เครือซีพีเตรียมปั้นเทสโกโลตัสต่อนยอดการสร้างคุณค่าสู่ผู้บริโภคหลังประสบความสำเร็จ ล่าสุดหลังแม็คโคร-เฟรชมาร์ท คว้าตำแหน่ง “ซูเปอร์มาร์เก็ต” รับผิดชอบสังคมสูงสุด ประจำปี 2563 แคมเปญ “ผู้บริโภคที่รัก” จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยความร่วมมือของภาคี 3ฝ่าย ได้แก่ เครือข่ายกินเปลี่ยนโลก,มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ องค์การ OXFAM ประเทศไทย เพื่อวัดผลการดำเนินงานของซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย มุ่งหวังผลักดันให้อาหารที่ขายในซูเปอร์ฯ ดีตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง คือเป็นอาหารที่ผลิตอย่างเป็นธรรมกับเกษตรกร ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และรับผิดชอบผู้บริโภค โดยครั้งนี้แคมเปญผู้บริโภคที่รักสำรวจการดำเนินงานแยกเป็น 3 มิติ รวมทั้งหมดมีคะแนนเต็ม 24คะแนน คือ1) ความรับผิดชอบต่อสวัสดิการผู้บริโภค เช่น ความปลอดภัยของอาหาร ส่วนประกอบและที่มาของอาหาร กลไกการรับเรื่องร้องเรียน2) ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับคู่ค้า เช่น การส่งเสริมอาหารยั่งยืน การใช้ยาและสารเคมี การบริหารจัดการน้ำ3) ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของห้างค้าปลีก เช่น บรรจุภัณฑ์พลาสติก การจัดการน้ำทิ้ง ความสัมพันธ์กับชุมชน ทั้งนี้แคมเปญได้ ตรวจสอบซูเปอร์ฯทั้งหมด 8 รายใหญ่ของไทยคือ เทสโก้ โลตัส (2,000 สาขา), บิ๊กซี (996 สาขา) ซีพี เฟรชมาร์ท (610สาขา),เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล-ท็อปส์และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ (225 สาขา), แม็คโคร (129 สาขา),วิลล่า มาร์เก็ต (47 สาขา),ฟู้ดแลนด์ (30 สาขา) และกูร์เมต์ มาร์เก็ต (17สาขา)-*ข้อมูลจำนวนสาขาจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา ปี 2562 สรุปการสำรวจพบว่า “แม็คโคร” “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล – ท็อปส์และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์” และ “ซีพี เฟรชมาร์ท” เป็นแบรนด์ที่ได้รับคะแนนสูงที่สุดคือ 9 คะแนนเท่ากัน รองลงมาคือ เทสโก้ โลตัส 3 คะแนน กูร์เมต์ มาร์เก็ต 2คะแนน ส่วนบิ๊กซี วิลล่า มาร์เก็ตและฟู้ดแลนด์ ไม่มีคะแนน สำหรับแม้ว่าปีนี้เทสโกโลตัสจะไม่ได้ติดกลุ่มผู้นำ แต่มีโอกาสอย่างมาก ซึ่งหากซีพีสามารถต่อยอดเทสโกโลตัส ในการสร้างคุณค่าให้ผู้บริโภคและสังคด้อย่างมาก เฉพาะเอสเอ็มอีไทยจำนวนมากได้เติบโตเคียงคู่มากับเทสโก้ โลตัส บางรายเริ่มจากการผลิตในครัวเรือนจนปัจจุบันผลิตสินค้ามาตรฐานส่งออก ส่วนคู่ค้าหลายรายก็มียอดขายเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดทุกปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เทสโก้ โลตัส ภูมิใจ เพราะนอกจากเราจะเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าให้ผู้ประกอบการเหล่านี้แล้ว เรายังได้ร่วมมือกันพัฒนาวิธีการผลิตและพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ทางการตลาด นอกจากนี้ เรายังมีโครงการให้ความรู้ผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างแข็งแรงอีกหลายโครงการด้วย "การเติบโตของเทสโก้ โลตัส ยังก่อให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นจำนวนมาก ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส จ้างพนักงานประจำกว่า 50,000 ตำแหน่ง และมีการจ้างงานผ่านคู่ค้าของเทสโก้ โลตัส อีกกว่า 500,000 คน นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจไทย คาดว่าจะสามารถต่อยอดคุณค่าดสู่ความยั่งยืนติดอันดับในปีหน้าได้อย่างไม่ยาก"