ด้วยพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดและวันหยุดยาวเป็นหลัก ดังนั้นทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงหาแนวทางในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาเพิ่มมากขึ้น โดยได้จัดโปรโมชั่นดึงดูด มุ่งเน้นการเจาะกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวน 12 ล้านคนต่อปี กลุ่มต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 2 ล้านคนและกลุ่มจัดประชุมสัมมนาจำนวน 1 ล้านคน ซึ่งในเรื่องนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานการตลาดได้อย่างน่าสนใจ ต่อยอดแคมเปญสื่อสาร ทั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากที่ ททท. ได้เปิดตัวแคมเปญ คิด แล้วไปให้ถึง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีสร้างการรับรู้ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียกว่า 15 ล้านวิว ดังนั้นจึงมีแผนดำเนินงานต่อยอดแคมเปญสื่อสารเพื่อฟื้นฟูการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นและสร้างบรรยากาศ การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ผ่านกลยุทธ์การดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรประกอบด้วย สายการบินในประเทศ และสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้เกิดการเดินทางและการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ททท. ยังได้ดำเนินการจัดกิจกรรม คิดแล้วไปให้ถึงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ทริป เพื่อกระตุ้น การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยคัดเลือกผู้โชคดีจำนวน 125 คู่ ใน 5 เส้นทาง คือ สมุย กาญจนบุรี ระยอง อุบลราชธานี และเชียงใหม่ โดยพันธมิตรร่วมของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้คือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) สนับสนุนบัตรเติมน้ำมันให้กับผู้โชคดีที่ร่วมเดินทางใน 5 เส้นทาง จำนวน 125 รางวัลๆ ละ 1,000 บาท มูลค่ารวม 125,000 บาท เพื่อเป็นการต่อยอดให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวต่อไป "ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟ ทริป เพียงร่วมแชร์ลิงค์ วีดีโอ โฆษณาคิด แล้วไปให้ถึง ความยาว 60 วินาที ไปที่เฟซบุ๊กของตัวเอง ตั้งค่าเป็นสาธารณะ บรรยายความรู้สึกคิดถึงเมืองไทย ในแบบของตัวเอง พร้อมติดแฮชแท็ก #คิดแล้วไปให้ถึง และนำลิงค์ ไปใส่ใต้โพสต์เส้นทางที่อยากไปร่วมทริปในครั้งนี้ ทั้งนี้สามารถร่วมกิจกรรมได้ทางเฟซบุ๊กเพจ amazing ไทยเท่ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 สิงหาคมนี้" นายยุทธศักดิ์ กล่าว รัฐขยายมาตรการใช้สิทธิ์ ทั้งนี้ นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดครม.สัญจร จังหวัดระยอง ได้เห็นชอบปรับปรุงรายละเอียดมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สำหรับการปรับปรุงมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันใช้สิทธิ์ไปเพียง 6.6 แสนคืน จากที่กำหนดไว้ 5 ล้านคืน จึงเสนอให้ขยายสิทธิ์จากเดิม 5 คืนต่อคน เป็น 10 คืนต่อคน และขยายการสนับสนุนตั๋วเครื่องบินในการเดินทางจาก 1,000 บาทต่อคน เป็น 2,000 บาทต่อคน สำหรับมาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นให้เดินทางมากขึ้น โดยเฉพาะในการเดินทางระยะทางไกลที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวยังจำกัดเฉพาะระยะทางที่ขับรถยนต์ไปถึง ซึ่งต้องหาทางให้คนไปท่องเที่ยวระยะทางไกลขึ้นด้วยการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินมากขึ้น นอกจากนี้จะปรับปรุงมาตรการนี้ให้ภาคธุรกิจและเอกชนรายใหญ่เข้าร่วมใช้สิทธิ์ด้วย รวมถึงบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาเข้าร่วมโครงการ เช่น การอบรมสัมนาของบริษัทให้มาร่วมมาตรการนี้เพื่อให้เกิดการเดินมากขึ้น ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้นักเดินทางต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามวิถีใหม่ หรือ New Normalโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยมากยิ่งขึ้น ล่าสุด ผลสำรวจหัวข้ออนาคตการท่องเที่ยว โดยศูนย์วิจัยด้านการตลาด Ipsos ได้สำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวกว่า 11,000 คน จาก 11 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าคนไทยกว่า 85% มีแผนเดินทางท่องเที่ยวภายในปีนี้ และกว่า 84% อยากท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งปัจจัยสำคัญของการท่องเที่ยวตามวิถีใหม่ในปัจจุบัน คือ การมีรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ทั้งการใช้ชีวิตประจำวันและการออกเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว