นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เป็นประธาน การประชุมการแก้ไขปัญหาจราจรบนทางพิเศษ โดยที่ประชุมได้พิจารณาผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้แผนแม่บทการแก้ไข ปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีจำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษหมายเลข M7 ช่วงศรีนครินทร์ – สุวรรณภูมิ , ถนนประเสริฐมนูกิจ-งามวงศ์วาน,ทางด่วนขั้นที่ 1 ต่างระดับอาจณรงค์,ทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง –วงแหวนรอบนอก และ ทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว โดยได้เร่งรัดติดตามแก้ไขปัญหาจราจรบนทางพิเศษ โดยเน้นการเพิ่มพื้นที่ผิวจราจรบนทางพิเศษ ปรับปรุงรูปแบบระบบการเก็บค่าผ่านทาง และขยายผิวจราจรบริเวณจุดคอขวด ทั้งนี้ กทพ. ได้นำเสนอแนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหา ดังกล่าว เช่น การเพิ่มพื้นที่ผิวจราจรของทางพิเศษ การปรับปรุงรูปแบบระบบเก็บค่าผ่านทาง การขยายผิว จราจรบริเวณจุดคอขวด ที่เกิดจากลักษณะทางกายภาพของทางพิเศษ การก่อสร้างทางลงเพิ่มเติม เพื่อลดปัญหา จราจรติดขัดจากการตัดกระแสจราจร และการบริหารจัดการจราจรบริเวณทางลงทางพิเศษร่วมกันระหว่าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ทั้งนี้งานศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษในภาพรวม ทั้งระบบ จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2564 นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้ กทพ. บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ทล./ทช./ สนข./กทม./สตช.) เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างเป็นระบบ และพิจารณาการนำเทคโนโลยี รวมถึง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการบริหารจัดการจราจรในภาพรวม โดยนำเสนอแผนและระยะเวลา ในการดำเนินงานให้มีความครบถ้วนและครอบคลุม