ยื่นขอผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ โดยไปติดต่อที่เขตเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในวันรับเล่มสำเนาตัวจริง นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ แจ้งว่า เขตได้ขับเคลื่อนโครงการ “ขอเลขที่บ้านออนไลน์” ซึ่งเป็นอีกหนี่งบริการพิเศษผ่านระบบออนไลน์ และเป็นนวัตกรรมการบริการเพื่อประชาชนในยุคดิจิทัล ภายใต้นโยบายศูนย์บริหารราชการ ฉับไว ใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) ของกทม. รวมถึงต่อยอดการบริการประชาชนตามแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ของรัฐบาล เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยนำระบบแบบฟอร์มทางอิเล็กทรอนิกส์ (google form) รวมถึงการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ในปัจจุบัน มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ทำให้การติดต่อราชการสะดวก ง่าย และรวดเร็วขึ้น ช่วยประหยัดเวลาและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ตลอดจนลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และโรคติดต่ออื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต สำหรับการขอเลขที่บ้านออนไลน์ของสำนักงานเขตหลักสี่ ประชาชนสามารถกรอกคำร้องออนไลน์ตามแบบฟอร์ม (ท.ร.9) ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานเขตหลักสี่ พร้อมแนบไฟล์เอกสารประกอบคำร้องได้ทันที จากนั้นบันทึกข้อมูลเพื่อยืนยันการใช้บริการ ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังฝ่ายทะเบียน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์และติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมงผ่านระบบไลน์หรืออีเมล์ที่ให้ไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบสถานที่จริงเรียบร้อยแล้ว หากไม่มีอะไรต้องแก้ไขหรือเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จะนัดหมายวันที่มารับเล่มสำเนาทะเบียนฉบับจริง พร้อมทั้งให้นำเอกสารประกอบฉบับจริงที่ยื่นผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับรองเอกสาร ถือเป็นอันเสร็จสิ้นการขอบ้านเลขที่ออนไลน์ ประชาชนจะเดินทางมาติดต่อสำนักงานเขตเพียง 1 ครั้งในวันรับเล่มสำเนาทะเบียนบ้านฉบับจริงเท่านั้น สำหรับประชาชนที่มีโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างใหม่ในพื้นที่เขตหลักสี่ หากประสงค์จะขอบ้านเลขที่ออนไลน์ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์สำนักงานเขตหลักสี่ www.bangkok.go.th/laksi คลิกเมนู “ขอบ้านเลขที่ออนไลน์” หรือสอบถามข้อมูลและขั้นตอนต่าง ๆ ได้ที่ฝ่ายทะเบียน โทร. 0-2982-2081-2 ต่อ 7406-7 ทั้งนี้ ในการขอบ้านเลขที่โดยปกตินั้น ประชาชนจะต้องเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานเขตอย่างน้อยที่สุด 2 ครั้ง คือ วันที่มายื่นคำร้อง วันรับเล่มทะเบียนบ้าน หากนับรวมกรณีที่วันยื่นคำร้องเอกสารไม่ครบถ้วน ประชาชนก็ต้องเดินทางมายื่นเอกสารเพิ่มเติม รวมถึงการนัดหมายเพื่อตรวจสอบสถานที่จริงก่อนที่จะกำหนดเลขที่ประจำบ้าน ประชาชนอาจจะต้องเดินทางมาที่สำนักงานเขตอีกหลายครั้ง ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลต่อการใช้ชีวิตในหลายๆ เรื่อง ดังนั้น การปรับเปลี่ยนการให้บริการประชาชนให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่กทม.ต้องเร่งดำเนินการ