นางสาว ณัฐินีฐิติ ภิญญาปิญชาน์ รองผู้จัดการการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทย และอินโดจีน กระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทางอินโดนีเซียได้สร้างความมั่นใจด้านสุขอนามัยรับวิถี New Normal กับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ชู CHS (Cleanliness, Health and Safety) Proto-col มาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระดับสากล โดยนำร่องแห่งแรกที่บาหลีและเมืองสำคัญอื่นๆ อาทิ จาร์กาตาร์ ยอร์กยาการ์ตาร์ และบันยูวังงี ทั้งนี้ได้นำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้านท่องเที่ยว 8 ประเภทเข้าสู่มาตรการ CHS เต็มรูปแบบ พร้อมปล่อยโลโก้แคมเปญใหม่ (ชั่วคราว) Thoughtful Indonesia จากเดิม Wonderful Indonesia เพื่อแสดงความเห็นใจและพร้อมจับมือทุกภาคส่วนสู้วิกฤติโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและสร้างผลกระทบทั่วโลกโดยเฉพาะการท่องเที่ยว

สำหรับ บาหลี จุดหมายปลายทางยอดนิยมระดับโลกได้ครองแชมป์โหวตเป็นอันดับ 2 ของประเทศในดวงใจที่นักท่องเที่ยวอยากกลับไปเยือนหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จากการสำรวจโดยบริษัทจองที่พักออนไลน์ชื่อดังอย่าง booking.com เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 รวมถึงข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระบุว่าในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 136,699 คน เดินทางไปท่องเที่ยวที่อินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 10.11% โดยเดินทางเข้าบาหลีมากที่สุดถึง 61,010 คน รองลงมาคือกรุงจาร์การ์ต้าร์ 42,239 คนและเมืองซูราบายา 7,058 คน ตามลำดับ

มาตรการ CHS

อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไปทั่วโลกรวมถึงอินโดนีเซีย จนทำให้ชีวิตผู้คนทั่วโลกเข้าสู่วิถี New Normal ความปกติรูปแบบใหม่ ในทุกด้านรวมถึงการท่องเที่ยว ดังนั้นทางกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย จึงได้เปิดตัวมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยระดับสากล ภายใต้ชื่อ CHS (Cleanliness, Health and Safety) Protocol เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย

โดย มาตรการดังกล่าวจะทำให้นักท่องเที่ยว มีความมั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและยังคงได้รับประสบการณ์ที่ดี ของบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้มาตรการ CHS จะกำหนดแนวทางปฏิบัติและฝึกอบรมอย่างเข้มข้นแก่ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวได้แก่ โรงแรมและที่พัก ภัตตาคาร/ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ยานพาหนะ สนามบิน ห้างสรรพสินค้า สนามกอล์ฟ และร้านค้าของที่ระลึก รวมทั้งมีการจัดทำแคมเปญรณรงค์และบังคับใช้มาตรการการการเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวด ซึ่งได้เริ่มใช้มาตรการนี้ที่บาหลีเป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้ขยายไปสู่เมืองสำคัญอื่นๆ อาทิ จาร์กาตาร์ ยอร์กยาการ์ตาร์ และบันยูวังงี ทั้งนี้ในระยะต่อไปทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะมีการตรวจประเมินผลและออกใบรับรองให้แก่สถานประกอบการที่กล่าวมาข้างต้นอีกด้วย

โลโก้แคมเปญใหม่ (ชั่วคราว) Thoughtful Indonesia

ซึ่ง New Normal ที่เกิดขึ้นได้เปลี่ยนวิถีชีวิตโดยเฉพาะการท่องเที่ยวไปโดยสิ้นเชิง โดยทางอินโดนีเซีย กำลังเน้นการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศอย่างเข้มขัน ในขณะเดียวกันก็ต้องปรับวิธีคิดการพัฒนาและฟื้นฟูการท่องเที่ยวควบคู่กันไป เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่นี้ มีการออกนโยบายรวมถึงมาตรการต่างๆเพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยด้านสุขอนามัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะกลับมาอีกครั้งหลังโควิด-19 ด้วยการดูแลครอบคลุมตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทางและภายหลังกลับไปประเทศตัวเอง