ผอ.ขสมก.เชื่อแผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับใหม่ สอดรับ กรุงเทพโพล "รถเมล์ในฝัน" ที่ประชาชนไม่ต้องการรอรถนาน รถใหม่ พลังงานไร้มลพิษ ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน โดย เหมาจ่าย 30 บาท เชื่อมต่อรถกี่เที่ยวก็ได้ตลอดทั้งวัน ประหยัดสุด ๆ รอเข้าพิจารณาใน ครม.ก่อนเดินหน้าประมูล เช่ารถวิ่งตามระยะทาง เมื่อวันที่ 11 ก.ค.นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึงผลสำรวจความเห็น รถเมล์ในฝันของคนไทย ของ กรุงเทพโพล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่อยากให้มีการปรับปรุงบริการของ ขสมก. ว่า ยินดีรับฟังความเห็นของประชาชน ซึ่ง ขสมก.มองเห็นสภาพปัญหาปัจจุบันในการเดินทางของประชาชนด้วยรถโดยสารประจำทาง ที่ให้บริการโดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ ขสมก. และรถร่วม ราคา คุณภาพ และบริการ ไม่เหมาะสมกับสภาวะการณ์ในยุคปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อ คุณภาพการให้บริการกับประชาชน ทั้งด้านราคา และบริการ ที่ประชาชนได้รับ นายสุระชัย กล่าวยอมรับว่า ขสมก.มีปัญหาการบริหารและจัดการ โดยมีสภาพปัญหาประกอบไปด้วย 1.ค่าโดยสารปัจจุบัน เมื่อต้องขึ้นรถโดยสารประจำทาง ต่อรถในเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ โดยมีการคาดการณ์ค่าโดยสารเฉลี่ย จากการศึกษาของทีดีอาร์ไอ ประเมินค่าเฉลี่ยการเดินทางอยู่ที่ 2.4 เที่ยว/วัน หรือมีค่าใช้จ่ายที่ 48 บาท/วัน โดยปัจจุบันค่าโดยสารรถโดยสารธรรมดา (ครีม-แดง) ราคา 8 บาท ตลอดสาย ส่วนรถแอร์ ราคาเริ่ม 12-20 บาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพของประชาชน 2.รถโดยสารมีสภาพทรุดโทรม เก่า มีโอกาสเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย 3.รถโดยสารมีการแบ่งเป็นรถร้อน รถเย็น เหมือนเป็นการแบ่งชนชั้น 4.รถโดยสารส่วนใหญ่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ส่งผลให้มีการสันดาบเครื่องยนต์ จนสร้างมลพิษทางอากาศ และ ฝุ่นผง PM 2.5 ในเขต กทม. และปริมณฑล 5.รถโดยสารมีจำนวนมาก บางเส้นทางวิ่งทับซ้อนเส้นทาง ส่งผลให้มีการเร่งความเร็ว ปาดหน้ากันไปมา เพื่อแย่งผู้โดยสาร และ 6.รถโดยสารมีจำนวนมาก บางเส้นทางวิ่งทับซ้อนเส้นทาง ส่งผลให้การจราจรติดขัด เนื่องจากรถโดยสารคันหนึ่ง มีความยาวเฉลียอยู่ที่ 12 เมตร 7.2 หรือเท่ากับ 72 กิโลเมตรเมื่อนำมาจอดต่อกัน ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นผลอันเนื่องมาจาก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มีผลการดำเนินการขาดทุนสะสมอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 30 กว่าปี ส่งผลให้ ขสมก.มีหนี้สินพอกพูนรวมทั้งสิ้น 1.204 แสนล้านบาท ขณะที่กิจการอยู่ในสภาพจ่ายดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวเดือนละ 6 พันล้านบาท เข้าสู่สถานการณ์ง่อนแง่นทางการเงิน ทบต้นทบดอก ไม่สามารถมีงบลงทุน เพื่อพัฒนาการให้บริการกับประชาชน ได้มากขึ้นไปกว่านี้อีกแล้ว ขณะที่ค่าใช้จ่ายประจำ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่มีจำนวนมาก ไม่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ ที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัล แพลตฟอร์มสมัยใหม่ เข้ามาพัฒนาคุณภาพการให้บริการเพื่อให้ประชาชน ปัจจัยสำคัญอีกอย่างคือค่าพลังงาน โดย ขสมก.มีการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว มีจำนวนรถเมล์ทั้งสิ้น 2,200 คัน ใช้น้ำมันประมาณ 3.5 ลิตร ต่อกิโลเมตร ต้องจ่ายค่าน้ำมันสูงถึงปีละ 1,800 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีค่าซ่อมบำรุง ที่จะต้องจ่ายเป็นจำนวนมาก รถเมล์ที่ประจำการใน ขสมก. ส่วนใหญ่จะใช้ระบบ “จ้างเหมาซ่อม” เฉลี่ย รถครีมแดง ราคาเหมาซ่อมจะอยู่ที่ประมาณ 1,401.70 บาท/คัน/วัน ถ้าเป็นรถ ปอ.ครีมน้ำเงิน 2,046.91 บาท/คัน/วัน ส่วนรถ ปอ.ยูโรทู 2,060.29 บาท/คัน/วัน ค่าเหมาซ่อม ถือเป็นรายจ่ายในการเดินรถ อันดับที่ 3 ของ ขสมก. หากคิดค่าเหมาซ่อมรวมทั้งหมดในแต่ละวัน มีค่าใช้จ่ายถึง "4 ล้านกว่าบาท" ต่อวัน หรือเดือนละ 120 ล้านบาท ทีเดียว . ผอ.ขสมก. กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ ขสมก. จะต้องยกระดับการให้บริการกับประชาชน โดยประชาชนจะได้รับบริการที่ดี มีคุณภาพ ประหยัด สะดวก รวดเร็ว ภายใต้แผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับใหม่ ซึ่งขณะนี้ผ่านความเห็นชอบของ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และกำลังจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้บริการ ให้มีคุณภาพมากขึ้น ราคาค่าโดยสารเหมาะสมกับค่าครองชีพในปัจจุบัน