"นิตินัย"ยันมีระบบ POS แบบ Online Real-time ครบทุกสนามบินในสังกัดทอท.แจงยอดขายสินค้าของกรมศุลฯเป็นข้อมูลเดียวกัน 31 พ.ค.นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีกระแสข่าวบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด ไม่ปฏิบัติตามสัญญาในเรื่องการติดตั้งระบบบันทึกยอดขายสินค้า (Point of Sale: POS) นั้น ระบบ POS ได้ดำเนินการจัดหาโดยบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Airport Information and Management Systems ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และปัจจุบันได้ปรับปรุงระบบ POS ให้เป็นแบบ Online Real-time ครบทุกสนามบินแล้ว สำหรับการจัดหาระบบ POS ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เฉพาะว่าจะนำไปใช้ในกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในรูปแบบ master concessionair เช่นเดียวกับที่ดำเนินการที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากในขณะนั้น บทม.ยังไม่ทราบแนวทางในการให้สิทธิการดำเนินกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรที่สนามบินสุวรรณภูมิว่าจะเป็นรูปแบบใด จึงจัดหาระบบ POS โดยอ้างอิงกับรูปแบบร้านค้าที่สนามบินดอนเมืองในขณะนั้นซึ่งเป็นร้านค้าทั่วไป ระบบ POS ดังกล่าวจึงมี Function การใช้งานแบบพื้นฐานเท่านั้น ไม่สามารถรองรับการขายแบบมีโปรโมชั่นและระบบสมาชิกของคิง เพาเวอร์ฯ ดงได้ ดังนั้น ทอท.จึงได้นำระบบ POS ไปใช้ในกิจการอื่นของ ทอท. เช่น การให้บริการจอดรถยนต์ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) "ทอท.มีระบบ POS เพื่อรับรู้รายการขายของคิง เพาเวอร์ฯ มาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการ โดยระบบ POS เป็นระบบที่มีความน่าเชื่อถือถือ โดยหากมีการบันทึกแล้วจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลรายการได้ นอกจากนี้ ทอท.ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลการขายย้อนหลังได้ โดยข้อมูลการขายจะเป็นข้อมูลชุดเดียวกับที่กรมสรรพากรใช้ในการตรวจสอบการชำระภาษีของ คิง เพาเวอร์ฯ"นิตินัย กล่าว ทั้งนี้ในปัจจุบันได้ปรับปรุงระบบ POS ให้เป็นแบบ Online Real-time ครบทุกสนามบินทั้ง 6 แห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.โดยสนามบินดอนเมืองเริ่มใช้ในเดือนเมษายน 2559 สนามบินสุวรรณภูมิเริ่มใช้ในเดือนพฤษภาคม 2559 สำหรับสนามบินภูเก็ต ,สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่เริ่มใช้ในเดือนกันยายน 2559 และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับรายงานยอดขายสินค้าปลอดอากรของกรมศุลกากรพบว่า ข้อมูลอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน และจำนวนยอดขายถูกต้อง