร้อมกับเสียงเอะอะโวยวายของชาวบ้านตนจึงได้รีบเปิดหน้าต่างออกมาดูได้เห็นหัวเรือสินค้าขนาดใหญ่กำลังพุ่งดิ่งเข้ามาหาเสาส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูงซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังบ้านของตน ด้วยความตกใจตนจึงรีบสับคัดเอาท์ตัดไฟในบ้านก่อนที่จะวิ่งหนีตายออกมาจากบ้าน ขณะที่หัวเรือสินค้าลำดังกล่าวซึ่งกำลังเปลี่ยนทิศทางพุ่งเข้ามาหาบ้านตน แต่ก็ถือว่าโชคดีที่เรือลำดังกล่าวยังไม่ทันพุ่งเข้ามาชนอะไรเสียหาย
ด้านนางวรรณา ธงสีแดง อายุ 60 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่หลังเสาส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูงต้นดังกล่าว ได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนกำลังป้อนข้าวให้แม่ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ระหว่างนั้นตนได้ยินเสียงดังคล้ายลากเหล็กตนจึงหันไปดูทางหน้าต่างได้เห็นเรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าวหัวเรือกำลังพุ่งเข้ามาหาเสาไฟฟ้า ซึ่งถ้าชนเสาไฟฟ้าล้มบ้านตนก็ไม่รอด ด้วยความตกใจตนจึงทิ้งชามข้าวและพยายามอุ้มแม่ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หนีตายออกมาจากบ้านแต่อุ้มไม่ไหวจึงได้พยุงหิ้วปีกลากแม่ออกมาจากบ้านได้สำเร็จ
ด้านสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้แจ้งว่าได้รับแจ้งมีเรือชื่อ ชลาการ โดนเข้ากับบ้านพักอาศัย บริเวณท่าเรือวัดแหลม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตะวันตก จากการตรวจสอบเรือชลาการหมายเลขทะเบียน 570001770 ประเภทเรือกลเกินทะเลใกล้ฝั่ง ประเภทบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส เดินทางมาจากท่าเรือมาบตาพุดจังหวัดระยองไปยังทท่าเรือบริษัท ปตท. จำกัด (ท่าหมายเลข 18G) จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมีนายบุญเลิศ ดำขำเป็นนายเรือและถือประกาศนียบัตรนำร่องพิเศษขณะเกิดเหตุเวลา 12.30 น.หางเสือได้ขัดข้อง ทำให้เรือออกนอกเส้นทางไปโดนกับฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตะวันตก จากการเกิดเหตุตัวเรือชลาการ เละผู้พักอาศัยไม่ได้รับความเสียหายและไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไม่มีคราบน้ำมัน
หลังจากเกิดเหตุเรือชลาการ ได้เดินทางไปจอดทอดสมอปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อทดลองระบบหางเสือและเดินทางไปจอดทอดสมอที่เกาะลอย

