“Fresh From Farm by Co-op สดจากฟาร์มสู่มือท่าน ร่วมปันสุขสู่ชุมชน” สโลแกนการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์รูปแบบใหม่ภายใต้โครงการซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ หนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ซี่งกำกับดูแลกรมส่งเสริมสหกรณ์ มุ่งแก้ปัญหาด้านการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าคุณภาพของสมาชิกกลุ่มสหกรณ์ทั่วประเทศผ่านร้านค้าสหกรณ์ทั่วประเทศ ร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัดเป็นอีกหนึ่งร้านค้าสหกรณ์ที่สนใจร่วมโครงการดังกล่าวและได้จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งภายในร้านเป็นมุมของซูปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์โดยเฉพาะ ซึ่งสินค้าของสหกรณ์ที่นำมาจำหน่าย มีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคผักสดและผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งได้มทีการเชื่อมโยงเครือข่ายกับขบวนการสหกรณ์ต่าง ๆ จากทั่วประเทศ อย่างเช่น ข้าวหอมมะลิและ หมี่โคราชสำเร็จรูป จากเครือข่ายสหกรณ์ จ.นครราชสีมา ไข่ไก่ จากสหกรณ์ผู้ลี้ยงไก่แปดริ้ว จำกัด จ.ฉะเชิงเทรา กาแฟ จากสหกรณ์ผู้ปลูกกาแฟชุมพร จำกัด จ.ชุมพร กล้วยหอมทอง น้ำตาลโตนด กะปิ จากสหกรณ์การเกษตร บ้านลาด จำกัด จ.เพชรบุรี อาหารทะเล จากสหกรณ์ผู้ผลิตกะปิ จำกัด จ.สมุทรสาคร พริกไทย จากสหกรณ์การเกษตรปะเหลียน จำกัด จ.ตรัง นม UHT จากสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด จ.ราชบุรี เนื้อโคขุนเกรดพรีเมี่ยม จากสหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสน จำกัด จ.นครปฐม กุนเชียงปลาสลิด จากกลุ่มอาชีพสหกรณ์ วัดลาดปลาเค้า จ.สุพรรณบุรี นมแพะ โลชั่นนมแพะ สบู่นมแพะ กลุ่มแปรรูปนมแพะ สังกัดกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ทุ่งครุ จ.กรุงเทพมหานคร สาคูจากต้นสาคู จากกลุ่มอาชีพทำน้ำพริกและเห็ดแปรรูป สังกัดสหกรณ์เคหสถานคลองลัดภาชี จำกัด จ.กรุงเทพมหานคร และแชมพูมะกรูด น้ำมันนวดสมุนไพร น้ำยาเอนกประสงค์จากสับปะรด จากกลุ่มอาชีพไวส์แอนวิสดอม สังกัดสหกรณ์เคหสถานศิรินทร์และเพื่อน จำกัด จ.กรุงเทพมหานคร “การกระจายสินค้าสหกรณ์ไปสู่ผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด สดจากฟาร์มถึงมือคุณ Fresh From Farm by Co-op เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคสินค้าในราคายุติธรรม และมีการเชื่อมโยงธุรกิจกันระหว่างสหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าจากจังหวัดต่าง ๆ กับร้านสหกรณ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตและสินค้าที่มีคุณภาพของขบวนการสหกรณ์เพิ่มมากขึ้นด้วย” บางช่วงบางตอนที่นายประกอบ เผ่าพงศ์ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวในระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดตัวซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร ณ ร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด สำนักงานใหญ่ สาขาพระปิ่นเกล้า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำหรับร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัดนั้นปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ พระปิ่นเกล้า(สำนักงานใหญ่) เอกมัย บางลำพู ลาดหญ้าและสาขาโรงพยาบาลปิยะเวท จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายสินค้าในรอบปีบัญชี ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 จำนวน 105,377,063 บาท มีรูปแบบการจำหน่ายสินค้า ทั้งช่องทางออนไลน์ การขายหน้าร้าน รวมทั้งเปิดให้สมาชิกและประชาชนทั่วไปได้สั่งจองสินค้า โดยทางร้านสหกรณ์จะมีการแจ้งสินค้าที่จะจำหน่ายให้สมาชิกรับทราบด้วยการจัดทำปฏิทินสินค้าเพื่อให้สมาชิกรับทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ ร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2482 เป็นร้านสหกรณ์ของคนเมืองหลวง แห่งแรกในกรุงเทพมหานคร และเป็นร้านสหกรณ์แห่งที่ 19 ในประเทศไทย มีสมาชิกเมื่อแรกตั้ง 493 คน มีเงินค่าหุ้น แรกตั้ง 15,780 บาท ปัจจุบันมีสมาชิก 134,713 คน ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถสมัครเป็นสมาชิกของร้านสหกรณ์ได้ และจะได้รับสิทธิประโยชน์จากการมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพได้ในราคายุติธรรม ทั้งเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว และเมื่อสิ้นปีจะมีการปันผลให้ตามค่าหุ้น และจ่ายเงินเฉลี่ยคืนให้สมาชิกที่ตามสัดส่วนที่มาใช้บริการและซื้อสินค้ากับทางร้านสหกรณ์อีกด้วย “จุดเด่นของร้านคือเครื่องสังฆภัณฑ์ เครื่องสังฆภัณฑ์ของเราเป็นที่ไว้ใจของพระคุณเจ้า นิยมมาสั่งเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาตลอดเวลา เพราะเราจะเน้นสินค้าคุณภาพสูงไม่ว่าจะเป็นจีวร สบง พระคุณเจ้าแต่ละวัดใส่แล้วพอใจ บางวัดสั่งเป็น 100 ชิ้นขึ้นไป เครื่องสังฆภัณฑ์ทั้ง 5 สาขาของเรามีจำหนายมาเป็นอันดับ1 แล้วก็มีน้ำดื่มตราสหกรณ์และข้าวสารสินค้า 3 ตัวนี้ที่เป็นจุดเด่นของร้าน” นายวรพนธ์ คงสิวะพิสิฐ ประธานกรรมการสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด เผยถึงจุดเด่นของร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด โดยยอมรับว่าสินค้า ร้านสหกรณ์ค่อนข้างถูกกว่าเมื่อเทียบกับร้านค้าทั่วไป เพราะเราไม่เน้นกำไร แต่จะเน้นการให้บริการสมาชิกเป็นหลัก ดังนั้นหากคิดหวังรายได้จากการจำหน่ายสินค้าอย่างเดียวคงอยู่ไม่ได้ แต่ที่สหกรณ์อยู่ได้และครอบคลุมรายจ่ายทุกวันนี้มาจากการให้เช่าสถานที่เป็นหลัก “ถ้าพูดถึงผลกำไรต่อปีคงไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ณ ปัจจุบัน แต่โชคดีเราอยู่รอดได้ด้วยการให้เช่าสถานที่บางส่วนในขณะดียวกันก็มีการทำตลาดในเชิงรุก มีการจำหน่ายสินค้าทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ อย่างช่วงโควิดที่ผ่านมาการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ยอดพุ่งกระฉูด เดือนละหลายแสนและจุดนี้เองเป็นจุดแข็งอีกจุดที่เราจะต้องคงไว้ นายวรพนธ์ กล่าวอย่างมั่นใจว่าการบริหารภายใต้นโยบายซูเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ที่ทำอยู่ทุกวันนี้จะทำให้กลุ่มสหกรณ์และร้านค้าสหกรณ์มีความแข็มแข็ง เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายอันจะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนของสมาชิกในอนาคตต่อไปได้ ในขณะที่สหกรณ์ผู้ผลิตที่นำผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามาจำหน่ายในร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในนั้นคือสหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสน จำกัด โดยนายธรรศมงคล ส่องไพโรจน์ ผู้จัดการสหกรณ์ฯ ระบุว่า สหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสนจำหน่ายเนื้อโคขุนไขมันน้อย เลือดผสมสายพันธุ์ชาโลเล่ 50% บรามัน25%และพื้นเมือง25% โดยมีขั้นตอนการผลิตสะอาด ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์จำหน่ายอยู่ 5 สาขา ได้แก่ สาขาม.เกษตร บางเขน สาขาตลาดอ.ต.ก. สาขาตลาดบองมาเช่ สาขาตลาดฟู้ดวิลล่าและสาขาปากช่อง พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าและประชาชนทั่วไป “ปัญหาของสหกรณ์ที่ผ่านมาก็คือในเรื่องการตลาด ร้านสหกรณ์กรุงเทพ ก็เป็นอีกช่องทางการตลาดในการวางจำหน่ายสินค้าของเรา รู้สึกดีใจที่สินค้าได้ถูกกระจายเพิ่มมากขึ้น เรามีผลิตภัณฑ์มากกว่า 30 ชนิดที่นำมาวางจำหน่ายที่นี่ อีกทั้งยังได้สนับสนุนสินค้าสหกรณ์ด้วย”นายธรรศมงคลเผย เช่นเดียวกับกลุ่มแปรรูปนมแพะ สังกัดกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ทุ่งครุ จ.กรุงเทพมหานครที่นำผลิตภัณฑ์จากนมแพะมาวางจำหน่ายที่ร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัดด้วย โดยนางกุสุมา อินสมะพันธ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มกล่าวรู้สึกดีใจที่สินค้าและผลิตภัณฑ์นมแพะของกลุ่มมาวางจำหน่ายที่นี่ ถือเป็นอีกช่องทางการตลาดในการระบายสินค้าของสมาชิกสู่ผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาช่องทางการตลาดส่วนใหญ่จะเป็นการออกอีเว้นท์ตามที่ส่วนราชการจัดขึ้น บางส่วนก็จำหน่ายผ่านออนไลน์ นอกจากนี้ยังจำหน่าย ณ ที่ทำการของกลุ่ม “เส้นทางขนย้ายสินค้ายังคงลำบาก เพราะยังต้องใช้ทางเรือ การมีร้านสหกรณ์ให้วางจำหน่ายสินค้าถือเป็นอีกช่องทางการตลาดที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราเป็นการได้ช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ด้วยกัน แต่ใจจริงแล้วท่างกลุ่มต้องการทำท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้คนไปเที่ยวมากกว่า ให้ลูกค้าไปหาเราดีกว่านำสินค้าออกมาขายข้างนอก”นางกุสุมา กล่าวย้ำ นายปรัชญา ดิลกสัตยา ผู้อำนวยการสำนักงานสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงนโยบายการในดูแลสหกรณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยระบุว่าได้ดูแลการดำเนินการของสหกรณ์ทุกประเภทให้เป็นไปตามกฎระเบียบ ขณะเดียวกันก็ดูความพร้อมของตัวสหกรณ์ในขั้นต้น อย่างเช่นในเรื่องตัวบุคคล ในเรื่องการบริหารงาน ให้เป็นไปตามนโยบาย “อย่างสหกรณ์กรุงเทพมีความพร้อมทั้งในสถานที่ และสมาชิก จึงได้นำนโยบายซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์มาลงเพื่อเป็นช่องทางการตลาดในการกระจายสินค้าของกลุ่มสหกรณ์ต่างๆ ให้มีความหลายหลายมากขึ้น”ผู้อำนวยการสำนักงานสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ย้ำทิ้งท้าย