นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการพลิกธุรกิจ ว่า บริษัทได้ปรับตัวจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างรวดเร็ว คือ การสร้างธุรกิจใหม่ธุรกิจพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อ ภายใต้แบรนด์ KILL & KLEAN จนเป็นที่ยอมรับและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 3 เดือนหลังจากเปิดตัว จนกลายเป็นผู้นำ LEADER HYGIENIC SOLUTION ของประเทศไทย และถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่แนวโน้มเศรษฐกิจยังเผชิญความไม่แน่นอนสูง จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในบางประเทศที่ยังรุนแรง ซึ่งทำให้การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของไทยยังอยู่ในขอบเขตจำกัด ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมหดตัวลง 100% ซึ่งท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ประเทศไทยได้พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดจนได้รับการยอมรับในระดับโลก ส่งผลให้ธุรกิจเฮลท์แคร์ (Healthcare) ในไทยมีการเติบโตมากขึ้น ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐ และภาคเอกชนพยายามผลักดันให้ไทยเป็นหนึ่งใน Medical Hub of Asia และหนึ่งใน Sector ของอุตสาหกรรม Healthcare คือธุรกิจโรงพยาบาล ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการผสมผสานกลยุทธ์จนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อแบรนด์ ANYA MEDITEC ด้วยแนวคิด Bring Hospital to Hotel โดยที่ ANYA MEDITEC จะสร้างปรากฎการณ์ New Chapter Healthcare Industry เนื่องจากจะเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงระหว่าง Hospital + Hotel + Technology เข้าด้วยกัน อีกทั้งทาง ANYA MEDITEC จะเข้าไปบริหารจัดการวางแผนธุรกิจและวางระบบให้ ตั้งแต่เริ่มต้นกับโรงแรม เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่ถือเป็นหัวใจสำคัญๆ ของเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ ANYA MEDITEC ยังมีพันธมิตรหลักเป็นโรงพยาบาลชั้นนำ และบริษัท เรสท์ เมดิคอล (ประเทศไทย) จำกัด Sleep lab และผู้แทนนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แบรนด์ Resmed ในประเทศไทย ส่งผลให้สามารถให้บริการด้านการแพทย์ได้หลากหลาย และได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งสิ่งที่โรงแรมจะได้จากการมาเป็นพันธมิตร คือ การเกิดโอกาสในการขยายตัวทางธุรกิจมากขึ้น เช่น ขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ไม่ใช่เป็นเพียงลูกค้าที่มาพักผ่อนจากการท่องเที่ยว แต่เป็นกลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทำให้จำนวนการพักค้างคืนเพิ่มขึ้น ทางโรงแรมได้ใช้ Service / Facilities ของโรงแรมอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด โดยการเพิ่มในส่วนของบริการทางการแพทย์ อาทิ การทดสอบประสิทธิภาพในการนอน (Sleep Test) การตรวจสุขภาพ (Health Check) เป็นต้น ทางโรงแรมสามารถต่อยอด สร้างแพ็คเกจให้ตอบโจทย์กับทางบริการของโรงพยาบาล เช่น คลาสสอนออกกำลังกายสำหรับคนเป็นออฟฟิตซินโดรม, คลาสนอนอย่างมีคุณภาพ ผ่านการ Meditation เป็นต้น ซึ่งสามารถเป็นตัวดึงดูดให้กับลูกค้าที่จะมาเข้าพักของทางโรงแรมได้ และมีโอกาสทางธุรกิจเพิ่มเติม ( Hospital Mobile ) ในโรงแรมของตัวเอง ถือเป็นโอกาสที่ดีของโรงแรมที่จะหันมาโฟกัสในตลาด Wellness หลีกหนีการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโรงแรมปกติและสามารถทำให้เพิ่มรายได้ของโรงแรมให้มากขึ้น โดย ANYA MEDITEC เล็งเห็นปัญหาสุขภาพของคนไทย จึงเริ่มต้น คิกออฟ ด้วยปัญหาหลักของคนเมืองที่กำลังวิกฤต คือ โรคนอนไม่หลับ หรือ การนอนที่ไม่มีคุณภาพ เพราะการนอนพักผ่อนที่เพียงพอเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งนี้จากข้อมูลวิชาการ ชี้ชัด ว่า หากการนอนไม่มีคุณภาพจะส่งผลกระทบทางสุขภาพและสังคม ทั้งก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมา ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัทฯ เข้าไปทำโปรแกรม Sleep Test กับโรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ และโรงแรมสุโขทัย ในแพ็กเกจ Sleepless Society จำนวน 3 วัน 2 คืน โดยได้จัดห้องพักโรงแรมให้มีความสะดวกสบาย พร้อมด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ที่ดีที่สุดของผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับ หรือกลุ่มคนที่ต้องการแสวงหาการพักผ่อนที่ควบคู่กับการดูแลสุขภาพ ในปัจจุบันนี้ คนไทยมีปัญหาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่เพียงพอมากขึ้น เฉลี่ยแล้วมีคนไทยประมาณ 19 ล้านคนที่ประสบปัญหานอนไม่มีคุณภาพ ซึ่งการนอนหลับไม่เพียงพอมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เพราะการนอนหลับคือกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพร่างกายที่ดี ดังนั้นทาง ANYA MEDITEC จึงเริ่มตั้งแต่การตรวจ Screening test โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลสมิติเวช ตามมาด้วยการทำ Sleep Test เพื่อวิเคราะห์ผลการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ แบบเจาะลึกและดีไซน์โปรแกรมเพื่อทำการรักษาต่อไป มีการพบนักจิตบำบัด นักโภชนาการ ตามด้วยการออกกำลังกายแบบผ่อนคลาย อาทิ โยคะ แอโรบิค เป็นต้น เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ซึ่งการทำ Sleep Test ที่โรงแรมนั้นได้ประสิทธิภาพมากกว่าทำที่โรงพยาบาล ด้วยการออกแบบสุนทรียภาพแห่งการทดสอบการนอน และบรรยากาศที่ผ่อนคลาย พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของโรงแรมที่มีพร้อมอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายเกรียงไกร ยังกล่าวว่า ทาง ANYA MEDITEC กำลังมองหาพันธมิตรโรงแรมที่มีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพียง 10 แห่งทั่วประเทศ ในเฟสแรก เพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริงที่มีบรรยากาศดี เงียบสงบ อาหารอร่อย เป็นโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานทั้งในเรื่องบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกระดับ 5 ดาว ซึ่งธุรกิจดังกล่าวนี้น่าจะเข้าไปช่วยผลักดันรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมกลับมาได้ในปี 2564 ส่วนเฟส 2 จะเปิดรับในช่วงปี 2564 และเดินหน้าวางรากฐานโครงสร้างของธุรกิจเดิมที่มีอยู่ให้มั่นคงแข็งแรง และเตรียมพร้อมขยายธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในประเทศ