นาย เซียว คัม ฮอง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb กล่าวว่า จากข้อมูลการสำรวจของ Airbnb ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2563 มียอดจองการท่องเที่ยวในภายในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง13% เมื่อเปรียบเทียบเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา แม้การเดินทางจะหยุดชะงักไปช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่จากข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าผู้คนยังอยากที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวเช่นเคย และคาดว่าการท่องเที่ยวภายในในประเทศกำลังฟื้นตัวและเติบโตสูงในเวลาอันใกล้นี้ โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมได้แก่ กรุงเทพฯ หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ และเพชรบุรี
“ข้อมูลใหม่ล่าสุดทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่านักเดินทางต่างมองหาประสบการณ์ท้องถิ่นที่เข้าถึงได้ง่าย มีความเป็นเอกลักษณ์ และราคาไม่แพงเกินเอื้อม โดยการท่องเที่ยวจะเข้ามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าการท่องเที่ยวในประเทศได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะจุดหมายปลายทางที่ใช้เวลาเดินทางในระยะสั้น นอกจากนี้การท่องเที่ยวในประเทศแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็มีการขยายตัว เห็นได้จากยอดจองที่เพิ่มขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยในเดือนพฤษภาคมมีการจองที่พักของ Airbnb กว่า 60% เป็นจุดหมายไกลจากตัวเมือง” นาย เซียว กล่าว
ทั้งนี้ข้อมูลของ Airbnb ที่ทำการสำรวจการจองที่พักในช่วง 30 วันที่ผ่านมา พบว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพ หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ และเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองถึง 45% นอกจากนั้น ระหว่างวันที่ 18-24 พฤษภาคม 2563 มียอดการจองที่พักสำหรับการเดินทางในประเทศเป็นจำนวนหลายคืนบนแพลตฟอร์ม Airbnb ทั่วโลก ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายนที่ผ่านมา มีมูลค่าการจองที่พักโดยรวมสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นเพื่อตอบรับความต้องการในการเดินทางระยะใกล้นี้ Airbnb จะมีการอัปเดตแอปพลิเคชั่นและหน้าเว็บไซต์เพื่อช่วยให้นักเดินทางสามารถค้นหาสถานที่แปลกใหม่ใกล้บ้านด้วยการจองทริปท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงฟีเจอร์การจองอย่างเร่งด่วนอีกด้วย
อย่างไรก็ตามแม้ว่าการท่องเที่ยวทั่วโลกจะชะลอตัว แต่ Airbnb ยังมีศักยภาพช่วยสามารถสร้างเม็ดเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นในแต่ละประเทศ โดยในปี 2562 ทาง Airbnb ได้มีส่วนหนุนเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดหลักกว่า 30 แห่งทั่วโลกให้เติบโต ด้วยมูลค่ารวมกันถึง 117 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17% จากปี 2561
นอกจากนั้น ชุมชนเจ้าของที่พักและนักเดินทางของ Airbnb ในประเทศไทยได้สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจกว่า 40,000 ล้านบาท ในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 17% เมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ข้อมูลจากการสำรวจ Airbnb Compact Survey ปี 2562 ระบุว่า 80% ของนักเดินทาง Airbnb ที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยกล่าวว่า เจ้าของที่พัก Airbnb ได้แนะนำสถานที่ภายในละแวกที่พักอยู่หรืออยู่ไม่ไกลจากแถวที่พัก จากการสำรวจเดียวกันยังพบว่า 5 อันดับที่นักเดินทาง Airbnb ใช้จ่ายไปมากที่สุด ได้แก่ ร้านอาหาร จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท การช้อปปิ้ง จำนวน 5.5 พันล้านบาท ความบันเทิง จำนวน 5.5 พันล้านบาท การเดินทาง จำนวน 4.6 พันล้านบาท และการซื้อข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป จำนวน 4.4 พันล้านบาท
ทั้งนี้ข้อมูลของ Airbnb ที่ทำการสำรวจการจองที่พักในช่วง 30 วันที่ผ่านมา พบว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพ หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ และเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองถึง 45% นอกจากนั้น ระหว่างวันที่ 18-24 พฤษภาคม 2563 มียอดการจองที่พักสำหรับการเดินทางในประเทศเป็นจำนวนหลายคืนบนแพลตฟอร์ม Airbnb ทั่วโลก ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายนที่ผ่านมา มีมูลค่าการจองที่พักโดยรวมสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นเพื่อตอบรับความต้องการในการเดินทางระยะใกล้นี้ Airbnb จะมีการอัปเดตแอปพลิเคชั่นและหน้าเว็บไซต์เพื่อช่วยให้นักเดินทางสามารถค้นหาสถานที่แปลกใหม่ใกล้บ้านด้วยการจองทริปท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงฟีเจอร์การจองอย่างเร่งด่วนอีกด้วย
อย่างไรก็ตามแม้ว่าการท่องเที่ยวทั่วโลกจะชะลอตัว แต่ Airbnb ยังมีศักยภาพช่วยสามารถสร้างเม็ดเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นในแต่ละประเทศ โดยในปี 2562 ทาง Airbnb ได้มีส่วนหนุนเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดหลักกว่า 30 แห่งทั่วโลกให้เติบโต ด้วยมูลค่ารวมกันถึง 117 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17% จากปี 2561
นอกจากนั้น ชุมชนเจ้าของที่พักและนักเดินทางของ Airbnb ในประเทศไทยได้สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจกว่า 40,000 ล้านบาท ในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 17% เมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ข้อมูลจากการสำรวจ Airbnb Compact Survey ปี 2562 ระบุว่า 80% ของนักเดินทาง Airbnb ที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยกล่าวว่า เจ้าของที่พัก Airbnb ได้แนะนำสถานที่ภายในละแวกที่พักอยู่หรืออยู่ไม่ไกลจากแถวที่พัก จากการสำรวจเดียวกันยังพบว่า 5 อันดับที่นักเดินทาง Airbnb ใช้จ่ายไปมากที่สุด ได้แก่ ร้านอาหาร จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท การช้อปปิ้ง จำนวน 5.5 พันล้านบาท ความบันเทิง จำนวน 5.5 พันล้านบาท การเดินทาง จำนวน 4.6 พันล้านบาท และการซื้อข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป จำนวน 4.4 พันล้านบาท