นายอัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานบริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการเดินทางกระทันหันและวางแผนล่วงหน้าได้ยาก ดังนั้นผู้โดยสารควรจะต้องได้รับความยืดหยุ่นที่สมควรและวางใจได้ ซึ่งมาตรการที่หลากหลายของกาตาร์ เพื่อเร่งจัดการคำร้องขอคืนเงินที่ส่งเข้ามาสามารถจัดการได้ประมาณ 10,000 คำร้องต่อวันในช่วงที่สถานการณ์วิกฤตที่สุด และในเวลานี้ทางสายการบินได้พัฒนาประสิทธิภาพระบบอัตโนมัติที่จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถส่งคำร้องขอคืนเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ซึโดยระบบบางส่วนจะดำเนินการได้อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังใช้ระบบอัตโนมัติในการออกทราเวลเวาเชอร์ ที่สามารถดำเนินการได้ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีการส่งคำร้องผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทางกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ดำเนินการคืนเงินให้กับผู้โดยสารไปแล้วเกือบ 600,000 ราย โดยมีมูลค่ากว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 37,000 ล้านบาท) ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลงการเดินทางที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 96% ในปัจจุบันสามารถดำเนินการคืนเงินผ่านช่องทางที่ใช้ชำระเงินได้ภายใน 30 วัน นอกจากนี้ มาตรการช่วยเหลือที่สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส มอบให้ผู้โดยสารในช่วงที่ผ่านมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ได้แก่ การขยายอายุบัตรโดยสารนานถึง 2 ปีตั้งแต่วันที่ออกบัตรโดยสาร การเปลี่ยนแปลงวันเดินทางและเส้นทางบินได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่จำกัดครั้ง เปลี่ยนเมืองต้นทางที่อยู่ในประเทศเดียวกัน หรือเปลี่ยนเมืองปลายทางที่อยู่ภายในระยะ 5,000 ไมล์จากปลายทางเดิม การเปลี่ยนมูลค่าบัตรโดยสารเป็นทราเวลเวาเชอร์รับมูลค่าเพิ่ม 10% สำหรับใช้เดินทางในอนาคต หรือการเปลี่ยนมูลค่าตั๋วเป็น Qmiles ทั้งนี้ มากกว่า 1 ใน 3 ประมาณ 36% ของผู้โดยสารทั้งหมดเลือกรับทางเลือกอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการขอคืนเงิน โดย นายอัคบาร์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกำลังคนนั้น ทางกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้โยกย้ายพนักงานจากแผนกอื่นๆ เช่น ลูกเรือและพนักงานภาคพื้น มาช่วยเหลือทีมบริการลูกค้าทั่วโลกเพื่อช่วยจัดการคำร้องทางออนไลน์และคำร้องที่ติดต่อทางโทรศัพท์ซึ่งมีจำนวนมาก ด้วยการได้พัฒนาระบบการคืนเงินและจัดการการจอง เพื่อให้คู่ค้าสามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้นผ่านระบบ Global Distribution System (GDS) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระบบอัตโนมัติและใช้งานง่าย ปัจจุบันแม้ว่าจำนวนคำร้องการขอคืนเงินจะลดน้อยลง แต่ยังดูแลผู้โดยสารและคู่ค้าอย่างดีที่สุด สำหรับ กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นเพียงไม่กี่สายการบินที่ไม่เคยหยุดให้บริการในช่วงวิกฤติ โดยใช้ฝูงบินโบอิ้ง 787 จำนวน 30 ลำ และแอร์บัส A350 จำนวน 49 ลำอย่างเต็มที่ ฝูงบินที่หลากหลาย ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงในการเผาผลาญเชื้อเพลิง ช่วยให้สามารถดำเนินการต่อและให้บริการปริมาณที่นั่งที่เหมาะสมในแต่ละตลาด ทั้งนี้ด้วยผลกระทบจากโควิด-19 ยังทำให้สายการบินฯจำเป็นต้องระงับการให้บริการเครื่องบินแอร์บัส A380 ที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากเล็งเห็นว่าไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันทั้งเหตุผลด้านการพาณิชย์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้ ทางกาตาร์ แอร์เวย์ สยืนหยัดเป็นผู้นำในการฟื้นฟูเครือข่ายเส้นทางบินทั่วโลก โดยปรับให้เหมาะสมกับมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางของประเทศต่างๆ ซึ่งในปัจจุบัน ให้บริการเที่ยวบินกว่า 500 เที่ยวต่อสัปดาห์สู่กว่า 80 เส้นทางทั่วโลก ผ่านการต่อเครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด (HIA) ที่ได้รับรางวัลการันตีว่าที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง ขณะที่ในประเทศไทย กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่องโดยมีเที่ยวบินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทุกวัน โดยที่ผ่านมา สายการบินไม่เคยหยุดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ แม้จะไม่สามารถลำเลียงผู้โดยสารขาเข้าได้ตามปกติตามกฏข้อบังคับของภาครัฐ แต่มีการร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศเพื่อขนส่งผู้โดยสารขาเข้ากลับประเทศไทย รวมทั้ง กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยบนเครื่องบินสำหรับผู้โดยสารและพนักงานบริการ ด้วยการให้พนักงานสวมใส่อุปกรณ์ PPE (Personal Protective Equipment) และผู้โดยสารทุกคนจะได้รับชุดอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ หน้ากากอนามัย ถุงมือ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือและแผ่นป้องกันใบหน้า (Face Shield) สำหรับเที่ยวบินที่มีที่นั่งชั้นธุรกิจแบบ Qsuite ผู้โดยสารจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วยผนังกั้นและประตูเลื่อนปิดมิดชิด อีกทั้งยังสามารถกดเลือกปุ่ม Do Not Disturb (DND) ที่อยู่บริเวณแผงควบคุมข้างที่นั่ง ที่นั่งแบบ Qsuite มีให้บริการบนเที่ยวบินสู่กว่า 30 จุดหมายปลายทาง เช่น ลอนดอน ปารีส และแฟรงก์เฟิร์ต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการต่างๆทั้งในห้องโดยสารและสนามบินฮาหมัดได้ที่ qatarairways.com/Safety *เงื่อนไขเป็นไปตามที่สายการบินฯกำหนด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ qatarairways.com/RelyOnUs