วัฒนธรรมในการใช้รถของเมืองไทยไม่เหมือนที่อื่นโดยนิยมใช้รถซีดานกันมากที่สุด แต่ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการรถหลายที่นั่งเพื่อความคุ้มค่าในการใช้งานแม้จะใช้งานในเมืองอยู่ก็ตาม ฮอนด้า โมบิลิโอ สามารถตอบโจทย์นี้ได้ โดยรถยนต์สไตล์นี้จะนิยมในอินโดนีเซียกันมากเพราะรองรับได้ถึง 7 ที่นั่ง พอมาทำตลาดในเมืองไทยก็เลยมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นมาในในการถอดเบาะแถวหลังออก จึงเหลือพื้นที่กว้างสำหรับห้องเก็บของอีกทั้งยังออกแบบให้มีช่องเล็กๆไว้เก็บสิ่งของที่ต้องการปกปิดไว้ตรงพื้นห้องเก็บของด้วยแต่ในการเดินทางทริปเล็กๆในครั้งนี้ทางฮอนด้าได้เลือก 1 ใน 3 รุ่นที่เป็นตัวท็อปคือรุ่นอาร์เอส มาให้ได้ลองขับในเส้นทางกรุงเทพและชานเมือง รุ่นที่นำมาให้ขับคือรุ่นอาร์เอส ซึ่งมีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ใส่ความเป็นสปอร์ตที่ดีไซน์มาเฉพาะ ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้จะมีการเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่แบบกลอส แบล็ก นอกจากนั้นยังมีไฟหน้าที่ออกแบบใหม่ เป็นโคมไฟหน้าแบบมัลติรีเฟล็กซ์เตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี มีไฟตัดหมอกคู่หน้าพร้อมกันชนหน้าแบบสปอร์ต สเกิร์ตหลัง กันชนหลังแบบสปอร์ต สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ท่อไอเสียสแตนเลสและล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 15 นิ้วแบบอาร์เอส โดยมีสัญลักษณ์ อาร์เอส ติดไว้บนกระจังหน้าและฝากระโปรงท้าย เปลี่ยนแผงคอนโซล ด้วยความไม่พร้อมของระบบขนส่งมวลชนจึงทำให้คนที่อยู่แถบชานเมืองหรือซอยลึกๆต้องมีรถยนต์ติดบ้านเอาไว้อย่างน้อย 1 คัน ในยามฉุกเฉินจะได้ออกจากบ้านได้ทันท่วงที แต่สำหรับคนที่เป็นครอบครัวใหญ่ที่จอดรถจำกัดจึงต้องเลือกรถยนต์ 7 ที่นั่งเอาไว้ไปก่อน สามารถรองรับการใช้งานในเมืองหรือเดินทางท่องเที่ยวในระยะใกล้ๆกับครอบครัวได้หรือจะเดินทางไกลแบบไม่ได้รีบมากก็จะไม่ใช่ปัญหา เบาะกลางพับง่าย ซึ่งโมบิลิโอ สามารถรองรับการใช้งานแบบนี้ได้ ด้วยตัวรถขนาดไม่ใหญ่จึงให้ความคล่องตัวสูง เมื่ออยู่ในเมืองหรือเข้าซอยแคบๆ ซึ่งรถใหญ่อาจจะเข้าลำบากรวมทั้งการจอดรถที่ทำได้ง่ายกว่า สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์ใช้งานในเมืองคือการตอบสนองของเครื่องยนต์ช่วงความเร็วต่ำ โมบิลิโอจึงวางเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ซิงเกิ้ลแคม ไอวีเทค 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตรมาให้ จะได้ไม่อืดตอนมีผู้โดยสารเต็มคัน เบาะหลังนั่งสบาย กำลังจากเครื่องยนต์ที่ทำได้คือ 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ ซีวีทีใหม่ที่ออกแบบและพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม สิ่งที่ได้คือการตอบสนองที่ดีของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปยันรอบสูง จึงออกตัวได้เร็วเร่งแซงได้ทันใจ ไม่หงุดหงิด อีกทั้งเสียงเครื่องยนต์ไม่ครางจนน่าเกลียดเวลากดคันเร่งหนักๆ ประเภทมาแต่รอบรถไม่วิ่งจึงไม่มีในโมบิลิโอ คันนี้ ประหยัดกว่ากับการใช้น้ำมัน e 85 ได้ ในการเดินทางจากแถบๆนอกเมืองตัดเข้าสู่ในเมืองเพื่อมุ่งหน้าออกสู่ชานเมืองในครั้งนี้จึงเป็นการเดินทางแบบสบายๆไม่รู้สึกหงุดหงิดในช่วงรถติดเยอะๆ ไม่รู้สึกอึดอัดเมื่อเข้าไปนั่งในรถซึ่งโมบิลิโอ ใหม่มีการเปลี่ยนแผงคอนโซลหน้าใหม่ให้ดูทันสมัยลงตัวมากขึ้น พร้อมเบาะนั่งลายใหม่สไตล์สปอร์ตที่กว้างขวางให้สัมผัสนุ่ม พับเบาะหลังจะได้พื้นที่เก็บของเพิ่ม ห้องโดยสารไม่เล็กสามารถวางขาได้สบาย จึงเหลือพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างพอสมควรเมื่อเบาะนั่ง 3 แถวพร้อมใช้งาน ทำให้การจัดเก็บสัมภาระเมื่อเดินทางไกลก็พอจะรองรับได้ ง่ายๆกับการพับเบาะนั่งเมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ ทำให้คนตัวเล็กๆสามารถพับเบาะเองได้ ซึ่งเบาะนั่งแถว 2 สามารถพับแยก 60: 40 พร้อมกับการพับตลบในจังหวะเดียว อีกทั้งพนักพิงยังพับราบและปรับเอนได้ถึง 3 ระดับ โดยสามารถปรับเลื่อนได้ 100 มม.เพื่อให้ผู้โดยสารแถว3เข้าออกได้สะดวก สำหรับเบาะแถว 3 ยังเหลือพื้นที่วางขาที่กว้าง ซึ่งสามารถพับราบและพับแยกแบบ 50: 50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะคือพับเบาะลงได้เรียบและสามารถพับต่อไปข้างหน้าเพื่อให้มีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระท้ายเพิ่มขึ้นมากด้วย ไม่พับเบาะหลังก็ยังมีพื้นที่เหลือ ฮอนด้า โมบิลิโอ ใหม่ เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยรุ่นอาร์เอส มาพร้อมกับระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อภาพและเสียงผ่านช่องเชื่อมต่อเอชดีเอ็มไอ สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยช่วยให้การควบคุมการสื่อสารและความบันเทิงเป็นไปอย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ช่องเชื่อมต่อยูเอสบี รองรับการเชื่อมต่อสมารทโฟนบางรุ่น เบาะนั่งแถว 2 พับตลบได้ในจังหวะเดียว เป็นเครื่องเสียงแบบ 2 ดิน พร้อมช่องเชื่อมต่อยูเอสบี และช่อง เอยูเอ็กซ์ สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง ให้ความเพลิดเพลินและความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังมาพร้อมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย ในทุกรุ่นอีกด้วย ที่มา:คอลัมน์ ยุทธจักรยานยนต์ :อภิชัย ไกรนุกูล สัปดาหวิจารณ์ ปีที่ 64 ฉบับที่ 50