ขอนแก่นเปิดตัวไลน์แอพพลิชั่น “Everyday Doctor” ให้คำปรึกษาสุขภาพแบบออนไลน์ ในยุค New Normal ด้วยทีมงานหมอมืออาชีพนับร้อยคน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.2563 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มข. และ นายกฤษดา อารัมภวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บ.เอเวอรี่เดย์ ด๊อกเตอร์ จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว ไลน์แอพพลิเคชั่น “Every Doctor” ที่ทำการคิดค้นขึ้นที่ขณะนี้สามารถเปิดให้บริการได้แล้วอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ในยุค New Normal ที่สะดวก รวดเร็ว ไม่มีค่าใช้จ่าย และให้บริการได้ตลอดทั้ง 24 ชม. ตามแนวทางการให้บริการรูปแบบใหม่ในช่วงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้ประสานการทำงานร่วมกันทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการทำสร้างแพลตฟอร์ม สำหรับใช้ในการควบคุมการระบาดของไวรัส จนนำไปสู่การสร้างเวปไซค์และคิวอาร์โค้ด ที่ชื่อว่า Khonkaen Stop Covid-19 และวันนี้เราได้มีการต่อยอดแพลตฟอร์มดังกล่าวมาเน้นในกลุ่มการให้บริการทางการแพทย์เพื่อลดการแออัดของการเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล หรืการเข้ารับบริการขอรับคำปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางโดยตรงโดยไม่ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลหรือสถานบริการทางการแพทย์ต่างๆในยุค New Normal ด้วยการนำทีมแพทย์จิตอาสามาให้บริการทางการแพทย์ทางไกลผ่านระบบไลน์แอพพลิเคชั่น Everyday Doctor ที่วันนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงการเข้ารับบริการผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้แล้ว ซึ่งถือเป็นการลดโอกาสเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้อีกด้วย ขณะที่ นายกฤษดา อารัมภวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บ.เอเวอรี่เดย์ ด๊อกเตอร์ จำกัด กล่าวว่า จุดแข็งที่สำคัญของ Everyday Doctor คือการที่ทุกคนสามารถปรึกษาแพทย์ได้ทันทีผ่าน ไลน์แอพพลิเคชั่น โดยที่ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นใดๆเพิ่มเติม ปัจจุบัน Everyday Doctor มีทีมแพทย์จิตอาสา ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางและแพทย์ทั่วไปที่ให้บริการทางการแพทย์ เกือบ 200 คน ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาให้บริการแบบออนไลน์ตลอดทั้ง 24 ชม. ดังนั้นการให้บริการดังกล่าวจะลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ที่ทุกคนไม่ต้องเดินทางมาที่ รพ.ฯ แพทย์และคนไข้ สามารถที่จะสื่อสารกันผ่านระบบไลน์ ผ่านระบบวิดีโอคอล หือผ่านระบบภาพถ่าย เพราะทันทีที่เข้าระบบแล้วนั้น ทุกคนสามารถที่จะเลือกแพทย์ที่ออนไลน์อยู่ในระบบ หรือการจองคิวล่วงหน้า ได้ทันที “ การใช้งานของระบบดังกล่าวนั้นเมื่อเข้าในระบบแล้วก็สามารถที่จะบันทึกข้อมูลของตนเองเพื่อที่จะยืนยันตัวบุคคล จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการขอรับบริการทางการแพทย์ทั้งแพทย์เฉพาะทางและแพทย์ทั่วไป ที่ ได้มีการจัดหมวดหมูในระบบไว้แล้วทั้งหมด ซึ่งแพทย์ท่านใดที่ออนไลน์ในระบบไว้นั้นหน้าจอจะแสดงปุ่มสีเขียว ที่คนไข้สามารถเข้าพูดคุยหรือส่งเรื่องไว้ได้ทันที ซึ่งแพทย์จะเข้ามาตอบ มาพูดคุยสอบถามอาการต่างๆ หรือการนัดหมาย จองคิวล่วงหน้าในสถานพยาบาล ต่างๆ ขณะที่การส่งข้อมูลประวัติอาการนั้น สามารถที่จะส่งเป็นภาพถ่าย หรือวิดีโอคอลได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามการให้บริการทางการแพทย์ในระบบดังกล่าวนี้นั้นขณะนี้สามารถใช้งานได้แล้ว โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งถือเป็นการให้บริการที่รองรับรูปแบบการใช้ชีวิตปกติใหม่หรือ New Normal ผ่าน ไลน์ @everydaydoctor หรือที่เวปไซค์ www.everydaydoctor.asia ได้ทั่วทั้งโลก”