เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมบทความหนึ่งในลอสแองเจลีสไทม์ส ( Los Angeles Times ) เปิดเผยปัญหาที่อยู่เบื้องหลังความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในคนผิวขาวกับชนกลุ่มน้อยในแอลเอ แม้ว่าการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีอัตราความยากจนสูงซึ่งมีชาวลาตินอเมริกาและคนผิวดำกระจุกตัว แต่ในพื้นที่ที่มีอัตราความยากจนต่ำกว่ามากคนผิวขาวจะปลอดภัยกว่า รายงานจากเจ้าหน้าที่เขตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในชนกลุ่มน้อย "สูงกว่าคนผิวขาวอย่างมาก" ปัญหาด้านเชื้อชาติและความยากจนของคนผิวดำและชาวละตินอเมริกา ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่อยู่เบื้องหลัง ยอดผู้เสียชีวิตตามเผ่าพันธุ์และเชื้อชาติ ข้อมูลต่อไปนี้คือตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 โดยการระบุเผ่าพันธุ์และเชื้อชาติ ซึ่งสถิติในขั้นต้นมาจากรายงานของเจ้าหน้าที่เขตแอลเอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและรวบรวมตามลอสแองเจลีสไทม์ส (Los Angeles Times)
  • ผิวขาว: เสียชีวิต 13 รายต่อประชากรผิวขาว 100,000 คน
  • ชาวฮาวายพื้นเมือง / หมู่เกาะแปซิฟิก: เสียชีวิต 53 ถึง 154 รายต่อประชากรพื้นเมือง 100,000 คน
  • คนผิวดำ: ตาย 26 คนต่อชาวผิวดำ 100,000 คน
  • ลาติน: เสียชีวิต 22 รายต่อชาวละติน 100,000 คน
  • ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย: เสียชีวิต 16 คนต่อชาวเอเชียอเมริกัน 100,000 คน
เป็นที่ทราบกันดีว่าคนผิวขาวมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากไวรัสนี้น้อยกว่าและอัตราการเสียชีวิตของชาวเมืองฮาวาย / หมู่เกาะแปซิฟิกนั้นคือ 4 ถึง 12 เท่าของคนผิวขาว และเป็น 2 เท่าของคนผิวดำ ส่วนอัตราการเสียชีวิตของชาวลาตินอเมริกันคล้ายคลึงกับคนผิวดำ ชาวละตินและคนผิวดำโดยเฉพาะที่มีความเสี่ยง ข้อมูลด้านล่างเป็นข้อมูลหนึ่งวันของอัตราส่วนผู้อยู่อาศัยในแอลเอที่เสียชีวิตจาก COVID-19 และอัตราส่วนผู้อยู่อาศัยในแอลเอ โดยการแยกตามเผ่าพันธุ์และเชื้อชาติ ตามข้อมูลจากลอสแองเจลีสไทม์ส (Los Angeles Times) จากข้างต้นเราจะเห็นได้ว่าชาวลาตินอเมริกาเป็นเผ่าพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้ประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในการระบาดครั้งนี้ ตามรายงานที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้โดยลอสแองเจลีสไทม์สเมื่อวันที่ 25 เมษายนแสดงให้เห็นว่าชาวลาตินอเมริกา "มักอายุน้อยกว่าประชากรอื่น ๆ" และสิ่งที่น่าเศร้าคือ "ผู้ที่ติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปี" ซึ่งคนผิวดำและลาตินแคลิฟอร์เนียที่มีอายุระหว่างอายุ 18 ถึง 64 ปี มีอัตราส่วนในการการเสียชีวิตจากโรค COVID-19 สูงกว่าคนผิวขาว ความตายในพื้นที่ที่ยากจน ด้านล่างเป็นตัวเลขของผู้ที่เสียชีวิตจาก COVID-19 จากอัตราความยากจนในพื้นที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่เขตแอลเอในสัปดาห์ที่แล้ว และเรียบเรียงโดยลอสแองเจลีสไทม์ส (Los Angeles Times)
  • ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีอัตราความยากจนสูง: เสียชีวิต 41 รายต่อประชากร 100,000 คน
  • ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีอัตราความยากจนต่ำมาก: เสียชีวิต 11 รายต่อประชากร 100,000 คน
"ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอัตราความยากจนสูงขึ้นนั้นมีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา เกือบ 4 เท่าของผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีระดับความยากจนต่ำมาก" บาร์บารา เฟอร์เรอร์ (Barbara Ferrer) ผู้อำนวยการสาธารณสุขของแอลเอกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้นความยากจนจึงมีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งความไม่เท่าเทียมกันในสังคมก่อให้เกิด "ความรู้สึกกังวลอย่างรุนแรง" จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ของลอสแองเจลีสให้ความใส่ใจและให้ความร่วมมือมากยิ่งขึ้น ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความได้ที่ https://www.latimes.com/california/story/2020-05-29/whites-far-less-like...