นาย แบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ เอเชียเพย์ (AsiaPay) ผู้นำโซลูชั่นด้านการให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และระบบชำระเงินออนไลน์ เพื่อมอบความสะดวกสบายในขั้นตอนการชำระเงินออนไลน์ให้แก่ลูกค้าที่จองห้องพักกับโรงแรมในประเทศไทยและอีกกว่า 11 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการตอบโจทย์ผู้บริโภคด้านการชำระเงินแบบไร้สัมผัสมากขึ้น เพราะเอเชียเพย์มีช่องทางการชำระเงินที่สามารถรองรับได้ทั้ง SiamPay PayDollar และ PesoPay ผสานเข้ากับระบบการจองที่พักออนไลน์ของ SiteMinder เพื่อมอบบริการการชำระเงินแบบอัตโนมัติและปลอดภัยให้ลูกค้าสามารถชำระเงินค่าที่พักได้ล่วงหน้า ซึ่งโรงแรมหลายพันแห่งทั่วทวีปเอเชียต่างเลือกใช้ระบบจัดการการจองที่พักออนไลน์ของ SiteMinder เพื่อให้ลูกค้าโรงแรมสามารถจองห้องพักกับโรงแรมได้โดยตรง โดยนับตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป โรงแรมที่ใช้บริการระบบจองที่พักออนไลน์ของ SiteMinder ใน 12 ประเทศ จะสามารถรองรับวิธีการชำระเงินของลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การชำระผ่านบัตรเครดิต อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง และกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล (Digital wallet) อาทิ อาลีเพย์ วีแชทเพย์ และ แกร็บเพย์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากช่องทางชำระเงินที่มีราคาสูงและลดการจัดการชำระเงินด้วยมือในระหว่างที่ลูกค้าเช็คอิน การชำระเงินล่วงหน้ายังสามารถช่วยลดอัตราการยกเลิกการจองหรือการยกเลิกการสำรองที่พักโดยไม่แจ้งล่วงหน้าของลูกค้าให้แก่โรงแรมในกว่า 12 ประเทศ อันได้แก่ ไทย จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย อินเดีย ญี่ปุ่น มาเก๊า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และเวียดนาม ทั้งนี้ นายโจเซฟ ชาน ประธานบริษัทเอเชียเพย์ กล่าวว่า ประเทศในเอเชียถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมด้านการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ ดังนั้นจึงได้จับมือกับ SiteMinder ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในแวดวงธุรกิจโรงแรมในภูมิภาคนี้ ในการช่วยโรงแรมเตรียมความพร้อมสำหรับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ โดยนักท่องเที่ยวชาวเอเชียจำนวนมากนิยมจองห้องพักโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งการใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือมากกว่าช่องทางอื่นๆ ดังนั้นเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจโรงแรม ทางผู้ประกอบการ จึงต้องพัฒนาศักยภาพการเข้าถึง เพื่อให้นักท่องเที่ยวหลายล้านคนสามารถจองห้องพักออนไลน์ของโรงแรมได้อย่างสะดวก "ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วย ย่นระยะเวลา ลดต้นทุนและความเสี่ยงจากระบบการชำระเงินโดยใช้คนให้แก่โรงแรมในเครือ เนื่องจากลูกค้าสามารถทำการจองห้องพักล่วงหน้าผ่านระบบการชำระเงินที่ได้รับการรองรับจาก มาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลบัตรชำระเงิน (PCI DSS) ซึ่งปัจจุบันโรงแรมจำนวนมาก ต้องเผชิญกับความท้าทายในปรับตัวให้ทันกับความต้องการ พฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภค นอกจากนั้นในปี 2563 นี้อัตราการยกเลิกการจองที่พักและความต้องการด้านความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มสูงที่สุดกว่าที่เคยเป็นมา" นายโจเซฟ กล่าว ขณะที่ นาย แบรด ยังกล่าวต่อว่า การร่วมมือกับเอเชียเพย์ จะทำให้โรงแรมที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ สามารถมอบทางเลือกที่ดีเพิ่มขึ้นให้แก่ลูกค้าที่เข้าพัก ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนยอดจองเป็นยอดเข้าพักผ่านทางออนไลน์ได้สูงขึ้น รวมถึงช่วยให้โรงแรมประหยัดเวลา จากการที่ไม่ต้องทำการชำระเงินโดยพนักงานในวันเข้าพัก เพราะการที่โรงแรมสามารถรองรับระบบชำระเงินล่วงหน้าถือเป็นการสร้างประสบการณ์การเช็คอินแบบไร้สัมผัสให้แก่ลูกค้าอีกด้วย ทั้งนีี้จากข้อมูลของ World Hotel Index ของ SiteMinder ระบุว่า อัตราการจองที่พักในประเทศไทยเทียบกับปีที่แล้วอยู่ที่ 56% อินโดนีเซีย 64% และ ฮ่องกง 57% ส่วนอัตราการจองที่พักในประเทศไต้หวันพุ่งสูงไปอยู่ที่ 108% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิดเมื่อปีที่ผ่านมา