การสงเคราะห์บุตร เป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ ที่จะเลี้ยงดูให้เติบโตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นคนที่มีคุณภาพชีวิตดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล ท่ามกลางเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อ ความคิด และอารมณ์ของเด็ก พ่อแม่หรือสถาบันครอบครัว ยิ่งต้องใส่ใจให้ความสำคัญในการพัฒนาชีวิตลูกและทำหน้าที่พ่อแม่ให้ดีที่สุด
พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ (วีรพล) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดยานาวา กล่าวไว้ในการบรรยายธรรม โครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร “ธรรมสู่เยาวชน” ปี 2560 ภายใต้หัวข้อ “สถาบันครอบครัวกับเยาวชนในยุคดิจิทัล” ณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มาร่วมฟังธรรมบรรยายกว่า 500 คน พระอาจารย์ได้กล่าวถึง “หลักธรรมที่ครอบครัวจะสงเคราะห์บุตร” คือการทำหน้าที่ ดังนี้ 1.สอนให้หนีห่างจากความชั่ว 2.ฝึกให้ตั้งตัวในความดี 3.วางรากฐานการศึกษา … แต่หากมีเพียงบทบาทของครอบครัวอย่างเดียวคงไม่พอ หน้าที่ของเยาวชนก็ต้องหมั่นพากเพียรด้วย โดยพระอาจารย์ได้ฝากข้อคิด “3 คุณ” แก่เยาวชนในยุคดิจิทัลที่ต้องฝึกฝน ได้แก่ 1.คุณวุฒิ คือต้องมีความรู้เฉพาะทาง หมั่นศึกษาเจาะลึกในสิ่งที่สนใจ 2. คุณภาพ คือ ความสามารถที่เวลาจะทำอะไรก็ตาม ต้องทำอย่างตั้งใจและเต็มที่มุ่งมั่นให้เต็มกำลัง และ 3. คุณธรรม คือ แม้จะเป็นคนที่มีคุณวุฒิ มีคุณภาพมากแค่ไหน แต่สุดท้ายไม่มีคุณธรรมในจิตใจควบคู่กันไปก็ไม่อาจทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้ ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา คือ “โยนิโสมนสิการ” ที่หมายถึงการคิดพิจารณาอย่างรอบคอบถี่ถ้วน โดยเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต
ต้องรู้จักการดําเนินชีวิตอย่าง มีสติ ปัญญา รู้เท่าทัน และสามารถแยกแยะสิ่งถูกผิด
ไม่ว่าจะเป็นต่อตนเอง ครอบครัว สังคม สภาพแวดล้อม รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ หากสามารถปฎิบัติได้ก็จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิตได้พบเจอแต่สิ่งที่ดีงาม กรพัฒน์ - พรพิพัฒน์ หลังจากที่ได้ฟังธรรมบรรยายจากพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ ก็มีกิจกรรม ถามตอบธรรมะ ทำดีได้ดี ที่ต้องชื่นชมน้องๆ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพราะกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดีงาม ตั้งใจตอบคำถามกันอย่างสนุกสนาน และเมื่อถามถึงความรู้สึกของเยาวชนที่ร่วมกิจกรรม ด.ช.กรพัฒน์ อัศวอารักษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนกุหลาบ กล่าวว่า จากการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ พระอาจารย์ได้สอนให้รู้จักคำว่าใช้ชีวิตแบบทางสายกลาง ทุกอย่างต้องมีสติ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน หรือเล่นก็ต้องพอดี ไม่มุ่งเน้นอะไรจนมากเกินไป เช่นจะเล่นเกมออนไลน์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้จักแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีและจะนำไปปฏิบัติใช้ครับ เช่นเดียวกับ ด.ช.พรพิพัฒน์ สรโชคสิริพร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนกุหลาบ กล่าวว่า พระอาจารย์สอนว่าเราควรรู้จักความพอดี แบ่งเวลาให้เหมาะสม การใช้สื่อโซเชียลสามารถทำได้ แต่เราต้องใช้แบบพอดีเพราะการทำอะไรแบบไม่พอดี ก็จะทำให้เราเป็นทุกข์ ไม่สบาย และเสียสุขภาพ แถมอาจทำให้คุณพ่อ คุณแม่ และคนรอบข้างเป็นห่วง ซึ่งหากทำพ่อแม่เสียใจ หรือเสียน้ำตาจะทำให้ชีวิตเราพบเจอแต่เรื่องไม่ดี ไม่มีความเจริญครับ “ธรรมสู่เยาวชน” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ซีพี ออลล์ มุ่งส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ต่อยอดมาจากโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 13.00 น. ชั้น 11 ซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม หรือติดตามชมได้รายการ “พุทธปัญญาภิรมย์” ช่อง 16 (TNN NEWS 24) เวลา 07.00-07.30 น. ทุกวันเสาร์และอาทิตย์