วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.00 น. นายสมชัย คล้ายทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษได้เป็นประธานในการประชุมโครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองศรีสะเกษ(ด้านเหนือ) โดยมีนายนพดล นุ่มน้อย วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษผู้จัดการโครงการฯ นำผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาชน อาทิ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ เลขาธิการหอการค้า และอุปนายกสมาคมกีฬา นาย สุรพจน์ พัวไพศาล ผู้จัดการซุ่นเฮงพลาซ่า นายวุฒิเดช ทองพูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมศรีสะเกษ นายกวีพจน์ พรเอี่ยมมงคล อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นายนคร ทองปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลน้ำคำ นายอรุณศักดิ์ โอชารส ตัวแทนชุมชนสนามบิน พร้อมด้วยหัวหน้าชุมชน และประชาชนจำนวนกว่า 220 คน ร่วมประชุมและให้ข้อคิดเห็น จำนวนมาก โดยมี นางณัฐฐา รัตตกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์และมีส่วนร่วมเป็นพิธีกร
นายนพดล นุ่มน้อย วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า กรมทางหลวงจัดทำแผนพัฒนาทางหลวงโดยกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแต่ละฉบับมาตามลำดับ ปัจจุบันสภาพการจราจรในพื้นที่ศรีสะเกษมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นและติดขัด สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดมาจากโครงข่ายถนนรอบเมืองยังไม่สมบูรณ์โดยมีเพียงทางหลวงหมายเลข 294 ที่ทำหน้าที่เป็นทางเลี่ยงเมืองด้านใต้ แต่ยังขาดทางเลี่ยงเมืองด้านทิศเหนือ
ซึ่งจะส่งผ่านการจราจรไปยังโครงข่ายเมืองต่างๆ จึงพิจารณาก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองด้านเหนือ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาจราจร ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยจ้างบริษัทที่ปรึกษาได้แก่ บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินงาน ครั้งนี้เป็นการสรุปผลการศึกษาทั้งหมด เพื่อนำเสนอให้ประชาชนมีส่วนร่วมโดยรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จาก กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณานำไปปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นมากที่สุด
นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ อดีตผู้ว่าอำนาจเจริญ ชุมชนหนองไผ่ หมู่ 6 ได้แสดงความคิดเห็นเป็นคนแรกว่า ในฐานะประธานชุมชนตำบลหนองไผ่ ไม่อยากให้สร้างสะพานลอยยกระดับสามแยกพืชสวน โครงการขาดความเหมาะสมกับสภาพข้อเท็จจริงของพื้นที่ ปริมาณการจราจรไม่ได้มีความแออัดหนาแน่น รถติดไฟแดงสะสมมีไม่ถึง 10 คันต่อครั้ง อยากให้ยกเลิกการสร้างสะพานลอยให้ลอดใต้ดินหรือทำเป็นอุโมงค์ หากยังยืนยันที่จะสร้างสะพานลอย จะพาชาวตำบลหนองไผ่ฟ้องศาลปกครองพรุ่งนี้ แต่ถ้ายอมแก้ไขให้ก็จะยอม อย่าเอาธงที่ตั้งไว้มาเบิกเงินงบประมาณแผ่นดินโดยไม่ฟังเสียงประชาชน การสร้างสะพานลอยมีผู้ได้รับผลกระทบ ทางชุมชนอยากให้พิจารณาให้ครอบคลุมฯ
นายนคร ทองปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลน้ำคำ ยินดีต้อนรับถนนสี่เลน ถ้ามีสะพานลอยก็เหมือนจังหวัดอื่นที่เขามีกัน ทำก็ดีเพราะมีคนตายไปหลายคนแล้ว ถ้าไม่ทำตอนนี้ลูกหลานจะไม่มีโอกาส
และในที่ประชุมมีทั้งผู้ที่เสนอเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ความเห็นหลากหลาย ทั้งสนับสนุนและมีความเห็นต่าง บางคนถามเรื่องเวนคืนแล้วจะเยียวยาผู้ได้ผลกระทบอย่างไร ฯลฯ
ทางคณะที่ปรึกษาโครงการ ชี้แจงว่า ขั้นตอนนี้เป็นเพียงการศึกษาการออกแบบที่ครบวงจรเพื่อจะสรุปนำเสนอ จากการประชุมที่ผ่านมา เรารับข้อเสนอและนำไปปรับปรุงแล้ว แต่มีการร้องเรียนแล้วและผู้ร้องเรียนก็มีหนังสือไปถึงกรมแล้ว อยู่ที่ผู้ใหญ่พิจารณาตามความเหมาะสม แต่ก่อนจะทำโครงการเราได้ศึกษารายได้ประชาชาติ จำนวนประชากร รวมทั้งโครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การศึกษาออกแบบต้องคาดการณ์อีก 20ปีข้างหน้า ใช้ตัวเลขวิศวกรรมขนส่ง การศึกษาต้องครบวงจร คราวนี้หากศึกษาแล้วไม่ได้ทำ ถ้าผ่านไปอีก 10 ปี ค่าก่อสร้างจะสูงมากขึ้น ซึ่งอยู่ที่งบประมาณ เราออกแบบทำให้กรมทางหลวงและประชาชน ขั้นตอนต่อไปจะนำข้อคิดเห็นจากการประชุมไปปรับให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนให้เหมาะสมทางด้านวิศวกรรม และดูผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วย







