MACO แจ้งผลการดำเนินงาน เดือนมกราคม-มีนาคม 2563 ฝ่าวิกฤต COVID-19 จบ 3 เดือน สร้างรายได้รวมที่ 612 ล้านบาท โดยหากไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ บริษัทจะรับรู้กำไรสุทธิ 51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% ผลมาจากธุรกิจโฆษณาสามารถช่วยดันรายได้เพิ่มขึ้น 3.1% คิดเป็น 270 ล้านบาทร่วมกับการรับรู้ผลการดำเนินงานแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศ ทั้งนี้จากผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 ส่งให้รายได้ของธุรกิจให้บริการด้านระบบงานครบวงจรอยู่ที่ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6%
นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านเผยว่า จากมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 MACO จะทำการเปลี่ยนแปลงรอบบัญชี โดยเริ่มรอบบัญชีใหม่ของต้นปีงบประมาณแรกคือเดือนเมษายนถึงมีนาคม จากเดิมที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม
ทั้งนี้งวด 3 เดือน สิ้นสุดมีนาคม 63 MACO มีรายได้จากการให้บริการ 612 ล้านบาท ลดลง 13.7% จาก 710 ล้านบาท YoY ด้วยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรค COVID-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยธุรกิจสื่อโฆษณามีรายได้อยู่ที่ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% YoY คิดเป็น 44 % ของรายได้ทั้งหมด การเติบโตของหน่วยธุรกิจดังกล่าวเป็นผลมาจากการควบรวมงบการเงินแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่บริหารโดย VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (“VGM”) ซึ่งเริ่มเมื่อสิงหาคมปี 2562 ขณะที่ธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจร มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 56 % ของรายได้ทั้งหมด หรือ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6% YoY ปัจจัยหลักมาจากวิกฤตที่กล่าวข้างต้นจึงส่งผลให้การรับรู้รายได้จากการบริหารโครงการลดน้อยลง
สำหรับทิศทางของปี 2563/64 บริษัทคาดการณ์ว่าวิกฤตดังกล่าวจะส่งผลต่อทุกหน่วยธุรกิจ ซึ่งนับเป็นปีแห่งความท้าทายยิ่งนัก รวมถึงธุรกิจสื่อโฆษณาทั้งในและต่างประเทศด้วยเช่นกัน เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้สื่อของแบรนด์สินค้าต่างๆลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lock-down ทำให้การดำเนินงานมีความยากลำบาก รวมถึงส่งผลให้การเจรจาโปรเจคใหม่จำเป็นต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่าการแพร่ระบาดจะยุติลงเมื่อใด อย่างไรก็ตามบริษัทได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังคงมุ่งมั่นเพื่อรักษาความเป็นผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านผ่านการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของแพลนบี ตามกลยุทธ์เดิม และจากการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของภาครัฐ ทำให้การดำเนินงานด้านการขยายไปยังตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องชะลอออกไปก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์มีความคลี่คลายมากขึ้น เราจะเดินหน้าตามกลยุทธ์ขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปยังตลาดต่างประเทศเช่นเดิม
โดยที่ผ่านมาท่ามกลางสถานการณ์ที่เราทุกคนต้องเผชิญกับวิกฤตดังกล่าว บริษัทได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยของพนักงาน ลูกค้าและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน จึงได้ออกมาตรการเพื่อรักษาความปลอดภัยในองค์กรอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้บริษัทได้มอบพื้นที่สื่อโฆษณาเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องการปฎิบัติตัวป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรค รวมถึงจัดทำข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม เผยแพร่บนสื่อจอดิจิทัล ร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย