สู่ความปกติใหม่ทางการศึกษา เนื้อหาตรงตามหลักสูตร มิติใหม่ในการส่งเสริมการเรียนรู้ ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนเข้าสู่วิถีชีวิตยุคนิวนอร์มัล (New Normal) การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์  จึงต้องปรับตัวให้ทันเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปและการเปิดรับสื่อจากหลากหลายช่องทาง สสวท. จึงได้จัดทำProject 14ซึ่งเป็นโครงการสอนออนไลน์นำสู่ความปกติใหม่ทางการศึกษาของ สสวท. (New Normal Education) ที่การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในห้องเรียน แต่สามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลาตามที่ผู้เรียนเลือกหรือกำหนด Project 14 ประกอบด้วยบทเรียนออนไลน์ในรูปแบบวีดิทัศน์การสอนส่งเสริมวิถีการเรียนรู้ใหม่เพื่อให้ผู้เรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่ตรงตามหลักสูตร เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ หรือทบทวนบทเรียน มีจุดเด่นคือ ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา กำหนดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเน้นความเข้าใจเชื่อมโยงชีวิตจริง เนื้อหาตรงตามหลักสูตร ครูสามารถใช้แหล่งเรียนรู้นี้ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามปกติในห้องเรียนได้ เพราะสอดคล้องกับตัวชี้วัดกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ครอบคลุมตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ขณะนี้ สสวท. ได้เริ่มอัปโหลดวีดิทัศน์บทเรียนแรกเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้วและจะทยอยเพิ่มเนื้อหาเข้าในระบบสำหรับภาคเรียนที่ 1 จะครบทั้งหมดภายใน 30 กันยายน 2563 ภาคเรียนที่ 2 ครบภายใน 1 ธันวาคม 2563 ทันช่วงเวลาเปิดเทอม ครูและนักเรียนใช้งานได้ฟรีที่เว็บไซต์ http://proj14.ipst.ac.th บทเรียนออนไลน์ Project 14 นำเสนอวีดิทัศน์การสอนที่พัฒนาขึ้นตามตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหนังสือเรียน สสวท. ตรงตามหลักสูตร โดยเน้นการเรียนรู้ตามแนวทาง สสวท. ที่มุ่งสร้างความเข้าใจและเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยกำหนดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  เผยแพร่ผ่านหลายช่องทางจึงสะดวกในการเข้าถึงการใช้งาน ครูผู้สอนสามารถใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนได้โดยอาจให้นักเรียนเรียนรู้มาก่อนล่วงหน้าเพื่อนำมาอภิปรายและเรียนร่วมกันกับเพื่อนในชั้นเรียน หรือใช้ทบทวนบทเรียนเตรียมการสอน ส่วนนักเรียนใช้ค้นคว้า ทบทวน กำหนดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจและศักยภาพของตน สามารถส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้รับมือการปรับเปลี่ยนสู่วิถีสังคมยุคนิวนอร์มัล