“บูรพา พรอสเพอร์” ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งข้าวโม่น้ำสำเร็จรูป แบรนด์ “หมีคู่ดาว” เดินหน้าก้าวสำคัญสู่เจเนอเรชั่นที่ 2 วางวิสัยทัศน์แบรนด์นวัตกรรมกับ “การพัฒนาและปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง” เข้ายุคใหม่ ส่งมอบคุณค่าจากทรัพยากรอาเซียน สู่คุณภาพและความสำเร็จบนตลาดโลก ตามแนวทาง “ASEAN Value,Global Quality” นส.สถาพร ไพศาลบูรพา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของแบรนด์ “หมีคู่ดาว” ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน จากความฝันของคุณพ่อพรชัย และแรงสนับสนุนจาก คุณแม่ขนิษฐา ไพศาลบูรพา สองผู้ก่อตั้ง “บูรพา พรอสเพอร์” ด้วยคุณพ่อพรชัยมีวิสัยทัศน์ในการจับเอาสินค้านวัตกรรมในสมัยนั้น อย่าง “แป้งข้าวโม่น้ำสำเร็จรูป” ที่กำลังเป็นที่ต้องการในประเทศมาเลเซีย มาพัฒนา คิดค้น ดัดแปลง และส่งจำหน่ายให้ลูกค้าชาวมาเลเซียจนเป็นที่พอใจ คุณพ่อพรชัยจึงเริ่มขยับขยายการผลิต สร้างโรงงานของตัวเอง พร้อมขยายสินค้าไปยังตลาดสิงคโปร์ ไต้หวัน รวมถึงในประเทศไทย โดยเน้นที่ภาคตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน ก่อนเติบโตเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกแป้งข้าวคุณภาพสูงทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างทุกวันนี้ “ปัจจุบัน แป้งข้าวโม่น้ำหมีคู่ดาวก็ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านคุณภาพของสินค้าและความสะดวกในการใช้งาน ทั้งยังมีการสร้างทีม R&D เพื่อวิจัยผลิตภัณฑ์ ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุม ตัวอย่างเช่น ผลงานกระบวนการผลิตสาคูสมัยใหม่ มีมาตรฐานความปลอดภัยอาหารสากล,การสร้างแป้งผสมกลูเตนฟรีสำหรับเบเกอรี่ ที่ได้รับรางวัลจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และผลงานพัฒนาล่าสุด อย่างกลุ่มแป้งสำเร็จรูป ที่ผสมและปรุงรสแล้วสำหรับ Thai Street Food ทั้งแป้งไก่ทอด กล้วยทอด ขนมครก ขนมถ้วย ให้ความสะดวกกับพ่อค้า-แม่ค้ายุคใหม่ จบในถุงเดียว รวมถึงมีการยกระดับมาตรฐานด้านกระบวนการผลิตขึ้น ซึ่งทำให้โรงงานหมีคู่ดาวเป็นโรงแป้งที่ได้รับรองมาตรฐาน GMP และ HACCP แห่งแรกๆของประเทศไทยอีกด้วย” ทั้งนี้ด้วยวิสัยทัศน์แบรนด์แห่งนวัตกรรม ที่ตั้งใจเดินหน้ากับ “การพัฒนาและปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง” ตลอด 40 ปี ทำให้แบรนด์หมีคู่ดาว กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแป้งพื้นฐาน อย่างแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งมัน และสาคูที่สามารถใช้ทำอาหารและขนมสไตล์เอเชี่ยนได้หลากหลายเมนู จนเป็นที่แพร่หลายในท้องถิ่นภาคตะวันออกของไทย รวมถึงทั่วทั้งอาเซียน ด้วยตลาดส่งออกขนาดใหญ่มากถึง 8 ใน 9 ประเทศ ตามด้วยความนิยมแป้งข้าวและสาคู ในประเทศกลุ่มเอเชียเหนือ ทั้งจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมถึงความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์สาคู จากตลาดยุโรปและอเมริกา จนปัจจุบันแบรนด์ “หมีคู่ดาว” สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งข้าวโม่น้ำสำเร็จรูปของคนไทย ไปได้มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก สำหรับการก้าวเข้าสู่ยุคเจเนอเรชั่นที่ 2 ของหมีคู่ดาว ได้มีการยกระดับและลงทุนด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อวิสัยทัศน์การเป็นแบรนด์สินค้าในระดับอาเซียนอาทิ การลงทุนในบุคลากร พัฒนาด้านทักษะและความรู้ รวมถึงประสบการณ์การทำงานในประเทศอาเซียน,ลงทุนขยายฐานการผลิตนอกประเทศ ด้วยการร่วมทุนโรงงานแป้งข้าวในประเทศกัมพูชาและอินโดนีเซีย,ลงทุนในระบบและโครงสร้างเสริมประสิทธิภาพการทำงาน จากระบบ MS 365 on cloud เพิ่มความสะดวก คล่องตัว สามารถซัพพอร์ทการทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ในอนาคต และที่สำคัญ ยังมีการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการวิจัยและพัฒนา มากกว่า 50 ล้านบาท พร้อมสร้างมาตรฐานกระบวนการผลิตให้สูงขึ้น จนได้รับรองความปลอดภัยอาหารพื้นฐานในตลาดโลก เช่น FSSC22000, Halal, Kosher, และ Certified Organic ทั้งนี้ วิกฤตการณ์โควิด-19 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นบททดสอบสำคัญของหมีคู่ดาว ที่ต้องเผชิญหน้ากับผลกระทบ ทั้งจากพื้นที่ท้องถิ่นอย่างเขตท่องเที่ยวพัทยา รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์และการชะลอการสั่งซื้อจากลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งบริษัทฯ ได้รับมือด้วยการตั้งทีม Business Contingency Plan มาจัดการแผนงานให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้อย่างไม่ติดขัด พร้อมทำโครงการ Lean เพื่อลดงานที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในหลายๆ ส่วน ที่สำคัญบริษัทฯ ยังได้ใช้วิกฤตนี้มาลงทุนกับการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับลูกค้า เช่น การใช้เครื่องบรรจุแป้งแบบระบบดูดอากาศแทนการเจาะรู ป้องกันการปนเปื้อนจากเชื้อโรคและความชื้น รวมถึงการเปลี่ยนสเปคถุงพลาสติกให้มีความทนทานขึ้น ลดความหนาของถุงลง 25% ซึ่งเทียบเท่ากับการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลง 450 ตันต่อปี สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่หมีคู่ดาวยึดถือปฏิบัติตลอดมา น.ส.สถาพรกล่าวต่อว่า เป้าหมายหลังผ่านพ้นวิกฤตของหมีคู่ดาว คือการทำให้แบรนด์เป็น Brand of Choice หรือตัวเลือกแรกในใจผู้บริโภค ด้วยการทำกลยุทธ์ Co-Marketing สนับสนุนกิจกรรมร่วมกับพาร์ทเนอร์ยุคใหม่ในวงการร้านอาหาร พร้อมใช้ช่องทางคอมมูนิตี้ออนไลน์ ให้คุณภาพของสินค้าเป็นที่รู้จัก ในเรื่อง Food Safety, Global Quality, การลดต้นทุนเวลา และการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนธุรกิจที่ดี รวมถึงใช้ร้านค้าทั่วประเทศทำ Local Marketing Communication จัดการช่องทางขายของร้านท้องถิ่นให้เป็น Win-Win Strategy พร้อมช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าได้เปิดใจกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะศักยภาพของแป้งกลุ่ม Thai Street Food ให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ก่อนจะผลักดันไปยัง Asian Grocery ในประเทศใหญ่ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยสามารถนำ Thai Street Food ไปทำให้ชาวต่างชาติรู้จักและเข้าถึง Thai Street Food ได้ง่ายขึ้น “บูรพา พรอสเพอร์ เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งมอบคุณค่าจากไทยสู่อาเซียนและก้าวไปยังตลาดโลก บริษัทฯ จึงได้ตั้งพันธกิจของตัวเองว่า ‘ASEAN Value, Global Quality’ ซึ่งคุณค่าในที่นี้คือความเชื่อในศักยภาพของทรัพยากรท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น ผลผลิตทางการเกษตร หรือบุคลากร โดยพันธกิจของเราคือการนำคุณค่าในผลผลิตและบุคลากรเหล่านี้ มาหล่อหลอมในผลิตภัณฑ์ ‘หมีคู่ดาว’ ที่ตอบโจทย์ด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และความสะดวก พร้อมเพิ่มพลังให้กับลูกค้าทั้งขนาดเล็กในระดับ micro หรือขนาดใหญ่ในระดับ MNC ได้เติบโตไปด้วยกัน บนเป้าประสงค์ที่ทำมาตลอด 40 ปี ของการนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิตบนพื้นฐานของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน”