สำหรับอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้าในช่วงโควิด-19 จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อสามารถนำธุรกิจฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ ซึ่งทางบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด จึงได้จัดแพลตฟอร์มออนไลน์ Building Construction Technology Virtual Exhibition and Webinars (BCT) เปิดพื้นที่แสดงสินค้าและสัมมนาออนไลน์เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างและอาคาร โดยร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งอาทิ สมาคมแบบจำลองสารสนเทศอาคาร (TBIM) สมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย (TCA) สมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย (TSEA) สมาคมผู้จัดการอาคารแห่งประเทศไทย (TBMA) สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร (BSA) สมาคมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไทย (GEN THAI) และสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (TCA) จนส่งผลให้มีผู้เข้าร่วมระดับมืออาชีพเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมากจากทั่วโลก ช่องทางใหม่การนำเสนอสินค้า ซึ่ง นางสาววาทินี สายทอง ผู้จัดการโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดแพลตฟอร์มดิจิทัลแสดงสินค้าและสัมมนาออนไลน์ BCT กล่าวว่า การจัดแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและอาคารถือว่าเป็นเรื่องใหม่ แต่ก็ยังได้รับผลตอบรับที่ดีจากคนในอุตสาหกรรมฯ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า พร้อมนำเสนอเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่สำหรับการก่อสร้าง รวมถึงการบริการกว่า 40 แบรนด์ ผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,522 รายจาก 46 ประเทศ ผู้ซื้อสินค้าคนสำคัญ 35 ราย และมีการเจรจาธุรกิจกว่า 135 นัดหมาย วาทินี สายทอง ทั้งนี้ภายในงาน Building Construction Technology Virtual Exhibition and Webinars (BCT) หรือแพลตฟอร์มดิจิทัลแสดงสินค้าและสัมมนาออนไลน์ ได้ครอบคลุมถึงเทคโนโลยี สินค้า การบริการด้านการก่อสร้างและอาคาร พร้อมการสัมมนาออนไลน์ ภายใต้แนวคิด การก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลของอุตสาหกรรมอาคารและการก่อสร้าง โดยมีการสัมมนาออนไลน์มากกว่า 18 รายการร่วมกับสมาคมชั้นนำของกลุ่มอุตสาหกรรมฯ มีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกว่า 40 คนเข้าร่วมบรรยายในหัวข้อต่างๆ ซึ่งการสัมมนาออนไลน์ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมฟังกว่า 2,634 ราย เสริมความแกร่งให้งานแสดง ขณะที่ นายบรรจบ อ้นเขียว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอส เอส เอ็ม แอนด์ แมชชินเนอรี่ จำกัด และนายยงยุทธ ยวดยง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบริการ บริษัท คาวาซากิ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า งาน BCT ครั้งนี้ เป็นการเปิดช่องทางใหม่ในการนำเสนอสินค้า พบปะคู่ค้า และลูกค้ารายใหม่ๆ อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะเป็นรูปแบบที่เข้าไปเสริมความแข็งแกร่งให้งานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในอนาคต ขณะที่ นางธทันธรณ์ มหบุญพาชัยวจี ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท โฟกัสวัน ซอฟต์แวร์ จำกัด กล่าว งาน BCT ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงลูกค้าและผู้สนใจรายใหม่ได้มาก ในยุคที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการพบปะในที่ชุมชนเพราะผลของโรคระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่สนใจจากต่างประเทศ เราได้พบปะกับลูกค้าจากต่างประเทศมากขึ้น ในการจับคู่เจรจาธุรกิจ และที่ประทับใจคือ การได้เห็นข้อมูลของผู้เข้าเยี่ยมชมบูธแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ขายรู้จักผู้ซื้อก่อนที่จะเริ่มสนทนาและเจรจาธุรกิจเสียอีก อย่างไรก็ตาม นางสาววาทินี กล่าวว่า การจัดงาน Building Construction Technology ที่จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 8 - 10 กันยายน 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นั้น น่าจะเป็นการจัดงานในรูปแบบกายภาพบนสถานที่จริง ภายใต้ธีมการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลของอุตสาหกรรมอาคารและการก่อสร้าง – คุณพร้อมหรือยัง ? ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ผลักดันและเร่งกระบวนการเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมอาคารและการก่อสร้าง ซึ่งหากไม่มีการเตรียมความพร้อม อาจจะได้รับผลกระทบอย่างหนักมากต่อตำแหน่งและมูลค่าทางการตลาดได้