ปัจจัยสำคัญในการทำให้ยอดขายดีขึ้นคือการทำการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจ ซึ่งสำหรับเหล่านักธุรกิจหน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ และกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำการตลาดทั้งใน Facebook, Instagram หรือใน Tiktok ก็ตาม ด้วยกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของแพลตฟอร์มเหล่านี้ จึงทำให้นักการตลาดจะต้องอัพเดทตัวเองอยู่เสมอ เทคนิคการทำการตลาดออนไลน์คือสิ่งที่คุณจะต้องศึกษาอยู่ตลอดเวลา เพราะนอกจากจะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีแล้ว ยังจะทำให้คุณเข้าใจในการสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะสมได้ในแต่ละแพลตฟอร์มด้วย แต่สำหรับใครที่อยากทำการตลาดทาง Facebook วันนี้เรามีเทคนิคการตลาดที่คุณต้องรู้มาฝากกัน 1.ขายไอเดียให้เกิดการพูดถึง การทำการตลาดใน Facebook ปัจจุบัน เจ้าของธุรกิจจะต้องเน้นถึงการสร้างสรรค์ไอเดียในการขาย ไม่ใช่มุ่งแต่จะขายของเพียงอย่างเดียว เพราะด้วยอัลกอริธึมที่เข้มงวดของ Facebook ในปัจจุบัน ทำให้เราต้องทำคอนเทนต์ที่เน้นให้เกิดการสร้างไอเดีย และเกิดการแชร์ ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการคิดคอนเทนต์ที่จะกระตุ้นให้เกิดการคอมเม้นต์หรือเกิดการพูดคุยกัน (ประเด็นที่น่าสนใจที่เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ จะทำให้เกิดการพูดถึงและแชร์ต่อๆ กันไปเสมอ) ซึ่งการทำการตลาดประเภทนี้อาจจะต้องใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน สอดแทรกเข้าไปกับเนื้อหาที่เราจะทำการขายสินค้าด้วยนั่นเอง 2.จับประเด็นที่เป็นกระแส การทำโพสต์เพื่ออ้างอิงกับสินค้าโดยตรง เริ่มทำยากเข้าไปทุกที เพราะฉะนั้นการอาศัยการสร้างโพสเกี่ยวกับประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม หรือกำลังเป็นข่าว จะช่วยทำให้เกิดการคอมเมนต์ (แต่ต้องเป็นข่าวจริง) โดยสร้างสร้างสรรค์ภาพหรือวีดีโอที่สอดคล้องกับข่าวนั้นๆ โดยให้มีนัยยะในการเชื่อมโยงถึงสินค้า ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการทำการตลาดใน Facebook ได้ดีอีกวิธีหนึ่ง 3. สร้างกรุ๊ป เพื่อให้ข้อมูลโดยตรง อีกหนึ่งวิธีการทำการตลาดใน Facebook คือการสร้างกรุ๊ปขึ้นเพื่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งในวิธีนี้ ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอเนื้อหาของสินค้าให้กับกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง ยกตัวอย่าง เราจะเห็นกรุ๊ปต่างๆ ใน Facebook ทั้งเพื่อการขายสินค้าเฉพาะกลุ่มต่างๆ ทั้งคอนโด อาหารสด หรือรวมไปถึงกลุ่มในการหางาน การสร้างกรุ๊ปยังจะช่วยให้ผู้ประกอบการรู้ถึงยอดผู้ที่ได้เห็นข้อมูล หรือผู้ที่สนใจในสินค้าได้โดยตรงด้วย 4. ใช้ Facebook Messenger เป็นตัวขับเคลื่อน Facebook มองว่าถ้ามีการสื่อสารกับเพจของคุณโดยตรงผ่าน Facebook Messenger จะดูมีความน่าเชื่อถือ และน่าไว้วางใจ ที่สำคัญยังเพิ่มโอกาสให้การขายของคุณผ่านไปได้ด้วยดี เพราะ ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลได้โดยตรง รวดเร็ว และยังปิดการขายได้ง่ายขึ้น ทำให้การทำการตลาดใน Facebook กับสินค้าของคุณได้รับการตอบรับที่ดี และเห็นผลได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ประกอบการรู้ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด เพราะส่วนมากคำถามที่ส่งตรงมาใน Messenger คือสิ่งที่ลูกค้ามีเป้าหมายชัดเจน ว่าต้องการข้อมูลประเภทใด ซึ่งเจ้าของสินค้าสามารถนำมาปรับปรุงและนำเสนอผ่านคอนเทนต์ในครั้งต่อๆ ไปได้ด้วย