เมื่อวันที่ 6 มกราคม ขบวนรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิ่งรุ่นใหม่ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใต้สภาพอากาศหนาวเย็นจัด ประเทศจีนได้เผยโฉมเป็นครั้งแรกที่สถานีตรวจซ่อมบำรุงรถไฟย่อยฉาวหยาง สังกัดสถานีตรวจซ่อมบำรุงรถไฟปักกิ่งของบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ปักกิ่ง กรุ๊ป จำกัด (China Railway Beijing Group Co., Ltd) หรือเรียกว่า “สถานีรถไฟฉาวหยาง” แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติ “ทนทานต่อสภาพอากาศหนาวเย็นจัด” แบบพิเศษได้ โจว ซง ผู้อำนวยการสถานีรถไฟฉาวหยาง กล่าวว่า ขบวนรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิ่งรุ่นใหม่นี้สามารถขับเคลื่อนภายใต้สภาพอากาศอุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลเซียส และคาดว่าสามารถให้บริการบนเส้นทางรถไฟเขตหนาวเย็นจัดของจีนได้ระหว่างเส้นทางรถไฟนครปักกิ่ง-นครฮาร์บิน รถไฟรุ่นดังกล่าวคือ “อาวุธต่อกรกับความหนาวเหน็บ” ในตระกูลรถไฟความเร็วสูง ระบบควบคุมและสั่งการส่วนกลางของรถไฟรุ่นนี้ประกอบไปด้วยชุดคำสั่งควบคุมเปิด-ปิดกว่าร้อยชุด ซึ่งเชื่อมกับสายไฟที่มีความยาวถึงกว่า 240 กิโลเมตร เซี่ย เซิน หัวหน้าสถานีบริการหลังการขายปักกิ่ง-ฉาวหยาง กองบริการตรวจซ่อมบำรุงของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง จำกัด (CRRC Qingdao Sifang) กล่าวว่า ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นจัด ไอน้ำจะก่อตัวอยู่ข้างในตู้จ่ายกระแสไฟฟ้าน้ำได้ง่ายเนื่องจาก “ปรากฏการณ์การควบแน่น” ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของ “ระบบระบบควบคุมและสั่งการส่วนกลาง” ของรถไฟ หลู่ เจี้ยนโกว รองผู้อำนวยการสถานีรถไฟฉาวหยาง กล่าวว่า “ทีมนักออกแบบรถไฟจึงเคลือบตัวตู้จ่ายกระแสไฟฟ้าด้วยวัสดุเซรามิกรูพรุนขนาดไมครอน รูพรุนดังกล่าวสามารถกักเก็บไอน้ำที่ระเหยเมื่ออุณหภูมิภายในห้องโดยสารเพิ่มสูงขึ้น” ฟังก์ชั่นคำสั่งบางส่วนของรถไฟขบวนนี้สามารถทำได้โดยผ่านการเปิด-ปิด หวัง รุ้ย เลขาธิการพรรคประจำสถานีรถไฟฉาวหยางกล่าวว่า ภายใต้สภาพอากาศหนาวเย็นจัด ระดับความเหนียวของจารบีหล่อลื่นภายใจระบบเปิดปิดเพิ่มมากขึ้น ทำให้ “ปรากฏการณ์อาร์กไฟฟ้า” จากการสัมผัสกันของขั้วบวกและขั้วลบ และอาจจะทำให้เสียการควบคุมได้ ดังนั้น รถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่นี้จึงใช้แผงควบคุมแบบพิเศษสำหรับอากาศหนาวเย็นจัด ในด้านระบบเบรกนั้น รถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่นี้เป็นรุ่นแรกที่ใช้ระบบป้องกันการแข็งตัว (anti-freeze) อัตโนมัติ เจี่ย เซี่ยงเจี๋ย หัวหน้านักออกแบบรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิงรุ่นใหม่ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใต้สภาพอากาศหนาวเย็นจัดของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟางกล่าวว่า ผ้าเบรกและจานเบรกของแต่ละล้อจะคลายล็อคทุก ๆ 55 วินาที และล็อคไว้ 5 วินาที ทำงานสลับหมุนเวียนแต่ละตู้ขบวนตามลำดับ 3 ชั่วโมง เพื่อรับประกันให้รถไฟเข้าสถานีตรวจซ่อมบำรุงได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ตู้บรรจุน้ำ ตู้เก็บสิ่งปฏิกูล และท่อส่งน้ำจะถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุหุ้มฉนวน ภายในนั้นจะมีขดลวดให้ความร้อนด้วยไฟฟ้า และยังติดตั้งเตาให้ความร้อนด้วยไฟฟ้าขนาดเล็กใต้ตู้บรรจุน้ำอีกด้วย ไม่ว่าสภาพอากาศจะหนาวเหน็บเพียงใดรถไฟขบวนนี้ก็ยังคง “ขับเคลื่อน” ต่อไปได้ ปัจจุบันรถไฟความเร็วสูงตระกูล “ฟู่ซิง” ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของจีนได้ถูกนำไปให้บริการแล้วทั้งหมด การรถไฟทั่วประเทศจัดให้บริการรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิงกว่า 1,036 ขบวน วิ่งเป็นระยะทางรวม 836 ล้านกิโลเมตรอย่าปลอดภัย และขนส่งผู้โดยสาร 827 ล้านคน เมื่อนับถึงปลายปี 2020